Với quan điểm “quy hoạch phải đi trước một bước”, công tác quản lý và thực hiện quy hoạch đô thị được Quảng Ninh tập trung triển khai, góp phần thay đổi diện mạo đô thị tỉnh, củng cố vị trí là một trong 3 cực tăng trưởng ở khu vực phía Bắc.

Diện mạo đô thị Quảng Ninh ngày càng khởi sắc

Quảng Ninh hiện là một trong 3 địa phương có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất cả nước (sau TP.HCM và tỉnh Bình Dương) với tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh tăng từ 50,3% (năm 2011) đến nay đạt 64%. Toàn tỉnh có 15 đô thị gồm 4 thành phố, trong đó Hạ Long là thành phố đô thị loại I, Uông Bí và Cẩm Phả là đô thị loại II, Móng Cái là đô thị loại III.

Đến nay, 100% địa phương đều đã được lập quy hoạch chung. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung đô thị toàn tỉnh hiện đạt 100%, quy hoạch phân khu khoảng 47,7%, quy hoạch chi tiết khoảng 51,6%.  Cùng với thực hiện quy hoạch phân khu, tỉnh cũng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch các khu chức năng đặc thù, bao gồm: quy hoạch khu kinh tế, quy hoạch khu công nghiệp và quy hoạch chung vùng than.

Công tác quản lý, thực hiện quy hoạch bước đầu đã đạt được các kết quả đáng kể trong công tác giới thiệu địa điểm, kêu gọi đầu tư, quản lý đất đai, quản lý và phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

{keywords}
 

Quảng Ninh đã dành nguồn lực, kêu gọi nhiều nhà đầu tư thực hiện các dự án trọng điểm như: Cao tốc nối TP Hạ Long với TP Hải Phòng; cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương; cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Uông Bí, Uông Bí - Đông Triều; đường vào KCN Việt Hưng, KCN Hải Hà; sân bay Vân Đồn...

Các dự án hạ tầng dịch vụ du lịch, thương mại liên tục triển khai: Khu du lịch đảo Tuần Châu, cảng tầu Tuần Châu; Vinpearl Ha Long Bay Resort; các trung tâm thương mại Vincom, Big C, Mega Market; sân golf Ngôi sao Hạ Long...

Các dự án hạ tầng văn hóa, thể thao như: Bảo tàng, thư viện tỉnh; Cung Quy hoạch, Hội chợ, Triển lãm và Văn hóa tỉnh; nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ; công viên hoa Hạ Long; cùng các dự án khu đô thị ven biển Cột 5, Cột 8, khu đô thị dịch vụ cao cấp Bến Đoan, khu đô thị hiện đại phía đông hòn Cặp Bè, khu trung tâm thương mại và nhà ở kết hợp mua sắm tại phường Bạch Đằng, khu đô thị Hùng Thắng - Cái Dăm... cũng được đầu tư, tạo diện mạo mới cho đô thị, là động lực để phát triển kinh tế - xã hội.

Xây dựng đô thị Quảng Ninh đồng bộ, hiện đại

Để đạt được kết quả khả quan như trên, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch luôn được tỉnh Quảng Ninh chú trọng. Các đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, vùng huyện, quy hoạch chung đô thị sau khi phê duyệt đều được thực hiện công bố công khai quy hoạch tại các hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh, của địa phương và trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin.

Các đồ án quy hoạch chi tiết sau khi được phê duyệt đều được các địa phương thực hiện công bố, công khai theo quy định tại địa phương; Sở Xây dựng, BQL Khu kinh tế và các địa phương thường xuyên cung cấp thông tin theo yêu cầu cụ thể. Hồ sơ các đồ án quy hoạch cơ bản được tổ chức lưu giữ tại các cơ quan quản lý theo quy định. Sau khi quy hoạch xây dựng vùng tỉnh được phê duyệt, Sở Xây dựng triển khai việc lập các đồ án quy hoạch hạ tầng kỹ thuật chuyên ngành xây dựng theo quy hoạch xây dựng vùng tỉnh; hướng dẫn các địa phương triển khai lập mới, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch chung các thành phố, thị xã, thị trấn...

Nhằm tạo động lực phát triển đô thị, tỉnh Quảng Ninh tập trung cải thiện môi trường đầu tư lành mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh, bình đẳng đối với đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài, giữa khu vực đầu tư tư nhân và đầu tư của doanh nghiệp Nhà nước nhằm khuyến khích mạnh mẽ người dân, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư.

Đồng thời, bố trí theo thứ tự ưu tiên, phân kỳ đầu tư cho phù hợp, ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểm để làm động lực cho đô thị phát triển; đầu tư xây dựng các khu đô thị mới, khu nhà ở xã hội và đầu tư phát triển khu, cụm công nghiệp để làm cơ sở phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; khuyến khích xã hội hóa trong các hoạt động dịch vụ công như: Giáo dục, y tế, cấp nước, vận chuyển, thu gom xử lý chất thải huy động nguồn vốn trong dân để tăng nguồn vốn xây dựng kết ấu hạ tầng.

{keywords}
 

Quảng Ninh cũng đã đẩy mạnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các lĩnh vực trọng điểm; tăng cường xúc tiến đầu tư trực tiếp, xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung qua mạng điện tử để cung cấp cho các nhà đầu tư những thông tin rõ ràng, minh bạch về môi trường đầu tư của tỉnh và của các địa phương về những cơ chế chính sách ưu đãi, về thủ tục đầu tư nhằm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và tập đoàn nước ngoài.

Tỉnh cũng tập trung kêu gọi nguồn hỗ trợ phát triển chính thức vào các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng cần vốn lớn. Tỉnh linh hoạt, đẩy mạnh kêu gọi các hình thức đầu tư như: Xây dựng - chuyển giao; xây dựng - kinh doanh - chuyển giao; xây dựng - chuyển giao - kinh doanh; hợp tác công tư; tạo vốn đầu tư thông qua việc đấu giá quyền sử dụng đất. 

Các kết quả đạt được đã từng bước thay đổi diện mạo đô thị, góp phần xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, hiện đại, văn minh.

M.Hân (tổng hợp)