Lần đầu tiên Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM được giới hạn điều phối lên 44 chuyến bay/giờ, trong khi năng lực tối đa của sân bay này là 45 chuyến/giờ. Lãnh đạo Cảng Hàng không này cho biết, dự báo sẽ có khoảng hơn 4 triệu lượt khách về Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

Tăng chuyến kỷ lục

Mới đây, Hội đồng điều phối slot (giờ cất/hạ cánh) - Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) - vừa thông báo kế hoạch điều phối slot Tết Nguyên đán 2018. Tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, tần suất chuyến bay cao điểm tăng chưa từng có, phục vụ điều hành và khai thác bay từ ngày 30/1 - 4/3/2018.

Theo đó, giới hạn điều phối trong dịp cao điểm Tết khung giờ từ 6h - 23h59 là 44 slot/giờ (bay ngày), khung giờ từ 0h đến 5h59 là 37 slot/giờ (bay đêm). Đáng nói, năng lực điều hành bay tối đa ở Tân Sơn Nhất được xác định là 45 chuyến bay/giờ.

{keywords}
Sân bay Tân Sơn Nhất tăng chuyến kỷ lục dịp Tết Nguyên đán 2018

Ông Đặng Tuấn Tú - Giám đốc cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - cho biết: “Đây là mức tăng cao chưa từng có tại Tân Sơn Nhất vì điều hành thực tế trong dịp Tết 2017 chỉ có 40 lượt cất/hạ cánh/giờ vào giờ cao điểm, vào khung giờ khác là 38 lượt cất/hạ cánh/giờ.

Tần suất bay ở Tân Sơn Nhất lên đến 842 - 865 lượt chuyến/ngày, tăng 77 - 79 lượt chuyến so với Tết 2017. Sản lượng hành khách là 134.207 lượt hành khách/ngày, tăng từ 16.490 - 17.505 lượt hành khách/ngày so với cao điểm Tết 2017”.

Giám đốc sân bay lớn nhất Việt Nam thông tin, ước tính Tân Sơn Nhất sẽ có trên 4,1 triệu lượt hành khách thông qua với tổng cộng 26.288 lượt chuyến bay trong dịp Tết Nguyên đán 2018, tăng 25% về hành khách và 20% về sản lượng cất/hạ cánh so với Tết 2017.

Trong dịp Tết sắp tới, tần suất tăng chuyến bay phục vụ dịp cao điểm Tết của các hãng hàng không trong nước dự kiến tăng khoảng 10% - 15% so với cao điểm Tết 2017.

Vietnam Airlines là hãng hàng không tăng chuyến nhiều nhất với 1.300 chuyến bay, Vietjet tăng 1.000 chuyến, Jetstar Pacifc tăng 870 chuyến và Vasco tăng khoảng 140 chuyến bay.

Các chuyến bay tăng tải trong dịp Tết nguyên đán chủ yếu là tuyến nội địa do các hãng hàng không trong nước vận chuyển. Khách quốc tế chỉ tăng nhẹ ở một số đường bay Trung Quốc.

Giải pháp nào “cứu cánh” Tân Sơn Nhất?

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có công suất thiết kế là 25 triệu lượt khách/năm, nhưng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất từ vài năm nay luôn phải hoạt động trong tình trạng quá tải, công suất thực tế vượt gần 30% so với công suất thiết kế.

Năm 2017, Tân Sơn Nhất sẽ thông qua khoảng hơn 36,2 triệu lượt hành khách, tăng 11,64% so với năm 2016, trong đó khách nội địa là 22,6 triệu lượt, khách quốc tế là 13,5 triệu lượt. Sản lượng khách nội địa tăng trên 10% và khách quốc tế tăng 14,4% so với năm 2016.

{keywords}
Hình ảnh hành khách xếp hàng làm thủ tục đi máy bay trong giờ cao điểm của ngày thường.

Tân Sơn Nhất vốn là “điểm nóng” vào các dịp lễ Tết, bởi vậy việc tăng chuyến kỷ lục cho sân bay này được cho là “mạo hiểm”. Đặc biệt, đường lăn độc đạo E6 ở Tân Sơn Nhất để máy bay ra/vào đường băng, vị trí đỗ luôn trong tình trạng quá tải trầm trọng. Vào giờ cao điểm, máy bay và các phương tiện công vụ phải dừng, đỗ để tránh nhau đi qua vị trí này, kéo dài thời gian di chuyển trong khu bay, ảnh hưởng đến giờ cất/hạ cánh.

Lý giải vấn đề trên, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - ông Đặng Tuấn Tú - cho hay: Hội đồng slot quyết định tăng mạnh giới hạn điều phối lên tối đa 44 lượt cất/hạ cánh/giờ là do Tân Sơn Nhất đã được cải tạo, nâng cấp tại khu bay, kết hợp với phương án điều hành khai thác linh hoạt, hiệu quả. Hiện các công trình cải tạo, nâng cấp tại cả nhà ga và khu bay vẫn đang được gấp rút tiến hành để tăng năng lực phục vụ dịp cao điểm Tết.

Đối với hệ thống đường lăn ở Tân Sơn Nhất, ông Tú cho biết, từ tháng 10/2017 Cục Hàng không Việt Nam đã đưa vào khai thác một phần đường lăn E8 vào khai thác, từ đó phá vỡ thế độc đạo của đường lăn E6 và gỡ “nút cổ chai” trong khu bay Tân Sơn Nhất.

“Đường lăn E8 nằm song song với đường lăn E6. Đến ngày 27/12/2017, đường lăn E8 sẽ hoàn thành, mở lối ra đường băng 25 trái, giúp máy bay vận hành ra/vào nhanh hơn. Trong khi đó, vào dịp cao điểm Tết, Tân Sơn Nhất sẽ có tổng cộng 67 vị trí đỗ máy bay, gồm 55 vị trí đỗ khai thác thương mại và 12 vị trí đỗ qua đêm, tăng được 9 vị trí đỗ so với trước đây” - ông Tú khẳng định.

{keywords}
Bên ngoài nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất

Về công tác an ninh, Tân Sơn Nhất huy động hơn 1.000 nhân viên an ninh phục vụ công tác soi chiếu và tác nghiệp tại các vị trí trong sân bay, ứng trực 100% trong dịp cao điểm Tết để đảm bảo công tác an ninh trật tự và giải tỏa hành khách.

Trong khu vực nhà ga, sảnh B sẽ được tăng thêm 700m2 tại khu vực làm thủ tục hàng không, bố trí thêm 400 ghế ngồi, 10 quầy làm thủ tục hàng không, tăng thêm 1 cửa khởi hành, 1 máy soi chiếu an ninh, vận hành hơn 30 máy check in tự động của các hãng hàng không...

“Đến thời điểm 15 ngày trước Tết và 10 ngày sau Tết, mọi công việc thi công sửa chữa, bảo trì trang thiết bị nhà ga sẽ phải tạm dừng để không ảnh hưởng đến khai thác. Các đơn vị phục vụ phải hoạt động 100% công suất để tránh ùn tắc, nhân sự các bộ phận liên quan phải được điều động linh hoạt để hỗ trợ nhau” - ông Tú cho hay.

(Theo Dân trí)