Ngày 26/5/2017 TCT Thiết bị Y tế VN (VINAMED) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2017. Trước đó, ĐHĐCĐ bất thường của Công ty CP Nhựa Y tế VN (Mediplast) cũng vừa diễn ra.

Ngoài một số nội dung thường lệ về hoạt động kinh doanh, ĐHĐCĐ lần này của VINAMED và Mediplast thảo luận về nội dụng quan trong là phương án sáp nhập hai công ty. Theo đó, Mediplast là công ty bị sáp nhập và VINAMED là bên sáp nhập, tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu là 3:1.

Theo ông Phạm Quang Huy Chủ tịch HĐQT VINAMED, việc sáp nhập mang lại lợi ích cho cả hai công ty. VINAMED sẽ trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh chứ không chỉ là công ty mẹ như trước đây, có khả năng để phát triển sản xuất các sản phẩm phục vụ y tế khác.

Mediplast sẽ thừa hưởng mối quan hệ khách hàng rộng rãi, tham gia trực tiếp cung cấp cho các dự án của VINAMED và được hưởng lợi từ nguồn tài chính sẵn có của VINAMED. Đồng thời việc sáp nhập cũng làm giảm các chi phí trung gian, chồng chéo, qua đó làm tăng hiệu quả của cả hai công ty.

Cũng theo ông Huy, để thực hiện việc sáp nhập, HĐQT cả 2 đơn vị đã thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật. Cụ thể, công ty đã thuê đơn vị định giá độc lập để xác định giá trị 2 doanh nghiệp theo các phương pháp khác nhau bao gồm cả việc đánh giá lại tài sản của cả hai Công ty theo quy định hiện hành; xây dựng phương án sáp nhập chi tiết, thuê công ty tư vấn luật để triển khai các thủ tục pháp lý…

{keywords}

Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2017 của Công ty Cổ phần Nhựa Y tế Mediplast

Tại Đại hội bất thường của Mediplast cùng bàn về việc sáp nhập vào VINAMED. Đại hội đã bỏ phiếu và thông qua phương án sáp nhập Mediplast vào VINAMED với tỷ lệ đồng thuận hơn 84%.

Bên lề đại hội cổ đông, ông Lê Toàn Hải - Chủ tịch HĐQT Mediplast cho biết, “Đại hội đồng cổ đông đã thông qua việc sáp nhập với đa số phiếu đã thể hiện rõ sự ủng hộ của cổ đông đối với phương án sáp nhập.

Chúng tôi hy vọng rằng, với việc sáp nhập, thương hiệu sản phẩm Mediplast tiếp tục được duy trì và không phải chỉ gắn với sản phẩm bơm kim tiêm và dây dịch truyền mà còn có nguồn lực để sản phẩm thêm nhiều sản phảm khác nữa gắn với thương hiệu này”.

{keywords}

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của Tổng công ty Thiết bị Y tế Việt Nam - CTCP (VINAMED)

Đây lần đầu tiên VINAMED tiến hành ĐHĐCĐ thường niên sau khi được cổ phần hóa thành công vào tháng 7/2016. Hướng đi mới của VINAMED sau ĐHĐCĐ là hướng đến trở thành một tổng công ty trực tiếp triển khai hoạt động kinh doanh trên 5 lĩnh vực chính, tạo thành một chuỗi cung ứng sản phẩm - dịch vụ khép kín gồm: sản xuất trang, thiết bị y tế; phân phối thiết bị và vật tư y tế; tư vấn và xây dựng y tế; các giải pháp công nghệ trong y tế; và đầu tư trong lĩnh vực y tế.

Để thực hiện quyết tâm này, VINAMED sẽ đưa vào hoạt động trong tháng 6/2017 Trung tâm sản xuất vật tư tiêu hao trong y tế với quy mô 13.000m2 tại tỉnh Bắc Ninh. Trung tâm sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất của ngành y tế trong việc sản xuất vật tư. Bên cạnh đó, hệ thống các công ty phân phối của VINAMED sẽ tập trung vào phân phối các sản phẩm xuất xứ G7 của các hãng thiết bị nổi tiếng trên thế giới.

Lĩnh vực giải pháp công nghệ trong y tế, Tổng công ty tập trung vào giải pháp PACS giúp các bệnh viện không cần sử dụng film truyền thống, tạo điều kiện nâng cao chất lượng chẩn đoán, giảm chi phí cho người bệnh. Ngoài ra các giải pháp CIS, MUSE cũng sẽ được ưu tiên phát triển trong thời gian tới.

Mới đây, VINAMED vừa công bố việc chuẩn bị triển khai đầu tư 2 dự án Bệnh viện. Một trong số đó, Khu dịch vụ kỹ thuật cao Bệnh viên Đa khoa Thanh Hóa sẽ được đầu tư và vận hành theo những tiêu chuẩn cao nhất và được sự tham gia của các tổ chức tư vấn quốc tế ngay từ những giai đoạn đầu triển khai.

Hải Triều