Nhờ bán 85.000 tấn sữa mà 570 hộ nông dân có thể chia nhau số tiền khoảng 1.200 tỷ đồng mỗi năm. Đó chính là câu chuyện về những người nông dân chăn bò sữa tại huyện miền núi của tỉnh Sơn La.

Ông bầu tỷ phú, 100 ngày trong lò luyện thi 'hoa hậu' trên thảo nguyên

Buổi sáng đầu tháng 10, ánh nắng ban mai trong lành làm thị trấn Nông trường Mộc Châu (Sơn La) bừng tỉnh, xua tan đi cái se lạnh, làm tan những giọt sương mai còn đọng lại trên lá non tại những cánh đồng cỏ xanh mướt, rộng bát ngát. Đứng ngắm cô bò đang nhởn nhơ gặm cỏ sau hơn một giờ tập luyện vất vả để chuẩn bị cho đấu trường Hoa hậu bò sữa sắp tới, anh Nguyễn Tiến Mạnh, Tiểu khu Vườn Đào 2 (thị trấn Nông trường Mộc Châu) nói: "Đàn bò của tôi có tổng cộng 50 con, nhưng cũng có 1 con tôi đem đi tập luyện để tham gia phong trào thi Hoa hậu bò sữa đấy"

Anh kể, trước kia anh là công nhân dâu tằm, lương ăn theo sản phẩm, mỗi tháng chỉ được từ 700.000 đến 1 triệu đồng là cao. Thế nên, cuộc sống khi đó không đến mức đói nghèo nhưng cũng chẳng dư giả gì. Năm 30 tuổi, anh quyết định bỏ nghề về nuôi bò sữa với mong muốn cuộc sống gia đình khấm khá hơn. 

{keywords}
Nghề nuôi bò sữa giúp người nông dân trên Mộc Châu đổi đời

Bước vào nghề nuôi bò sữa với số vốn vay mượn được, anh chỉ mua được vài con. Về sau, bò đẻ ra được đến đâu để gây đàn đến đó. Hiện tại, sau 10 năm, đàn bò đã được nhân lên 50 con với quy mô toàn bộ trang trại rộng tới 1,5ha.

Chỉ vào cánh đồng cỏ rộng bạt ngàn của gia đình, anh Mạnh chia sẻ, đàn bò sữa đã giúp gia đình anh đổi đời, cuốc sống sung túc, có của ăn của để.

Như năm ngoái, tổng lượng sữa anh bán là 160 tấn, thu về 1,8 tỷ. Trừ đi chi phí anh lãi 600 triệu đồng, đó là chưa kể hàng trăm triệu đồng tiền thưởng của công ty do chất lượng sữa của gia đình luôn đạt tiêu chuẩn loại A.

Sang đến năm nay, lượng bò cho sữa nhiều hơn nên thu nhập cũng tăng theo. Như hồi tháng 6, đàn bò của anh có tới 22 con cho sữa với sản lượng 6 tạ/ngày. Tính ra, khi ấy mỗi ngày anh đút túi 4 triệu đồng tiền lãi, một tháng cũng được 120 triệu đồng.

Chia tay anh Mạnh để ghé thăm trang trại nhà ông Thạch Văn Lỏi cách đó không xa. Đón chúng tôi, ông Lỏi - người đàn ông ước khoảng gần 60 tuổi mặc bộ đồ tây, đi giày đinh đen bóng, niềm nở chào. Trước khi mời chúng vào nhà, ông dẫn đoàn đi tham quan một vòng trang trại rộng tới 8,7ha bao gồm: trại bò, khu xử lý phân, khu ủ ướp thức ăn và cánh đồng trồng cỏ, ngô làm thức ăn cho bỏ.

Vừa đi ông vừa chia sẻ, đàn bò nhà ông hiện có 189 con, bò đang cho sữa 67 con. Ngày 2 lần vắt sữa sáng và chiều với lượng sữa lên tới 1,5 tấn.

{keywords}
Có những hộ gia đình thu lãi được vài tỷ đồng mỗi năm nhờ bán sữa bò

“Cứ con này nghỉ cho sữa lại đến kỳ con khác. Thay nhau như vậy nên số lượng bò cho sữa tại trang trại của tôi lúc nào cũng từ 67-70 con đều đặn”.

