- Cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra cho chúng ta nhiều cơ hội trong việc nâng cao trình độ công nghệ, năng lực sản xuất. Nhưng nếu không có cách tiếp cận đúng và bắt kịp nhịp độ phát triển của thế giới và khu vực, Việt Nam sẽ đối mặt với nguy cơ tụt hậu ngày càng xa về công nghệ, dư thừa lao động kỹ năng thấp và sự bất bình đẳng trong xã hội.

Thủ tướng dự Diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0

Không để bị bỏ lại phía sau

Phát biểu tại Diễn đàn Cấp cao và Triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng tổ chức sáng 13/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Cuộc triển lãm đã cho thấy các tiến bộ bước đầu quan trọng của cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam. Cho rằng các kết quả mới là bước đầu, còn chưa bắt kịp tốc độ của thế giới nên Thủ tướng lưu ý cần có giải pháp triển khai nhanh, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn nữa.

Để chủ động khai thác cơ hội cách mạng công nghiệp 4.0, hạn chế tác động không mong muốn, Thủ tướng cho biết Chính phủ quyết tâm xây dựng các chính sách lâu dài, cụ thể. Đồng thời kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia, người dân cùng chung tay thực hiện chính sách này.

{keywords}
 

Đề cập đến phương hướng triển khai, Thủ tướng nêu ra hàng loạt vấn đề quan trọng. Đó là bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng nền kinh tế số.

“Chúng tôi coi đây là nhiệm vụ cốt lõi để tái cấu trúc nền kinh tế, thay đổi sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng”, Thủ tướng nói trước đông đảo đại biểu.

Thủ tướng cũng lưu ý phải tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông, đảm bảo an toàn, an ninh mạng, hoàn thiện mạng 4G và hướng đến 5G.

Một điều quan trong nữa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh là thúc đẩy nhanh chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy, tăng cường giáo dục kĩ năng, kiến thức cơ bản, tư duy sáng tạo đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0.

“Không chỉ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động Thương binh và xã hội mà các bộ, địa phương cũng cần chú trọng phát triển nhân lực trong tình hình mới này”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhấn mạnh việc xây dựng tầm nhìn chiến lược song phải gắn với hành động “khẩn trương”, “tốc độ cao”, Thủ tướng yêu cầu bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm hoàn thành xây dựng chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0. Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng Báo cáo khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam tới năm 2035. Từng bộ ngành, địa phương xây dựng chương trình hành dộng trong đó xác định rõ mục tiêu, giải pháp.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam không đứng ngoài cách mạng công nghiệp 4.0 và sẽ “sớm ”, “không để đoàn tàu trôi qua”.

“Với quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, với tinh thần của người Việt Nam, chúng ta sẽ nhanh chóng nắm bắt cơ hội bước lên con tàu cách mạng công nghiệp 4.0”, Thủ tướng bày tỏ sự tin tưởng.

Đề nghị chú ý mặt tiêu cực của cuộc cách mạng này, nhưng Thủ tướng cũng khẳng định cách mạng công nghiệp 4.0 thực sự là cơ hội để dân tộc Việt Nam thực hiện khát vọng phồn vinh và sẽ “biến khát vọng thành hành động và kết quả cụ thể”.

Việt Nam ở nhóm Sơ khởi nhưng khá gần với nhóm Tiềm năng cao

Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, việc khai thác đúng đắn và kịp thời những cơ hội của CMCN 4.0 là thách thức chung của các quốc gia, nhưng đối với một nước đang phát triển như Việt Nam, thách thức đó càng lớn.

