Hàng loạt dự án sau khi mở đường có mức giá tăng trung bình từ 20-30%, theo khảo sát của nhiều công ty tư vấn. Yếu tố hạ tầng giao thông quyết định rất lớn tới thành công của một dự án bất động sản.

Chờ đợi và hy vọng

Có quy hoạch mở đường từ rất nhiều năm nhưng thực tế để giải phóng mặt bằng triển khai dự án là điều không hoàn toàn dễ dàng. Theo quy hoạch, nhiều tuyến đường được mở rộng thêm cả hai phía nhằm đáp ứng với mật độ giao thông cũng như sự phát triển của đô thị. 

Đơn cử như đường Nguyễn Tuân đã từng có trong quy hoạch mở rộng. Theo kế hoạch dự án cải tạo phố Nguyễn Tuân (điểm đầu giao với đường Lê Văn Lương, điểm cuối giao với đường Nguyễn Trãi) với chiều dài toàn tuyến khoảng 1,1km. Để thực hiện dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân UBND quận Thanh Xuân sẽ phải thu hồi 1,72ha đất tại phường Thanh Xuân Trung.

{keywords}
Đường Nguyễn Tuân đang chịu áp lực lớn về hạ tầng

Theo Nghị quyết mới được HĐND TP thông qua trong đó điều chỉnh giảm 20 dự án thu hồi đất năm 2017, HĐND TP giao UBND TP tổ chức thực hiện và có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký đến ngày 31/12/2017. Như vậy, trong thời gian tới, dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân vẫn chưa được triển khai và cũng chưa biết khi nào dự án này mới có kế hoạch triển khai trở lại.

Trước đó, dự án đã thực hiện được khoảng 150m từ đường Lê Văn Lương qua nút giao với đường Nguỵ Như Kon Tum. Đoạn 2 từ điểm giao với Nguỵ Như Kon Tum đến đường Nguyễn Trãi dài 720m là đoạn cần mở rộng quy hoạch nhưng với tình hình này thì còn mờ mịt lắm.

Song song với Nguyễn Tuân, phố Vũ Trọng Phụng lại có số phận may mắn hơn hẳn. Dự án đã có quy hoạch mở rộng với 800m đường còn lại kéo dài từ Nguyễn Trãi tới điểm giao Ngụy Như Kon Tum. Dự án này đầu tư khoảng 343 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách nhà nước và dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2016-2018.

Mới đây, TP Hà Nội đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến phố Vũ Trọng Phụng (đoạn từ đường Nguyễn Huy Tưởng đến đường Nguyễn Trãi) tỷ lệ 1/500. Theo đó, con đường có quy mô mặt cắt ngang rộng 20m, gồm lòng đường xe chạy rộng 11m, hè hai bên rộng 2x4,5m. Ngay sau đây, Quận Thanh Xuân sẽ công bố công khai hồ sơ Chỉ giới đường đỏ được phê duyệt.

{keywords}
Các dự án đẩy mạnh tốc độ đón cơn sóng hoàn thiện hạ tầng.

Đây là bước tiến mới để thực hiện mở rộng con đường này. Theo dự kiến, có thể cuối năm nay việc GPMB và thị công chính thức sẽ được tiến hành. Trước đó, giai đoạn 1 của dự án, đoạn từ Ngụy Như Kon Tum tới Nguyễn Huy Tưởng được mở thành 2 làn đường, mỗi làn đường rộng 9m và hoàn thành từ năm 2011.

Cũng trong khu vực này, dự án mở rộng đường Nguyễn Huy Tưởng cũng đã được quy hoạch từ lâu và người dân vẫn đang chờ đợi thực hiện. Nếu tuyến này được thúc đẩy thì khu vực này sẽ trở nên thông thoáng, hiện đại và hàng loạt dự án BĐS sẽ hưởng lợi.

Cơn sốt ăn theo hạ tầng

Đón đầu quy hoạch, không ít chủ đầu tư đã đi trước làm dự án chờ thời ra mặt đường. Từ năm 2003, đã có rất nhiều dự án bất động sản “mọc” lên tại khu vực kỳ vọng vào sự mở rộng và hoàn thiện của tuyến đường. Chỉ tính trong khoảng hơn 2 năm nay, nhiều dự án nhà ở thương mại liên tục xuất hiện.

