Bộ Công Thương cho biết: Việc thông thổi và vệ sinh đường ống của Lò hơi là một quá trình thông thường tại bất cứ một nhà máy nhiệt điện nào trước khi thực hiện quá trình thử nghiệm và vận hành.

Ngày 26/7, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) cho hay: Từ ngày 20 đến ngày 25/7, Nhà Máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 - Bình Thuận tiến hành đốt lò thông thổi đường ống của lò hơi số 2 để phục vụ cho công việc vận hành nhà máy. Trong thời gian này, việc đốt lò sẽ tạo âm thanh lớn khi tăng áp để xúc rửa đường ống.

"Đây là công việc bình thường trong công tác vận hành của một nhà máy nhiệt điện", Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp đánh giá, "Việc thông thổi và vệ sinh đường ống của Lò hơi là một quá trình thông thường tại bất cứ một nhà máy nhiệt điện nào trước khi thực hiện quá trình thử nghiệm và vận hành".

{keywords}

Đường ống dẫn hơi và khu vực thu gom chất rắn sau khi thông thổi

Theo Bộ Công Thương, trước khi tiến hành, Dự án đã thông báo bằng văn bản đến Ủy Ban xã Vĩnh Tân, Ban Quản lý Nhiệt Điện Vĩnh Tân, cũng như dán cáo thị rộng rãi trong nhà máy nhằm thông báo đến cán bộ công nhân được biết về quá trình này.

Tương tự như đã tiến hành thông thổi và vệ sinh đường ống của Lò hơi #1, vào hồi 2h15 phút chiều ngày 20/7/2018, việc đốt lò và thông thổi, vệ sinh đường ống của Lò hơi số #2 đã được tiến hành theo như kế hoạch và theo đúng quy trình thử nghiệm nghiệm thu. Việc thực hiện này được làm 3 lần trong thời gian 2-3 phút cho mỗi một lần nén khí hơi để vệ sinh các đường ống trong lò hơi.

"Những mạt sắt, chất bảo quản dầu mỡ trong đường ống sẽ được hỗn hợp hơi và khí nén làm sạch và đưa ra ngoài qua hệ thống tách lọc chất rắn và hệ thống van giảm áp tiếng ồn. Toàn bộ chất rắn sẽ lắng đọng xuống và thu gom tập trung. Chỉ còn lại hơi nước được phán tán trong không khí", đơn vị chức năng của Bộ Công Thương nêu rõ.

Thông thổi và vệ sinh đường ống của Lò hơi là bắt buộc trong quá trình thử nghiệm nghiệm thu cho bất cứ nhà máy nào. Đây là quá trình chủ động và được kiểm soát hoàn toàn đồng thời không có những ảnh hưởng tiêu cực đáng kể nào đến với môi trường.

Theo kế hoạch, ngoài 3 lần thông thổi và súc rửa đường ống nén hơi đó còn có nhiều lần nén hơi và nén khí tạo nên âm thanh lớn hơn mức bình thường trong tương lai. Chúng tôi đã lắp hệ thống giảm thanh khi thực hiện quá trình này và cam kết chủ động sẽ đảm bảo về vấn đề môi trường xung quanh.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Đốt than BOT Vĩnh Tân 1 do chủ đầu tư là Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 thực hiện, đặt tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận có tổng vốn đầu tư 2 tỷ USD. Dự án gồm 2 tổ máy với tổng công suất 2x620MW.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền 2 clip ghi lại cảnh cột khói đen cao hàng chục mét tại nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1. Thời gian xả khói kéo dài gần 3 phút kèm tiếng ồn rất lớn. Clip trên nhanh chóng nhận được nhiều chia sẻ và bình luận. Nhiều người cho rằng việc xả khói đen như vậy gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 25/7, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Công an tỉnh, UBND huyện Tuy Phong và Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 về việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong).

Chủ tịch tỉnh Bình Thuận yêu cầu tạm dừng việc vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường khi chưa có thông báo Kế hoạch vận hành thử nghiệm Tổ máy số 2 gửi Bộ TN&MT, Sở TN&MT, UBND xã Vĩnh Tân theo quy định.

H.Duy