Tuy nhiên, nếu không có cách tiếp cận đúng và bắt kịp nhịp độ phát triển của thế giới và khu vực, Việt Nam sẽ đối mặt với nguy cơ tụt hậu ngày càng xa về công nghệ, tình trạng dư thừa lao động kỹ năng thấp và sự bất bình đẳng trong xã hội. Bên cạnh đó, sự liên kết và gắn kết trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 dẫn tới vấn đề biên giới mềm, quyền lực mềm, vấn đề an ninh không gian mạng và an ninh phi truyền thống, tội phạm công nghệ cao xuyên quốc gia, từ đó đòi hỏi cần có sự ứng phó chủ động và kiểm soát tốt để bảo đảm chủ quyền và an ninh cho người dân và đất nước.Cách mạng công nghiệp mới một mặt mở ra cho chúng ta nhiều cơ hội trong việc nâng cao trình độ công nghệ, năng lực sản xuất và cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu; tạo ra sự thay đổi lớn về mô hình kinh doanh bền vững hơn và cơ hội cho các DN khởi nghiệp sáng tạo; mang lại tiềm năng cho các nước đang phát triển có thể rút ngắn quá trình công nghiệp hóa bằng cách đi tắt, đón đầu, phát triển nhảy vọt lên công nghệ cao hơn.

{keywords}
 

Báo cáo tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh khẳng định: Cách mạng công nghiệp 4.0 là xu thế tất yếu và diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Chính vì vậy, nhiều quốc gia đã lựa chọn được cách tiếp cận của mình như: Đức (Industrie 4.0), Mỹ (Liên minh Internet công nghiệp), Nhật Bản (Xã hội 5.0), Hàn Quốc (iKorea 4.0), Trung Quốc (Made in China 2025), Thái Lan (Thailand 4.0), Singapore là Quốc gia thông minh hay Australia là chiến lược hình thành các khu thử nghiệm công nghệ 4.0. Và dù từ cách tiếp cận nào thì các quốc gia đều phải dựa vào nền tảng là sự phát triển của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Theo báo cáo đánh giá đánh giá mức độ sẵn sàng cho CMCN 4.0 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), Việt Nam xếp thứ 48/100 về Cấu trúc của nền sản xuất và thứ 53/100 về Các yếu tố dẫn dắt sản xuất. Đánh giá về mức độ sẵn sàng, Việt Nam mặc dù vẫn ở nhóm Sơ khởi nhưng khá gần với nhóm Tiềm năng cao.

Chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu-GCI luôn duy trì được sự tăng trưởng và đạt mức 55 trên 137 quốc gia vào năm 2017. Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu-GII liên tục tăng. Năm 2017, GII tăng 12 bậc so với năm 2016.

Theo thông tin mới nhất do tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) vừa công bố ngày 10/7 vừa qua thì năm 2018, chỉ số GII tiếp tục tăng 2 bậc so với năm 2017, đứng ở vị trí 45/126 quốc gia và nền kinh tế được xếp hạng và là thứ hạng cao nhất Việt Nam đạt được đến hiện tại. 

Hà Duy

Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ giúp Việt Nam phát triển nhảy vọt

Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ giúp Việt Nam phát triển nhảy vọt

Theo Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, CMCN 4.0 mang lại cơ hội cho các nước đang phát triển, giúp rút ngắn quá trình công nghiệp hoá bằng cách đi tắt đón đầu, phát triển nhảy vọt lên công nghệ cao hơn.

Sophia - “Công dân robot” đầu tiên đến Việt Nam trả lời phỏng vấn

Sophia - “Công dân robot” đầu tiên đến Việt Nam trả lời phỏng vấn

Một vị khách đặc biệt đã tham dự Diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 do Chính phủ và Ban kinh tế Trung ương tổ chức. Đó là Robot Sophia.

Sắp tổ chức diễn đàn cấp cao về công nghiệp thông minh

Sắp tổ chức diễn đàn cấp cao về công nghiệp thông minh

Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp thông minh 2018 - Industry 4.0 mummit 2018 sẽ được tổ chức vào ngày 12 và 13/7.

Bước đột phá giúp Việt Nam đặt nền tảng cho CMCN 4.0

Bước đột phá giúp Việt Nam đặt nền tảng cho CMCN 4.0

Khoa học, công nghệ cùng với nguồn nhân lực chất lượng cao phải thực sự trở thành ba đột phá chiến lược, là đòn bẩy của tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng.