Là sản phẩm mới của thị trường bất động sản nên tính pháp lý là sổ đỏ liên quan tới Condotel vẫn đang được nghiên cứu. Nói thẳng ra là đến thời điểm này, căn hộ khách sạn - condotel không có cơ sở pháp lý để được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, mức sinh lời 10% mỗi năm có thể đạt được.

Chưa condotel nào có sổ đỏ

Chia sẻ tại Tọa đàm với chủ đề “Thị trường Condotel và nỗi lo thừa cung?”, ông Phạm Văn Thường - Trưởng phòng Quản lý Bất động sản - Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho hay, chưa thấy sổ đỏ nào ở Condotel. Tổng cục Đất đai cũng nói là chưa bao giờ thấy sổ đỏ.

Theo ông Thường, sau khi các Hiệp hội có ý kiến với Bộ Xây dựng về tính pháp lý khi sở hữu Condotel, Bộ Xây dựng đã báo cáo với Thủ tướng. Thủ tướng sau đó giao cho 3 bộ: Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ xây dựng quy chuẩn loại hình này; Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiệm vụ là xây dựng, quản lý, sở hữu tài sản trên đất; Bộ Tài chính sẽ chuẩn bị khung pháp lý quản lý tài chính phát triển mô hình này.

Sắp tới, cơ sở pháp lý của các loại hình này được tính đến rõ ràng hơn. Về nguyên lý thì doanh nghiệp được làm những gì pháp luật không cấm, ông Thương nhấn mạnh.

{keywords}
Rủi ro đầu tư căn hộ nghỉ dưỡng

“Nếu tôi là người dân tôi cũng lo ngại. Một loại hình chỉ dựa vào cam kết của chủ đầu tư. Tôi không nói không tin tưởng cam kết chủ đầu tư nhưng cũng nhiều vấn đề. Chúng tôi đánh giá khách hàng yếu thế hơn chủ đầu tư, hợp đồng do chủ đầu tư soạn chứ có phải là thoả thuận đâu. Cam kết phải do nhà nước quản lý thì chủ đầu tư mới không chạy đi đâu được”, vị đại diện cơ quan quản lý nêu quan điểm.

Thực tế, nhiều chủ đầu tư cam kết mạnh, rằng mua 1 biệt thự 10 năm sau có nhà. Nghe rất đơn giản, nhưng 10 năm sau mới là câu chuyện. 

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho hay, các bộ luật đều vướng khi phát triển hoàn thiện sản phẩm Condotel theo đúng nghĩa của nó. Chẳng hạn, tính tương thích với giao dịch khách hàng có thể có rủi ro, quá trình phát triển phân khúc này khác với đầu tư khách sạn thông thường. 

Condotel mới phát triển 2 năm nhưng đã bộc lộ những vấn đề quản lý, dịch vụ, sử dụng bộ máy hiện có, công nghệ hiện có chưa chắc đã đảm bảo được nhu cầu. 

10 năm sau sẽ thế nào?

Bên cạnh đó là cam kết của các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư với cam kết trong giới hạn tối đa 10 năm. Vậy, kịch bản sau sẽ như thế nào?”, lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam lo ngại.

Liên quan tới vấn đề rủi ro, ông Nguyễn Ngọc Thành cho rằng: “Các nhà đầu tư vẫn cam kết đảm bảo có sổ đỏ, khách hàng tin tưởng. Nhưng khách quan mà nói, cam kết không đúng pháp luật là vô hiệu. Như thế là đẩy rủi ro cho người mua, mặc dù ý chí nhà đầu tư không có ý làm hại mà họ tin cậy đề xuất sẽ được tiếp nhận”, ông Thành nói.

Hơn nữa, nhiều khi áp lực lợi nhuận khiến các chủ đầu tư khai thác quá công suất của nó, không chú trọng tới khâu vận hành, khai thác. 

{keywords}
Người mua nên quan tâm tới pháp lý của căn hộ nghỉ dưỡng

Trong khi, người mua nhà thì chắc chắn đã thu được 10% hàng năm, sau 10 năm được 80% và được những ngày nghỉ theo thoả thuận. Tuy nhiên, hiện cơ quan quản lý còn đang tính tới thu thuế tài sản. Nếu thu thuế tài sản thì nhiều người “chết chắc” bởi có nhiều căn hộ, lãi nhiều khi không đủ bù cho nộp thuế. Đấy cũng là rủi ro cảnh báo khách hàng. 

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho hay, trước gánh nặng rủi ro cho nhà đầu tư thứ cấp, hiệp hội thấy rằng phải có biện pháp thực hiện lời hứa là đảm bảo lãi suất 8-12%/năm. Vấn đề trang bị, hoàn thiện, đồng bộ cảnh quan khu du lịch để người đầu tư yên tâm khi rót tiền đóng góp cho tiện ích khu du lịch ven biển. 

Còn ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng tư vấn du lịch, cho biết, khách quốc tế lo ngại nhất là môi trường bền vững ở khu du lịch. Nếu không, du khách sẽ tẩy chay, không đến. Tất nhiên, khách quốc tế đánh giá rất cao về tài nguyên văn hoá, thiên nhiên của Việt Nam. 

“Thực tế, vừa rồi chúng tôi đi các resort bỏ quên mất vấn đề văn hoá. Khách quốc tế đến thường đi theo hộ gia đình, có trẻ em, họ đánh giá resort Việt Nam chưa quan tâm, chưa có nhiều hoạt động văn hoá. Gần đây một số doanh nghiệp, resort mới quan tâm đến vấn đề này”, ông Chính nói.

Bên cạnh đó, lãnh đạo HH BĐS TP.HCM nhận định, giá bán Condotel hiện nay tương đương với các căn hộ cao cấp ở TP.HCM dù vị trí ven biển. Do đó, ông đề nghị các doanh nghiệp đưa ra mức giá hợp lý hơn.

Duy Anh