Theo nhận định của chính quyền thành phố Hải Phòng, hoạt động sử dụng các phương tiện bay siêu nhẹ (đặc biệt là thiết bị flycam) tiềm ẩn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không và trật tự xã hội, tạo điều kiện cho các "thế lực thù địch" lợi dụng làm phương tiện để thực hiện các hoạt động ảnh hưởng đến an ninh chính trị: thả truyền đơn, tờ rơi, chất cháy, chất nổ, quay phim, ghi hình, thu thập thông tin trái phép...

UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành Chỉ thị yêu cầu tăng cường quản lý các thiết bị bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.

Theo đó, chính quyền Hải Phòng cho biết, hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều nhu cầu sử dụng các phương tiện bay siêu nhẹ (đặc biệt là thiết bị flycam) phục vụ các mục đích vui chơi, thể thao, ghi hình, chụp ảnh từ trên không, nhất là trong các dịp tổ chức các sự kiện, lễ hội có tính tự phát.

Trong khi đó, theo đánh giá tại chỉ thị này thì nhận thức của một số sở, ngành, địa phương, tổ chức cá nhân trong thực hiện Nghị định số 36 và Nghị định số 79 của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ còn hạn chế. Đồng thời, lại xuất hiện các hoạt động tự phát của tổ chức, cá nhân trong nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp, kinh doanh và sử dụng thiết bị bay siêu nhẹ khi chưa xin phép cơ quan có thẩm quyền.

{keywords}

Các hoạt động bay và hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu, sản xuất, kinh doanh thiết bị bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ cần phải xin cấp phép (ảnh minh họa).

"Các hoạt động này tiềm ẩn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không và trật tự xã hội, tạo điều kiện cho các thế lực thù địch lợi dụng làm phương tiện để thực hiện các hoạt động ảnh hưởng đến an ninh chính trị (thả truyền đơn, tờ rơi, chất cháy, chất nổ, quay phim, ghi hình, thu thập thông tin trái phép...)", UBND thành phố Hải Phòng lo ngại.

Từ thực tế trên, để tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các thiết bị không người lái, các phương tiện bay siêu nhẹ, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã yêu cầu Bộ Chỉ huy quân sự thành phố phối hợp chặt chẽ với cơ quan Phòng không Quân khu III giám sát, kiểm tra khu vực hoạt động, việc chấp hành các quy định về tổ chức bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ trên địa bàn.

Đồng thời, lãnh đạo địa phương này cũng yêu cầu Bộ Chỉ huy quân sự phối hợp với cơ quan công an và chính quyền địa phương phát hiện, yêu cầu đình chỉ ngay các hoạt động bay trái phép để xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Theo đó, các hoạt động bay và các hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu, sản xuất, kinh doanh thiết bị bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ cần phải xin cấp phép.

Phía công an thành phố Hải Phòng cũng được giao nhiệm vụ chủ động nắm tình hình, phát hiện, phối hợp các lực lượng chức năng ngăn chặn, xử lý kịp thời các hoạt động tổ chức bay trái phép và các âm mưu, hoạt động sử dụng thiết bị bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ để hoạt động gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cơ quan này còn có trách nhiệm phối hợp với các ngành kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các hoạt động kinh doanh trái phép, buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn đối với các thiết bị, phương tiện trên.

Sở Công Thương thành phố Hải Phòng, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố phối hợp với Cục Hải quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh, xuất, nhập khẩu liên quan đến các thiết bị bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ. Các đơn vị này kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hoạt động kinh doanh trái phép, buôn lậu, gian lận thương mại các thiết bị, phương tiện trên.

Theo Dan tri