Một điều dễ nhận thấy nhất khi hạ tầng thay đổi chính là việc tăng giá chóng mặt của các sản phẩm nhà đất, thậm chí có những nơi tăng giá đến 3 lần. Theo giới đầu tư, ở khu vực nào quy hoạch cơ sở hạ tầng đồng bộ, đường sá mở rộng sẽ kéo theo tiềm năng tăng giá của bất động sản khu vực xung quanh. Xu hướng ấy tất yếu không thay đổi, ở đâu mở đường, ở đấy nhà và đất tăng giá. 

Minh chứng từ việc nhiều dự án “thăng hạng” khi đường Lê Trọng Tấn được cải tạo thành đường kiểu mẫu càng khiến cho giới đầu tư tin tưởng ăn theo quy hoạch.

{keywords}
Căn hộ cao cấp khu vực Thanh Xuân ghi nhận mức tăng giá mạnh khi hoàn thiện hạ tầng.

Thông tin đường Nguyễn Tuân chưa được triển khai  đã làm nhiều nhà đầu tư vỡ mộng. Trong khi đó, tuyến đường này đang mọc lên nhiều dự án với hàng nghìn căn hộ nguy cơ tạo áp lực lớn cho hạ tầng giao thông đô thị.

Khác với Nguyễn Tuân, phố Vũ Trọng Phụng được mở rộng, đường Vũ Trọng Phụng hứa hẹn sẽ góp phần giảm ách tắc giao thông đáng kể cho khu vực này tạo ra sự thay đổi diện mạo, lên đời cho chung cư ở đây. Một cơn sóng nhỏ đang chờ đợi cho các chung cư ra hàng đầu 2018 đón đầu mở con đường này.

Một số dự án khu vực này như Rivera Park Hà Nội, Gold Season… ngay lập tức lên “hạng”. Đặc biệt, theo quy hoạch, cùng với mở đường Vũ Trọng Phụng, tuyến Nguyễn Huy Tưởng cũng sẽ được đầu tư mở rộng nối khu lõi này ra đường Vành đai 3 sẽ khiến dự án này chiếm trọn 2 mặt tiền. Giới đầu tư đang săn các dự án có vị trí đắc địa trong tương lai để chào bán vì tốc độ thanh khoản bao giờ cũng cao hơn.

Đón đầu xu hướng này, các dự án đang đẩy mạnh thi công để đón đầu cơn sóng mới. Mới đây, Rivera Park Hà Nội tại 69 Vũ Trọng Phụng đã tổ chức cất  nóc tháp B, hoàn thiệntoàn bộ phần xây thô tòa tháp B. Dự kiến sẽ hoàn thành cất nóc tháp A trước 31/08/2017 và tiến tới hoàn thiện dự án bàn giao đầu 2018.

Goldseasoon đang vào giai đoạn thi công tầng 8 các tòa Autumn, tòa Summer 2 và tòa Spring, riêng tòa Summer 1 đã và đag thi công tầng 1 và những tầng tiếp theo để nhanh chóng ra mắt thị trường.

Ghi nhận giao dịch thực tế từ các sàn bất động sản lớn nhất Hà Nội cho biết, so với khoảng 2 năm trước khi chưa có thông tin về mở rộng 3 tuyến đường nói trên, hàng loạt dự án khu vực Thanh Xuân đều tăng giá chóng mặt với mức tăng khoảng 4 -5 triệu đồng/m2. 

Các dự án tăng giá mạnh có thể kể đến như Mandarin Garden, Golden West Lê Văn Thiêm, Imperial Garden Nguyễn Huy Tưởng……, dự án Times Tower cũng đã tăng thêm khoảng 2 triệu đồng/m2 so với cuối 2015.

Theo Savills, giá nhà đất khu vực Thanh Xuân trong 2 năm qua luôn ở mức cao và có xu hướng tăng mạnh so với các khu vực khác. Tỷ lệ hấp thụ tăng trung bình khoảng 20% theo quý và 10% theo năm, trong đó thanh khoản phân khúc căn hộ có giá từ 2 – 5 tỷ đồng trong khu vực này đặc biệt sôi động.

Theo tư vấn của các chuyên gia, mua nhà đón quy hoạch người dân cần phải cân nhắc kỹ lưỡng bởi nhiều tuyến đường việc mở rộng là hết sức khó khăn. Trong trường hợp đó, nếu không có quy hoạch đường qua, hoặc đường không mở thì nhiều cư dân chỉ còn cách “bay lên trời” để về nhà.

D.Anh