Sau khi Tổng thống Donald Trump sa thải giám đốc FBI James Comey và những cáo buộc lộ bí mật với Nga đã khiến thị trường tài chính Mỹ và thế giới bị ảnh hưởng, sụt giảm hàng chục tỷ USD.

Tổng thống Donald Trump với những đỉnh cao lịch sử kinh tế Mỹ trong 100 ngày đầu tại Nhà Trắng đang có nguy cơ bị ảnh hưởng khi mà vụ sa thải giám đốc FBI James Comey và những cáo buộc lộ bí mất với Nga đã khiến thị trường tài chính Mỹ và thế giới bị ảnh hưởng, sụt giảm hàng chục tỷ USD.

Theo Bloomberg, trong phiên giao dịch hôm qua, 500 người giàu nhất thế giới đã đánh mất hàng chục tỷ USD (khoảng 35 tỷ USD theo ước tính cũng hãng tin này). Thị trường chứng khoán toàn cầu biến động bởi những thông tin từ chính trường Mỹ.

{keywords}
Chính trường và thị trường tài chính Mỹ chao đảo sau vụ ông Trump sa thải Giám đốc FBI.

Tỷ phú giàu nhất thế giới Bill Gates, mất 1 tỷ USD do cổ phiếu Microsoft giảm gần 3%. Mark Zuckerberg của Facebook cũng mất khoảng 2 tỷ USD khi cổ phiếu mạng xã hội lớn nhất hành tinh giảm 3,3%.

Tỷ phú Jeff Bezos, người sáng lập ra tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới Amazon mất 1,7 tỷ USD vì cổ phiếu giảm 2,2%. Ông trùm kinh doanh bán lẻ của Tây Ban Nha, Amancio Ortega, cũng mất hàng trăm triệu USD.

Hàng chục tỷ USD giá trị túi tiền của các tỷ phú trên các thị trường chứng khoán trên thế giới đã bốc hơi khi có tin Tổng thống Mỹ Donald Trump bị nghi ngờ để lộ tin mật cho Nga sau khi ngày 9/5 bất ngờ sa thải giám đốc FBI James Comey.

Ông Donald Trump là tỷ phú USD đầu tiên làm tổng thống Mỹ và tài sản của ông cũng trồi sụt từ tác động của chính mình.

Không chỉ mất tiền do cổ phiếu giảm giá, hàng loạt các tỷ phú trên thế giới còn chứng kiến sự suy giảm về tài sản do đồng USD mất giá.

Đêm qua, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm phiên thứ 4 liên tiếp xuống còn 97,86 điểm, đánh mất toàn bộ thành quả tăng kể từ khi ông Trump trúng cử Tổng thống vào tháng 11 năm ngoái. DXY giảm khoảng 2% kể từ ngày 11/5.

Thị trường vàng cũng bất ngờ biến động dữ dội, tăng vọt phiên thứ 5 liên tiếp lên mức cao nhất 2 tuần do giới đầu tư tìm đến kênh đầu tư an toàn trong bối cảnh đồng USD mất giá và thông tin chính trị tại Mỹ lan rộng. Giá vàng giao ngay đã tăng vượt ngưỡng cản 1.250 USD/ounce.

{keywords}
Ông Donald Trump sa thải Giám đốc FBI James Comey.

Cho dù đã góp phần tạo nên một loạt các kỷ lục chưa từng có tại Mỹ: Nasdaq vượt ngưỡng 6.000 điểm, Dow Jones vượt 22.000 điểm,... nhưng ông Donald Trump với các điều hành của mình khiến thế giới và nước Mỹ nhiều phen lo lắng.

Ngay sau khi bứt lên mạnh mẽ, có giai đoạn đe dọa lên ngang bằng với euro, đồng USD lại rớt mạnh xuống dưới ngưỡng 1 euro đổi 1,1 USD, đánh mất toàn bộ thành quả tăng kể từ khi ông Trump trúng cử Tổng thống vào tháng 11 năm ngoái.

Những biến động trên chính trường Mỹ trong tuần qua ít nhất cũng làm trì hoãn hoặc ngăn cản các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và các sáng kiến khác của chính quyền ông Trump.

{keywords}

Nghịch lý Donald Trump với những đỉnh cao lịch sử kinh tế Mỹ trong 100 ngày đầu tại Nhà Trắng đang có nguy cơ đảo lộn.

Ngay trong tuần mới, Bộ Tư pháp Mỹ đã quyết định bổ nhiệm cựu Giám đốc FBI Robert Muller là công tố viên đặc biệt giám sát cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử năm 2016.

Ông Trump khẳng định cuộc điều tra sẽ cho thấy "không có sự thông đồng" giữa chiến dịch tranh cử của ông và bên ngoài và ông vẫn sẽ không bao giờ ngừng đấu tranh vì người dân và các vấn đề quan trọng đối với tương lai nước Mỹ.

Trong một diễn biến mới nhất, tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông có thể chứng minh ông Trump không lộ tin mật tình báo tuyệt mật cho cho Ngoại trưởng Nga Lavrov và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak trong cuộc gặp hôm 10/5.

Với các thị trường tài chính thế giới, sự thận trọng và phản ứng lo sợ về triển vọng của nền kinh tế Mỹ là điều không thể tránh khỏi, ít nhất ở vào thời điểm hiện tại.

V. Minh