Cùng việc chậm nộp tiền mua tài sản là đất đai nhưng doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh vẫn được giao đất. Trong khi đó, tại Đà Nẵng, UBND TP dự kiến hủy kết quả đấu giá và không giao đất cho doanh nghiệp.

Trúng đấu giá 600 tỷ không được nhận đất: Bộ vào cuộc, Đà Nẵng phản đáp

Ngày 23/6/2015, khu đất 23 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM được tổ chức bán đấu giá. Sau 16 vòng đấu giá và 76 bước giá, Công ty Tân Hoàng Minh trúng với mức giá 1.430 tỉ đồng, loại hai đối thủ nặng ký khác. Mức giá này gấp 2,6 lần giá khởi điểm và cao nhất tại các phiên đấu giá từ trước đến nay.

Theo hợp đồng, trong thời hạn 75 ngày kể từ ngày bán đấu giá thành, công ty có trách nhiệm thanh toán toàn bộ số tiền mua tài sản. Nếu quá thời hạn 180 ngày kể từ ngày trúng đấu giá mà công ty không nộp đủ tiền mua tài sản thì xem như công ty đã vi phạm hợp đồng. Khi đó, Ủy ban nhân dân thành phố sẽ ra quyết định hủy kết quả bán đấu giá, hủy hợp đồng mua bán tài sản và công ty sẽ mất khoản tiền đặt cọc.

Theo báo cáo của Sở Tài chính, tính đến cuối năm 2016, Công ty Tân Hoàng Minh đã hoàn tất việc nộp số tiền 1.430 tỉ đồng. Tuy nhiên, do chậm nộp theo tiến độ nên số tiền chậm nộp đã phát sinh gần 264 tỉ đồng.

Công ty Tân Hoàng Minh gửi đơn đề nghị hủy kết quả đấu giá do cho rằng đơn vị tổ chức đấu giá có sai phạm trong bước giá nên ngoài 83 tỷ đồng đặt cọc, công ty không nộp số tiền còn lại.

Sở Tài chính có văn bản yêu cầu công ty này khẩn trương nộp hết số tiền chậm nộp nói trên thì mới được xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính, làm cơ sở cho việc giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuê và công trình xây dựng trên đất.

Cũng đấu giá và chậm nộp tương tự nhưng tại Đà Nẵng lại có quan điểm xử lý khác. Theo hồ sơ, ngày 27/6/2017, Công ty Cổ phần Vipico được Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP. Đà Nẵng công nhận là đơn vị trúng đấu giá, mức giá cao nhất đối với Khu đất A20 với diện tích là 11.487 mét vuông và giá trúng đấu giá là 56.800.000 đồng/m2.

Ngày 28/7/2017, UBND Đà Nẵng ban hành QĐ số 4105/QĐ-UBND về việc công nhận kết quả đấu giá khu đất A20, theo đó, đơn vị trúng đấu giá là Công ty Cổ phần Vipico.

Đến hết ngày 9/2/2018, tổng nghĩa vụ Vipico phải nộp vào ngân sách TP. Đà Nẵng là 652.961.600.000 đồng. Công ty Cổ phần Vipico đã hoàn thành 100% nộp tiền sử dụng đất và đã nộp tiền phạt do chậm nộp theo hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.

Việc Vipico nộp tiền trúng đấu giá vào ngân sách thành phố từ đầu năm 2018 là trên cơ sở thông báo của các cơ quan chính quyền thành phố và hướng dẫn của Bộ Tài chính nêu rõ “trường hợp của Vipico có thể áp dụng chế tài nộp tiền chậm nộp theo định mức quy định của pháp luật về quản lý thuế”.

Vipico đã thực hiện theo đúng hướng dẫn, thông báo của các cơ quan nhưng đến nay vẫn chưa được giao đất đã trúng đấu giá.

Để xử lý việc này, TP Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp để tìm hướng xử lý và tại đây quan điểm đưa ra là phải hủy kết quả đấu giá. Cơ sở để Đà Nẵng sử dụng làm căn cứ để hủy quyết định bán đấu giá lô đất cho Công ty Vipico là DN đã chậm nộp tiền và kết luận tại Công văn số 425/KTNN-TH ngày 4/9/2018 của Kiểm toán Nhà nước.

