Kiểm toán Nhà nước trong quá trình xây dựng kế hoạch chủ động lấy ý kiến của Thanh tra Chính phủ, trong quá trình kiểm tra, kiểm toán phát sinh có sự chồng chéo hai bên kết hợp chặt chẽ để xử lý dứt điểm.

Bộ trưởng Tài chính tranh luận Tổng Kiểm toán: Sự thực thuế phải hầu kiện

Đó là những biện pháp mà Kiểm toán Nhà nước (KTNN) và Thanh tra Chính phủ đang thực hiện khi tiến hành thanh tra, kiểm tra hàng năm.

Sơ kết 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa hai bên, đại diện Kiểm toán Nhà nước khẳng định khi thực hiện quy chế đã hạn chế được sự chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán, giảm áp lực cho cơ quan quản lý nhà nước và bảo đảm nguyên tắc độc lập, khách quan.

Cụ thể, hàng năm, để tránh chồng chéo, trùng lặp về đối tượng và nội dung thanh tra, kiểm toán, trong quá trình xây dựng kế hoạch kiểm toán, KTNN gửi lấy ý kiến của Thanh tra Chính phủ và một số bộ, ngành.

{keywords}
KTNN và Thanh tra Chính phủ xử lý chồng chéo tại 3 dự án đầu tư xây dựng vốn vay ngân sách chương trình tái định cư ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đặc biệt, hai năm gần đây, ngoài việc xin ý kiến bằng văn bản, KTNN và Thanh tra Chính phủ đều tổ chức họp để phối hợp rà soát chi tiết từng cuộc thanh tra, kiểm toán để loại bỏ, khắc phục sự chồng chéo giữa kế hoạch kiểm toán của KTNN với kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ.

Thanh tra một số Bộ, ngành cũng đã rà soát, trao đổi, tham gia góp ý kế hoạch kiểm toán của KTNN như thanh tra Bộ Xây dựng, thanh tra Bộ Tài chính, thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư,...

Qua đó, KTNN và Thanh tra Chính phủ đã xử lý trùng lặp giữa kế hoạch thanh tra và kế hoạch kiểm toán tại TP. Hà Nội, TP. Hải Phòng, TP. Cần Thơ; tại các tỉnh Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu,... hay xử lý chồng chéo tại một số Dự án sử dụng đất có vị trí đắc địa tại TP.HCM và 3 dự án đầu tư xây dựng tư nguồn vay ngân sách thuộc Chương trình 12.500 căn hộ tái định cư tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Xử lý chồng chéo về hoạt động kiểm toán, thanh tra tại 6 dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án nâng cấp, cải tạo QL1 và đường Hồ Chí Minh qua đoạn Tây Nguyên,...

Ngoài ra, KTNN đã cung cấp hồ sơ, số liệu kết quả kiểm toán cho Thanh tra Chính phủ và phối hợp cử người tham gia để phòng, chống tham nhũng.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng KTNN đã ban hành quyết định rồi, có danh mục rồi nhưng Thanh tra Chính phủ vẫn ra quyết định thanh tra, cần rút kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, quy chế hiện hành chưa đề cập đến việc phối hợp với thanh tra chuyên ngành, thanh tra tỉnh trong lập kế hoạch kiểm toán, gây khó khăn cho việc phối hợp giữa KTNN với thanh tra bộ, thanh tra tỉnh trong xây dựng kế hoạch, xử lý chồng chéo, trùng lặp trong kế hoạch thanh tra, kiểm toán; quy định về sử dụng kết quả của nhau chưa đầy đủ nên các cơ quan kiểm toán, thanh tra vẫn còn lúng túng khi thực hiện trong một số trường hợp cụ thể.

Ngọc Hà

Kiểm toán chuyển cơ quan cảnh sát điều tra sai phạm tại PVN

Kiểm toán chuyển cơ quan cảnh sát điều tra sai phạm tại PVN

KTNN chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an điều tra làm rõ một số sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Từ kết luận kiểm toán, thuế quyết định truy thu Unilever gần 600 tỷ đồng

Từ kết luận kiểm toán, thuế quyết định truy thu Unilever gần 600 tỷ đồng

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị truy thu hơn 800 tỷ đồng của Unilever. Sau khi làm việc lại, thì con số kiến nghị truy thu giảm xuống còn 575 tỷ đồng

Hàng loạt dự án BOT, BT vào tầm ngắm Kiểm toán Nhà nước

Hàng loạt dự án BOT, BT vào tầm ngắm Kiểm toán Nhà nước

Các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải; các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (BOT, BT) nằm trong kế hoạch kiểm toán.