“Tôi có thói quen đứng lên rời khỏi văn phòng là không còn văn bản nào trên mặt bàn, tôi hứa như vậy. Nếu nhiều quá tôi mang về làm, sáng mai trả ngay. Mình làm thêm một chút, cố một chút thì người dân, doanh nghiệp được nhờ”, Bộ trưởng KH-ĐT chia sẻ.

"Tuyệt đối không giữ bóng trong chân"

Ngày 25/8, Tổ công tác của Thủ tướng, do Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng làm trưởng ban, đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại Bộ KH-ĐT. Đây là bộ đầu tiên Tổ công tác làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng KH-ĐT, khẳng định: Vì là bộ đa ngành, tổng hợp nên cái gì cũng dính, văn bản nào cũng liên quan, từ các báo cáo của Quốc hội đến cơ quan đoàn thể, địa phương. Thời gian qua, Bộ KH-ĐT đã thử kiểm tra, có tuần Bộ nhận được giấy mời từ 40 cuộc họp, ít nhất cũng là 30.

Ông Nguyễn Chí Dũng bộc bạch: “Trong giải quyết văn bản, chúng tôi tuyệt đối không giữ bóng trong chân, những vấn đề gì xử lý được thì phải xử lý ngay, không được để đùn đẩy, như tôi không bao giờ để văn bản nào trên bàn sau giờ làm việc”.

{keywords}
Bộ KH-ĐT là đơn vị đầu tiên Tổ công tác làm việc, sau đó đến Bộ Tài chính

Vị tư lệnh Bộ KH-ĐT chia sẻ: "Tôi có thói quen đứng lên rời khỏi văn phòng là không còn văn bản nào trên mặt bàn, tôi hứa như vậy. Nếu nhiều quá tôi mang về làm, sáng mai trả ngay. Mình làm thêm một chút, cố một chút thì người dân, doanh nghiệp được nhờ. Chúng ta nhanh một chút thì cả hệ thống chạy được nhanh hơn. Chúng tôi đã quán triệt tinh thần này với các anh em trong Bộ KH-ĐT".

Theo báo cáo của Bộ KH-ĐT, số liệu trên hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi của Văn phòng Chính phủ, từ ngày 1/1/2016 đến ngày 22/8/2016, số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao cho Bộ này là 241. Trong đó, 74 nhiệm vụ đã hoàn thành (16 hoàn thành đúng hạn và 58 hoàn thành quá hạn). Số nhiệm vụ chưa thực hiện là 167 nhiệm vụ, bao gồm 152 nhiệm vụ trong hạn và 15 nhiệm vụ quá hạn.

Nhưng khi đối chiếu với các nhiệm vụ qua đường công văn mà Bộ này nhận được, số lượng nhiệm vụ được giao lớn hơn rất nhiều. Tổng số văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ mà Bộ nhận được là 745 nhiệm vụ.

Bộ KH-ĐT cho rằng, con số này là rất lớn, cao nhất và lớn hơn nhiều so với các bộ, cơ quan, địa phương khác. Bộ cơ bản đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhiệm vụ hoàn thành không đúng hạn, một số nhiệm vụ còn tồn đọng, một số nhiệm vụ bộ đã có văn bản báo cáo Thủ tướng xin lùi thời hạn.

Kiểm tra không phải để vạch lỗi

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa - thành viên của tổ công tác, đánh giá Bộ KH-ĐT đã “rất cố gắng” trong cải cách hành chính, là bộ “đóng góp nhiều cái mới”. “Đây là một trong ít bộ có quy chế theo dõi đôn đốc kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Điều này rất đáng hoan nghênh”, ông Thừa nói.

Đề cập đến 15 nhiệm vụ Bộ KH-ĐT chưa hoàn thành, Thứ trưởng Thừa tỏ ra chia sẻ bởi trong đó có nhiều nhiệm vụ rất khó, phải đi khảo sát đánh giá thực trạng, nội dung đề xuất. “Có nhiệm vụ phải đề xuất báo cáo Bộ Chính trị thì sao 1 tháng các anh làm được?”, ông Thừa lo ngại thay.

{keywords}
Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính,
nói đi đôi với làm

Nhấn mạnh đây là chuyến công tác đầu tiên của Tổ công tác, Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP, cho biết: Nhiệm vụ Thủ tướng giao cho đoàn là kiểm tra. Đây là công việc thường xuyên để thống nhất xử lý với nhau các vướng mắc nếu có. Đây không phải là kiểm tra dấu hiệu vi phạm, hay sai thì mới kiểm tra.

Trước thực tế các nhiệm vụ chưa hoàn thành ở Bộ KH-ĐT còn nhiều, ông Mai Tiến Dũng cho rằng ngoài lý do khách quan, phải nhìn nhận nguyên nhân chủ quan là một số nhiệm vụ lãnh đạo bộ chưa sâu sát hết.

“Hạn chế này đề nghị hết sức quan tâm khắc phục, rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc hơn nữa. Nhanh hay không là do các vụ, cơ quan trực thuộc được giao nhiệm vụ vì lãnh đạo bộ nhiều việc lắm”, ông Mai Tiến Dũng nói.

Tuy vậy, lãnh đạo VPCP cũng thẳng thắn nhận lỗi vì trong số các nhiệm vụ chưa hoàn thành của Bộ KH-ĐT, “có phần lỗi của VPCP”.

Ông Mai Tiến Dũng thẳng thắn: Nói vậy để thấy không phải VPCP không có lỗi. Có văn bản gửi Bộ KH-ĐT chỉ trước có 1 ngày, thì làm sao làm được. Tới đây chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm vấn đề này, tính toán thời gian, điều kiện, thẩm quyền cho phù hợp.

Ông Dũng khẳng định những công việc đang thực hiện đều nhằm hiện thực hóa quyết tâm xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, nói đi đôi với làm, hướng về DN, người dân. Nhất định chuyển từ cơ chế hành chính quan liêu sang tinh thần, thái độ phục vụ người dân, DN.

“Đề nghị các đồng chí chuyển tải tư tưởng này thay vì cơ chế xin cho, co kéo lợi ích nhóm sinh ra giấy phép con, thủ tục con”, ông Mai Tiến Dũng nhắc Bộ KH-ĐT.

Nhắc vụ quán cà phê Xin Chào, ông Dũng kể: "Có người hỏi Thủ tướng sao việc bé thế cũng phải nhúng tay vào, Thủ tướng trả lời là nếu đó là bố anh thì việc ấy là nhỏ hay to. Nếu việc của dân nói là nhỏ, nhưng việc nhà mình nói là to. Như thế là không được", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Lương Bằng