- Sau thời gian dài ngừng triển khai, hàng loạt 'siêu' dự án BĐS trên địa bàn Đà Nẵng đã có những chuyển động báo hiệu thời kỳ đổi vận mới. Sự xuất hiện của những đối tác mới, dòng tiền ngàn tỷ mới khiến cho những dự án quy mô lớn vốn bất động nhiều năm đang có diễn biến tích cực.

Cuộc chơi mới

Giới BĐS Đà Nẵng đang theo dõi chuyển động mới quanh đại dự án Golden Hills City và dự án Vệt 50m khi xuất hiện đối tác mới và hé lộ nguồn tiền đầu tư ngàn tỷ đồng. Golden Hills City và dự án Vệt 50m có tổng diện tích lên tới 29ha bám mặt đường Nguyễn Tất Thành - tại cửa ngõ Tây Bắc Đà Nẵng do Công ty Cổ phần Trung Nam (Trung Nam Group) thông qua công ty con là Trung Nam Land làm chủ đầu tư từ 2011 với số vốn lên đến 1,67 tỷ USD.

Sau 7 năm, mới đây, đã xuất hiện đối tác mới khi Trung Nam Group ký Hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng và kinh doanh với Công ty TNHH Thịnh Phát Hà Nội từ giữa 2017. Đến nay Thịnh Phát Hà Nội đã chuyển nguồn tiền gần 1.500 tỷ để thúc đẩy dự án, đổi lại chủ dự án sẽ chuyển giao các sổ đỏ các khu đất thuộc dự án.

Trước đó, sau gần 5 năm nằm đắp chiếu, dự án Tổ hợp Ánh Dương tọa lạc tại khu đất có vị trí đắc địa bên bờ biển Đà Nẵng (do Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam - HUD Holdings đầu tư) đã được khởi động trở lại khi có chủ đầu tư mới là PPC An Thịnh Đà Nẵng. Ngay sau đó, dự án đã đổi tên Tổ hợp Ánh Dương - Soleil Đà Nẵng

Một dự án “đất vàng” khác ở khu vực Tây Bắc, đầu tháng 10/2017 cũng chính thức được sang tên đổi chủ, đó là dự án Khu đô thị Kim Long City (có diện tích 14,5ha nằm ngay góc đường Nguyễn Sinh Sắc – Hoàng Thị Loan). Đây là dự án của Cty CP Phương Trang nhưng sau nhiều năm “đứng bánh”, thậm chí bị ngân hàng “giam lỏng” từ năm 2012 đã chính thức bán lại cho Tập đoàn GAIA, sắp tới chủ đầu tư mới sẽ chào hàng ra thị trường.

{keywords}
 Sau thời gian dài ngừng triển khai, hàng loạt 'siêu' dự án BĐS trên địa bàn Đà Nẵng đã có những chuyển động mới báo hiệu thời kỳ đổi vận mới.

Dự án Golden Square do Công ty Địa ốc Đông Á làm chủ đầu tư đã chuyển đổi qua chủ đầu tư mới là tập đoàn Anphanam tiếp tục hoàn thành. Đất Xanh Miền Trung đã thâu tóm dự án Lakeside Palace từ Cty CP Đầu tư Sài Gòn – Đà Nẵng. Tương tự, Công ty CP Phú Gia Thịnh mua lại dự án Tân Cường Thành gần 10ha trên đường Hoàng Văn Thái để đầu tư khu đô thị New City...

Thương vụ đang gây sự chú ý nhất liên quan đại dự án The Sunrise Bay. Sau nhiều lần đổi chủ liên tục trong 2017, tháng 12 năm ngoài một DN mới là Công ty Hoàng Huy ở Sài Gòn đã chính thức sở hữu dự án này. Đây là dự án có quy mô 182ha, có vị trí đắc địa ngay chân cầu Thuận Phước, trải dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Q. Hải Châu nhìn ra vịnh Đà Nẵng. Sunrise Bay trước có tên là là Khu đô thị quốc tế Đa Phước từng được kỳ vọng là khu đô thị tầm cỡ quốc tế lớn nhất Đà Nẵng nhưng đã 10 năm nay đình trệ.

Dòng tiền mới đổi phận siêu dự án

Trong bối cảnh nhiều dự án đắp chiếu nhiều năm, các chủ đầu tư mới đã có những kế hoạch bơm tiền để thay đổi diện mạo, tạo nguồn cung mới cho thị trường. Sau khi về tay chủ mới, Tổ hợp Ánh Dương đã được điều chỉnh thành tổ hợp với 1 tòa chung cư 47 tầng, 2 tòa chung cư 58 tầng và 1 tòa căn hộ - khách sạn cao 47 tầng. Tổng số căn hộ vẫn khoảng 1.000 căn.

Tại Golden Square, sau khi “thâu tóm”, Alphanam đã chuyển đổi sang mô hình condotel. TP Đà Nẵng đồng ý theo phương án điều chỉnh khối chung cư 36 tầng sang condotel với 416 căn. Khối khách sạn 27 tầng, tăng phòng ngủ từ 277 phòng lên 353 phòng....

{keywords}
Sự xuất hiện của những đối tác mới, dòng tiền ngàn tỷ mới khiến cho những dự án quy mô lớn vốn bất động nhiều năm đang có diễn biến tích cực.

Hay như Golden Hills sau khi có nguồn tiền từ đối tác mới là Thịnh Phát Hà Nội cũng đang trong quá trình làm mới lại để sớm đưa sản phẩm ra thị trường.

Thị trường bất động sản Đà Nẵng có những bước thay đổi tích cực trong thời gian gần đây. Đặc biệt, hoạt động M&A các dự án BĐS trên địa bàn sẽ tiếp tục bùng nổ thời gian tới. Theo đánh giá của giới chuyên gia bất động sản, việc dự án đã “bất động” lâu nay có thêm đối tác mới, được bơm thêm vốn sẽ sớm trở lại thị trường, trong bối cảnh phân khúc đất nền đang sôi động.

Ông Erik Billgren, Quản lý điều hành Savills Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng còn đang đón nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư bởi mặt bằng giá BĐS còn “dễ chịu”, trong khi ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang trở nên đắt đỏ. Vì thế, mua bán, sáp nhập các dự án BĐS diễn ra rầm rộ tại Đà Nẵng hơn một năm qua.

Theo đánh giá CBRE Việt Nam cho biết, tâm lý người dân vẫn ưa chuộng đất nền và nhà phố theo đúng tập tục sinh sống bao đời nay, nhất là phân khúc căn hộ chung cư chưa phải là thị hiếu của khách hàng khu vực miền Trung.

Dưới cộng hưởng của sự kiện APEC - 2017 cùng với hệ thống hạ tầng giao thông khá quy mô, kết nối đồng bộ... là những yếu tố kích thích thị trường địa ốc Đà Nẵng tăng trưởng mạnh trong thời gian tới”.

Các nhà đầu tư đánh giá trong năm 2018, đất nền sẽ tiếp tục là phân khúc được ưa chuộng và nhiều khả năng sẽ bùng nổ giao dịch. Theo giới phân tích, tại Đà Nẵng có 2 khu vực sẽ “bùng nổ” dự án đất nền và nhà phố là khu Nam và Tây Bắc.

 Thuận Hưng