{keywords}

Theo đó, kết luận về lô đất bán đấu giá cho Vipico là “theo quy định tại khoản 1 Điều 72 Luật đấu giá tài sản năm 2016, thời hạn thanh toán của người trúng đấu giá trong trường hợp đấu giá thành công đã được quy định tại phương án đấu giá và hợp đồng. Do đó, người trúng đấu giá không nộp tiền theo thỏa thuận thì thuộc trường hợp hủy kết quả đấu giá và thu hồi tiền cọc nộp ngân sách thành phố”.

Báo cáo kiểm toán nêu ý kiến trường hợp Vipico lại căn cứ vào Quyết định số 01/2015/QĐ-UBND ngày 15/1/2015 của UBND TP Đà Nẵng. Cụ thể, Kiểm toán dẫn chiếu nội dung Cục Thuế Đà Nẵng có thông báo cho doanh nghiệp như sau: “Quá thời hạn theo thông báo của cơ quan thuế mà người nộp tiền sử dụng đất không nộp đủ tiền vào ngân sách nhà nước thì hủy kết quả đấu giá và thu hồi tiền cọc nộp ngân sách thành phố theo quy định tại Quyết định số 01/2015/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng”.

Tuy nhiên, Quyết định số 01/2015/QĐ-UBND nêu trên là văn bản được chính Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng công bố đã hết hiệu lực từ ngày 1/7/2017, trước thời hạn Vipico được UBND TP Đà Nẵng ra quyết định công nhận trúng đấu giá lô đất nêu trên.

Trong khi đó, Bộ Tài chính đã có Công văn 1712/BTC-TCT ngày 9/2/2018 nêu rõ, trường hợp của Vipico có thể áp dụng chế tài nộp tiền chậm nộp theo định mức quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Bộ Tư pháp cũng đã có văn bản số 532 ngày 4/10/2018 gửi UBND TP Đà Nẵng đề nghi sớm , giải quyết các thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá, tránh gây ảnh hưởng đến quyền lợi của DN và tác động đến hoạt động đầu tư kinh doanh trên địa bàn.

M.Hải

Vỡ mộng với đại gia ngoại: 'Tình duyên' lận đận, trăm tỷ tiêu tan

Vỡ mộng với đại gia ngoại: 'Tình duyên' lận đận, trăm tỷ tiêu tan

Dù đã được đại gia ngoại nâng đỡ nhưng các doanh nghiệp bán lẻ nội vẫn không đủ sức cạnh tranh. Kết cục buồn là việc chia tay với doanh nghiệp ngoại và thâu tóm, rời bỏ thị trường.

Tốn hơn 900 tỷ chống ngập 3,5km đường: Bao giờ dân hết khổ?

Tốn hơn 900 tỷ chống ngập 3,5km đường: Bao giờ dân hết khổ?

TP.HCM tiêu tốn hơn 900 tỷ đồng để chống ngập cho tuyến đường Kinh Dương Vương có chiều dài 3.5km.  

Cao ốc bị siết nợ, số phận khách hàng mua chung cư ai lo?

Cao ốc bị siết nợ, số phận khách hàng mua chung cư ai lo?

Hàng loạt dự án thế chấp ngân hàng đang được đưa ra xử lý như đấu giá quyền sử dụng, thu giữ tài sản, tìm đơn vị định giá dự án khiến nhiều khách hàng lo lắng liệu quyền lợi của mình có được đảm bảo.

'Trâu cày' triệu USD: Náo loạn mấy năm rồi, các bộ đang bàn bạc

'Trâu cày' triệu USD: Náo loạn mấy năm rồi, các bộ đang bàn bạc

Nhiều bộ ngành nhất trí với việc tạm dừng nhập khẩu máy đào tiền ảo - vốn được xem là mang lại triệu đô cho một số doanh nghiệp. Bộ Công Thương mới đây đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nội dung này.