Tổng giám đốc Ngân hàng Thế giới, bà Kristalina Georgieva đánh giá cao hiệu quả sử dụng vốn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.WB sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam huy động vốn phát triển năng lượng.

Bộ Công thương: Di dân thủy điện giúp thu nhập cao hơn

Tại buổi làm việc với Ngân hàng Thế giới ngày 22/3, ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng giám đốc EVN cho hay: Dự án đấu thầu quốc tế rất hiệu quả, đã tiết kiệm được 40 triệu USD. Hiện nay Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang bàn với Ngân hàng Thế giới sử dụng khoản tiền này. Chúng tôi đề xuất là trước hết sử dụng khoản tiền này để cải tạo lưới điện cho các hộ dân khu vực lân cận nhà máy thủy điện Trung Sơn để bảo đảm nâng cấp lưới điện của khu vực chung quanh nhà máy thủy điện, đảm bảo chất lượng và tất cả người dân xung quanh nhà máy và một phần của tỉnh Thanh Hóa được tiếp cận điện với chất lượng tốt hơn.

"Trong thời gian tới EVN bàn với Ngân hàng Thế giới sử dụng sao cho hiệu quả số tiền tiết kiệm được này", ông Đinh Quang Tri cho hay.

{keywords}
Dự án thủy điện Trung Sơn. Ảnh: L.Bằng

Theo tính toán của Tập đoàn điện lực Việt Nam, dự án có tổng mức đầu tư 410 triệu USD nhưng nhờ tiết kiệm các chi phí trong đấu thầu cùng nhiều chi phí khác nên dự kiến còn thừa khoảng 40 triệu USD (gần 900 tỷ đồng).

Tổng giám đốc Ngân hàng Thế giới, bà Kristalina Georgieva đánh giá cao Tập đoàn Điện lực Việt Nam khi dự án không những không bị đội vốn mà còn tiết kiệm được tới 40 triệu USD.

Đại diện EVN cũng thừa nhận rằng hiện đang gặp một số khó khăn trong huy động vốn khi Chính phủ yêu cầu tự huy động vốn và không có bảo lãnh Chính phủ.

Thừa nhận đó là việc bắt buộc và đương nhiên phải làm,ông Đinh Quang Tri cho hay nhu cầu điện Việt Nam tăng trưởng 11-12% và đầu tư lớn, nên sẽ bàn với Ngân hàng Thế giới để huy động vốn, không cần bảo lãnh Chính phủ để giảm nợ công, sử dụng khoản vay hiệu quả, chứng minh khoản vay hiệu quả, tiến tới đầu tư vào các dự án điện.

Đáp lại, bà Kristalina Georgieva cho biết đang nghiên cứu để có đóng góp tốt nhất trong việc huy động vốn của EVN để EVN được vay vốn mà không cần bảo lãnh Chính phủ.

Công trình Nhà máy thủy điện Trung Sơn được Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) giao Công ty TNHH MTV thủy điện Trung Sơn làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 410 triệu USD. Đây là dự án thủy điện đầu tiên của Việt Nam được Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ tín dụng với số tiền là 330 triệu USD.

L.Bằng