Ông Lỏi khoe, mỗi ngày ông có thể lãi khoảng 10 triệu đồng từ tiền bán sữa bò sau khi trừ hết chi phí. Tuy nhiên, ông còn một nguồn thu khác nữa là từ bán phân bò. Phân qua ép khô được ủ với các loại men vi sinh rồi đóng bao bán giá 2.500 đồng/kg. Tính ra, mỗi ngày ông thu thêm được 5 triệu đồng/ngày.

Sau khi tiết lộ khoản lãi lên tới 450 triệu đồng/tháng, một năm ông đút túi 5,4 tỷ đồng chưa kể số tiền được thưởng lên tới vài trăm triệu từ công ty sữa.

Ông Lõi chỉ khiêm tốn nói: “Nuôi bò sữa vất vả lắm, sáng phải dậy sớm từ hơn 4 giờ, tối cũng phải 7 giờ mới xong hết công việc. Ngày nào cũng như ngày nào, 365 ngày trong năm đều không được nghỉ. Nhưng đổi lại thì cuộc sống gia đình khấm khá hơn rất nhiều. Cũng gọi là khá giả”.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Phạm Hải Nam - đại diện Mộc Châu Milk tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, cho biết, ở Nông trường hiện có 570 hộ dân chăn nuôi bò sữa và có ký hợp đồng bán sữa cho công ty.

Theo đó, tổng đàn bò sữa mà các hộ dân nuôi khoảng 24.000 con. Lượng sữa vắt ra để bán cho doanh nghiệp sữa lên tới 85.000 tấn mỗi năm, giá trị ước khoảng hơn 1.200 tỷ đồng. Đó là chưa kể hàng trăm tỷ đồng mỗi năm mà công ty chi ra để thưởng cho các hộ dân làm tốt, chấp hành đầy đủ nội quy với chất lượng sữa đạt chuẩn mà công ty đề ra.

Ông Nam cho hay, ở thị trấn Nông trường Mộc Châu, hộ nuôi ít vài chục con, hộ nuôi nhiều trên 100 con, có một số hộ nuôi với quy mô lên tới 200 con bò sữa. Thế nên, thu nhập các hộ cũng tuỳ thuộc vào số lượng bò mà mình nuôi. Tuy nhiên, hộ nuôi ít cũng được lãi được vài chục triệu, còn hộ nuôi lãi tiền tỷ, thậm chí những hộ nuôi gần 200 con mỗi năm còn thu lãi tới vài tỷ từ nuôi bò. Còn tính giá trị đàn bò thì gia đình nào cũng sở hữu tiền tỷ, bởi giá trị của một con bò sữa rất lớn.

B.Phương - T.Hiền - Bích Thủy

Món quà Fidel Castro và cuộc đổi đời trên thảo nguyên Mộc Châu

Món quà Fidel Castro và cuộc đổi đời trên thảo nguyên Mộc Châu

Nhờ có 884 con bò sữa của cố lãnh tụ Fidel Castro trao tặng mà hơn 40 năm sau, nông trường Mộc Châu đã có cú bứt phá ngoạn mục.

40 năm chăn bò mua ôtô, tỷ phú chân đất làm du lịch kiểu Tây

40 năm chăn bò mua ôtô, tỷ phú chân đất làm du lịch kiểu Tây

Sau 40 năm gắn bó với con bò sữa, người nông dân chăn bò ở thị trấn Nông trường Mộc (Sơn La) giờ trở thành những tỷ phú ở nhà lầu đi xe hơi,... Họ bắt đầu mơ giấc mơ làm du lịch gắn với hình ảnh con bò sữa.

Cử nhân lên núi chăn bò, đút két hơn 2 tỷ/năm

Cử nhân lên núi chăn bò, đút két hơn 2 tỷ/năm

Quan niệm nông dân nuôi bò đi chân đất, không học hành, bằng cấp giờ đã quá lỗi thời. Bởi, tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, rất nhiều cử nhân tốt nghiệp các trường đại học hàng đầu Việt Nam đã về quê... nuôi bò