Giá bất động sản tiếp tục tăng trong ba tháng đầu năm 2018. Hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện khiến cho phân khúc nhà ngoại ô đang nóng trở lại.

Sốt đất vùng ven

Theo báo cáo của DKRA Việt Nam, trong năm 2018, thị trường đất nền vùng ven TPHCM sẽ tạo sóng thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các chủ đầu tư và người mua. Theo ghi nhận của DKRA Việt Nam, dù vừa trải qua kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, song ngay từ những ngày đầu năm 2018, thị trường đất nền vùng ven TPHCM và các tỉnh giáp ranh vô cùng sôi nổi.

Mới đây chính sách về phân lô bán nền được UBND TP.HCM phê duyệt có nhiều thay đổi thuận lợi hơn cho thị trường này. Trong đó, có quy định không bắt buộc xây nhà vẫn tách thửa bình thường và việc phân lô được cho phép với diện tích nhỏ hơn so với trước.

Theo khảo sát, chỉ từ sau Tết, giá đất nền tại TP.HCM đã tăng đều tại các quận huyện, với mức tăng từ  20 - 30%. Tại khu Đông TP.HCM, giá đất vốn đã leo thang nhiều nhất do sự phát triển mạnh của hạ tầng cũng không nằm ngoài đợt tăng giá này.

Tương tự  tại Hà Nội, theo báo cáo của Hội môi giới BĐS Việt Nam, quý I/2018 ghi nhận giao dịch sôi động ở phân  khúc nhà ở liền kề. Bắt đầu có làn sóng chuyển từ việc lựa chọn chung cư cao cấp sang các dự  án có sản phẩm liền kề ở  các quận xung quanh vành đai 3 và 3,5.

{keywords}
Biệt thự ven đô đắt khách

Trong đó, khu vực phía Tây Hà Nội như Ba Vì, Hoà Bình đang trở thành điểm đến được nhiều người mua lựa chọn nhờ những bất động sản được phát triển theo hướng sinh thái và có đầy đủ cơ sở, hạ tầng, dịch vụ tiện ích.

Nghiên cứu của các đơn vị tư vấn cho thấy, trong năm 2017, đất nền, liền kề, biệt thự có mức độ tăng giá được đánh giá khả quan. Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), năm 2017, đất nền dự án hầu hết giá trị đất trong dự án tại các vùng đều biến động tăng khoảng 10%. 

Vì sao tăng giá

Hạ tầng là yếu tố quan trọng khiến cho đất vùng ven tăng giá. Cơn sốt đất nền tại TP.HCM xuất phát từ khu Đông sau thông tin UBND TP.HCM sẽ xây dựng cầu Cát Lái nối quận 2 với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). Cơn sốt đất nền lan rộng ra cả thành phố, nhất là khi có tin lãnh đạo TP cân nhắc việc quy hoạch 3 huyện là Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè lên quận.

Hà Nội vừa có đề nghị triển khai xây dựng 4 dự án cầu bắc qua sông Hồng, sông Đuống và triển khai giai đoạn 2 dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy. Cụ thể 4 cây cầu này gồm cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo, Cầu Đuống 2 và cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Ngay sau khi thông tin này được phát đi đã trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản.

{keywords}
Xu hướng mới của giới nhà giàu

Bên cạnh đó, theo đánh giá của các chuyên gia, khu vực ngoại thành có ưu điểm như không khí trong lành, thực phẩm không ô nhiễm, cuộc sống bình yên, trên hết là đất đai rộng rãi, thoải mái cùng cảnh quan thiên nhiên phong phú, đẹp mắt.

Những dự án ven đô với diện tích xây dựng thấp mang tới nhiều không gian khuôn viên sinh hoạt cộng đồng cho cư dân, lại vừa phù hợp với những khách hàng muốn sống trong  một khu vực yên tĩnh nhưng không kém phần đầy đủ về hạ tầng xã hội.

Thời điểm hiện tại, khi thị trường bất động sản sôi động, không ít các chủ đầu tư đang giới thiệu những dự án biệt thự ngoại ô, nơi lấy không gian xanh là nền tảng. Những thiết kế đa dạng của biệt thự ngoại ô với phong cách kiến trúc thuần Việt bình dị hay kiến trúc Đông Dương sang trọng đang góp phần làm nên những vẻ đẹp của khu vực ngoại ô, thu hút nhiều nhà đầu tư cũng như những cư dân tầng lớp thượng lưu lựa chọn làm nơi sinh sống.

Lượng giao dịch thành công thời gian gần đây đã chứng minh rằng, bất động sản ở phân khúc biệt thự và liền kề đã sôi động hơn cùng với sự chuyển biến tích cực chung của toàn thị trường.

Những dự án có hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đầy đủ, xây dựng cơ bản hoàn thiện hoặc đã đón cư dân về sinh sống thậm chí giá còn tăng nhẹ do nguồn cầu tăng. Mặt khác, người mua đã phần nào gạt bỏ được tâm lý e ngại về khoảng cách di chuyển tới khu vực nội đô từ các đô thị vùng ven từ việc nhìn thấy sự thuận lợi thực tế về giao thông cũng là lý do quan trong giúp cho các dự án nằm ở ven đô tăng thanh khoản.

Hải Minh