Hoàn toàn có thể xây dựng nhà ở giá rẻ 200-300 triệu đồng/căn nhưng Sở Xây dựng không khuyến khích điều này. Mà thay vào đó, Sở Xây dựng cho rằng nên xây nhà ở xã hội có giá từ 350 triệu đến dưới 1 tỷ đồng.

Sáng 4/8, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM phối hợp với Sở Xây dựng thành phố tổ chức Hội nghị Đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền thành phố với chuyên đề về lĩnh vực hoạt động xây dựng và kinh doanh bất động sản.

Liên quan đến vấn đề nhà ở giá rẻ, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc công ty địa ốc Đất Lành đề cập đến việc xây dựng nhà có giá 200-300 triệu/căn. Theo ông Đực điều này là hoàn toàn có thể làm được và tất nhiên là xây dựng ở những quận huyện như Bình Chánh, Nhà Bè, Nhơn Trạch…

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc sở Xây dựng thành phố khẳng định xây nhà ở giá rẻ là chủ trương của Thành phố xuyên suốt trong nhiều năm qua. Và thực tế là thành phố đã xây 36.000 căn hộ ven kênh rạch, 40.000 căn hộ cho các công nhân. Vừa rồi Sở Xây dựng đã trình Ủy ban thành phố về kế hoạch đầu tư 20.000 căn NOXH đến năm 2020.

{keywords}

Nhiều người mơ ước có nhà để an cư lạc nghiệp

Cũng theo ông Tuấn việc xây nhà 200-300 triệu/căn là điều hoàn toàn có thể làm được nhưng không khuyến khích.

“Bởi nhà ở không chỉ là nơi ở mà còn liên quan đến chất lượng cuộc sống, nó phải gắn liền với hạ tầng kỹ thuật. Hiện chúng tôi đang tính toán xây dựng căn hộ có giá 350-1 tỷ đổ lại với mục tiêu xây dựng hình ảnh xã hội đẹp về mỹ thuật và đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội”.

Liên quan đến dự án Bắc Rạch Chiếc, đại diện công ty địa ốc Him Lam cho biết: Dự án này đã được Thủ tướng có quyết định giao đất cho Công ty địa ốc 10 làm hạ tầng trục chính. Theo qui định thì sau khi Địa ốc 10 hoàn thành hạ tầng trục chính xong, bàn giao lại cho thành phố thì thành phố mới thực hiện giao đất cho các nhà đầu tư thứ cấp.

Việc giao đất cho các nhà đất tư thứ cấp bị tắc nghẽn và Him Lam chỉ có 3ha trong đó nhưng đến giờ này vẫn chưa được giao đất. Vì lý do là Địa ốc 10 không thể hoàn thành dự án hạ tầng trục chính theo như quyết định của Thủ tướng của dự án Bắc Rạch Chiếc.

Him Lam liên kết với Địa ốc 10 để trở thành nhà đầu tư thứ cấp từ 2002 và bản thân Him Lam cũng đã đền bù giải tỏa xong, hạ tầng Him Lam cũng đã thực hiện xong cách đây vài năm nhưng vẫn không thể thực hiện được dự án do chủ đầu tư trục chính không đủ năng lực tài chính để triển khai....

Điều này khiến chủ đầu tư thứ cấp vô cùng mệt mỏi, tốn kém thời gian, chi phí tài chính…

Nói về vấn đề này, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng cần phải rõ ràng về bản chất vấn đề do thủ tục hành chính hay do thực tại khó khăn của chủ đầu tư, hay từ một yếu tố khách quan nào khác. Làm rõ từng vấn đề thì mới có biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Cụ thể tại những vấn đề liên quan đến dự án Bắc Rạch Chiếc là do liên quan đến năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư chính không đảm bảo, do đó kéo theo cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng không thể đảm bảo tiến độ giao đất cho nhà đầu tư thứ cấp.

"Và đây cũng là điểm mà pháp luật cần phải điều chỉnh theo hướng sau khi nhà đầu tư trục chính thực hiện xong việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật xong, thì nhà đầu tư thứ cấp muốn tham gia phải nhận chuyển nhượng một phần dự án hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được cấp cho một phần dự án đó", ông Tuấn nói.

Ở khía cạnh khác, ông Lê Hữu Nghĩa, giám đốc công ty địa ốc Lê Thành cho rằng Sở xây dựng cần quản lý chặt chẽ hơn của các hợp đồng mua bán tại các dự án để tránh việc tranh chấp sau này, bởi thực tế là có những dự án có giấy tờ pháp lý chưa hoàn chỉnh nhưng vẫn cho bán nhà hình thành trong tương lai như bình thường.

"Trong khi đó người mua nhà lại không hề quan tâm đến vấn đề pháp lý dự án mà cứ “cắm đầu” vào mua bất chấp rủi ro có thể xảy ra trong tương lai", ông Nghĩa nói.

(Theo Pháp luật TP.HCM)