UBND tỉnh Quảng Ninh vừa chỉ đạo các sở ngành cùng nhà đầu tư thực hiện các hoạt động phát động thị trường, mở tuyến bay cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Cảng hàng không Quảng Ninh).

Theo Kế hoạch số 75/KH-UBND vừa được UBND tỉnh ban hành về tổ chức các hoạt động phát động thị trường cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Quảng Ninh sẽ tổ chức Hội nghị phát động thị trường, xúc tiến mở các tuyến bay đến Cảng Vân Đồn; tổ chức đoàn khảo sát (Farm Trip); làm việc với các hãng hàng không; tổ chức đoàn giới thiệu tại thị trường Trung Quốc... Cùng với đó là các hoạt động, như: Tham dự các diễn đàn du lịch quốc tế tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản..., lồng ghép, gắn chương trình phát động thị trường cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào các chương trình quảng bá chung của ngành Du lịch Việt Nam và Du lịch Quảng Ninh; tham gia các hoạt động xúc tiến mở đường bay của các hãng hàng không của Việt Nam và quốc tế; tham gia các diễn đàn du lịch mà tỉnh Quảng Ninh là thành viên hoặc tham gia, như: EATOF, ATF2018, ATF2019...

{keywords} Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh)

Kế hoạch về tổ chức các hoạt động phát động thị trường cho Cảng Vân Đồn nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, thu hút hành khách, khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Quảng Ninh, gắn kết hoạt động du lịch, thương mại với hoạt động hàng không, qua đó thúc đẩy phát triển KT-XH Quảng Ninh và các khu vực lân cận. Thông qua các hoạt động phát động thị trường, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về các hoạt động của Cảng Vân Đồn, kết hợp tuyên truyền, quảng bá du lịch và hàng không, tiếp tục mở rộng hoạt động du lịch, thương mại, thúc đẩy liên kết vùng, khu vực; các hoạt động giao thương để phát triển KT-XH nói chung, giao thông vận tải nói riêng.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là dự án trọng điểm nhằm tạo động lực phát triển cho Khu kinh tế Vân Đồn thu hút đầu tư, từng bước xây dựng và phát triển thành trung tâm thương mại, du lịch sinh thái biển đảo chất lượng cao, trung tâm hàng không quốc tế, trung tâm dịch vụ cao cấp và là đầu mối giao thông quốc tế.

Là dự án hứa hẹn sẽ có nhiều đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế, phát triển bền vững cho tỉnh Quảng Ninh; khai thác và phát huy hiệu quả chuỗi giá trị di sản - kỳ quan thể giới Vịnh Hạ Long; đảm bảo cho chiến lược an ninh quốc phòng vùng biển, đảo khu vực duyên hải Bắc Bộ.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ là điểm nhấn quan trọng trong kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Ninh, là động lực để phát triển Vân Đồn trở thành Khu hành chính - kinh tế đặc biệt.

Vì thế, ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý điều chỉnh quy mô thành cảng hàng không quốc tế, tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư đã khẩn trương điều chỉnh quy hoạch, hoàn thiện mọi thủ tục theo quy định.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được xây dựng trên diện tích đất 320 ha tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, sân bay nằm cách trung tâm TP. Hạ Long khoảng 50 km, cách TP. Cẩm Phả gần 20 km. Tổng mức đầu tư của dự án là 7.500 tỷ đồng (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) phân kỳ làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đang được xây dựng với mức đầu tư 3.900 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1, sẽ hoàn thành các hạng mục: sân bay có một đường cất hạ cánh rộng 45 m, dài 3,6 km (dài nhất Việt Nam), đường băng cho phép các loại máy bay thân rộng lớn như Boeing 787, Airbus A350 cất hạ cánh bình thường; sân đỗ máy bay có thể sử dụng tối thiểu 4 chiếc Boeing loại hiện đại nhất hiện nay lẫn dòng thông thường như Airbus A321, Nhà ga hành khách quy mô 25.000 m2, công suất 2,5 triệu lượt hành khách/năm.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ hoàn thành và đưa vào bay hiệu chỉnh, sẵn sàng đưa vào khai thác quý I/2018.

Q.Hiếu