Bộ Xây dựng vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng cấp bổ sung 3.000 tỷ đồng vốn vay mua nhà xã hội nhằm tháo gỡ khó khăn cho các dự án nhà ở xã hội đang bị ách tắc, cũng như sớm tạo điều kiện cho người nghèo, người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp được vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung vốn tín dụng cho nhà ở xã hội.

Trong văn bản này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, đến thời điểm hiện nay việc phát triển nhà ở xã hội mới chỉ đạt khoảng 30% so với mục tiêu đề ra. Theo đó, mới hoàn thành bàn giao 186 dự án với 75.700 căn hộ, tương đương 3,78 triệu m2 sàn nhà ở.

Việc phát triển nhà ở xã hội được Bộ trưởng nhận định “tiến triển rất chậm, nhiều khó khăn, ách tắc”. Trong đó, nguyên nhân chính không bố trí được nguồn vốn ngân sách để thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

{keywords}
Nhiều dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ, thậm chí "đắp chiếu" như dự án Bright City do không tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi.

Lượng vốn ngân sách bố trí cho Ngân hàng Chính sách xã hội trong giai đoạn 2018-2020 là hơn 1.200 tỷ đồng/9.000 tỷ đồng, chỉ đáp ứng khoảng 13% so với yêu cầu của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Riêng năm 2018, Ngân hàng Chính sách xã hội chỉ được giao 500 tỷ đồng nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được giải ngân.

Bộ trưởng Hà cho biết, với số vốn được giao 500 tỷ đồng thì Ngân hàng Chính sách xã hội chỉ huy động thêm được 500 tỷ đồng để thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội và chỉ cho vay đối với hộ gia đình, cá nhân (chủ đầu tư dự án không được vay nguồn vốn này).

Trong khi đó, nguồn vốn để cấp bù lãi suất cho các tổ chức tín dụng để cho vay thực hiện chính sách nhà ở xã hội thì đến nay vẫn chưa được bố trí.

Theo người đứng đầu Bộ Xây dựng, không có nguồn vốn để tiếp tục cho vay sau khi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng theo quy định tại Nghị quyết 02 của Chính phủ đã giải ngân hết vào cuối tháng 12/2016. Qua báo cáo của các địa phương cho thấy, hiện nay có 206 dự án nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng 168.700 căn hộ, tổng diện tích khoảng 8.435.000 m2 đang bị chậm tiến độ hoặc tạm dừng thi công.

Trong đó có một số chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội có nhu cầu xin chuyển đổi sang dự án nhà ở thương mại; số lượng nhà ở xã hội hoàn thành, đưa vào sử dụng trong thời gian gần đây rất hạn chế.

Bên cạnh đó, chính quyền tại một số địa phương chưa quan tâm đến việc phát triển nhà ở xã hội, chủ đầu tư cũng chưa chủ động đầu tư xây dựng loại nhà ở có diện tích nhỏ, giá thấp; cơ cấu nguồn cung căn hộ nhà ở bị mất cân đối, các hộ nghèo, thu nhập thấp không đủ khả năng và điều kiện để cải thiện chỗ ở.

Trong thời gian vừa qua, Bộ Xây dựng đã nhận được một số ý kiến của các Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và cử tri, kiến nghị Nhà nước sớm bố trí nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách theo quy định của pháp luật về nhà ở để tiếp tục cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho các dự án nhà ở xã hội đang bị ách tắc, cũng như sớm tạo điều kiện cho người nghèo, người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp được vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020 để thực hiện chính sách nhà ở xã hội.

Cụ thể, bổ sung vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội 3.000 tỷ đồng; cấp hơn 3.431 tỷ đồng cho các tổ chức tín dụng theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để bù lãi suất cho vay trong năm 2018.

Trong ngày hôm nay (30/5), Hiệp hội Bất động sản Tp. Hồ Chí Minh cũng có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm xem xét, chỉ đạo sớm giải quyết kiến nghị của Bộ Xây dựng, tạo điều kiện thực hiện hiệu quả chính sách nhà ở xã hội trong giai đoạn 2018-2020.

(Theo Dân trí)

Bố sếp tranh mua nhà ở xã hội: Làm sao đánh thuế nhà giàu?

Bố sếp tranh mua nhà ở xã hội: Làm sao đánh thuế nhà giàu?

Khi mua nhà, nhà đầu tư thứ cấp có thể nhờ người thân đứng tên. Nếu họ mua 2, 3,... thậm chí 10 căn trên cùng một dự án thì cơ quan thuế có thể nắm bắt được, nhưng nếu họ mua mỗi khu vực 1 căn thì khó.

Phải gửi tiết kiệm mới được vay vốn mua nhà ở xã hội?

Phải gửi tiết kiệm mới được vay vốn mua nhà ở xã hội?

Người mua nhà vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội đang cho rằng quy định mới bắt buộc phải gửi tiết kiệm gây khó khăn cho đối tượng người có thu nhập thấp. 

Cấm thu tiền “đặt cọc” từ người mua nhà ở xã hội

Cấm thu tiền “đặt cọc” từ người mua nhà ở xã hội

Sở Xây dựng Hà Nội đã phát đi thông báo khuyến cáo người dân nên nghiên cứu kỹ các thủ tục khi mua, thuê mua và thuê nhà ở xã hội trên địa bàn Thủ đô, tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

‘Người nghèo’ mua nhà ở xã hội rồi đóng cửa, cho ở nhờ

‘Người nghèo’ mua nhà ở xã hội rồi đóng cửa, cho ở nhờ

 Khoảng 750 căn hộ thuộc các dự án của Chương trình nhà ở xã hội do TP. Hà Nội và các chủ đầu tư triển khai đang bị sử dụng sai mục đích - Kiểm toán Nhà nước cho hay.

Xa trung tâm, nhà ở xã hội giá rẻ vẫn ế ẩm

Xa trung tâm, nhà ở xã hội giá rẻ vẫn ế ẩm

 Những dự án thương mại xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội thời gian qua phần lớn là các dự án ở xa trung tâm và không phải người thu nhập thấp nào cũng sẵn sàng mua.