Để hút mạnh các nguồn lực đầu tư vào Đặc khu kinh tế Vân Đồn, Quảng Ninh đề nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội thông qua 75 cơ chế chính sách ưu đãi về thuế, đất đai, quản lý xuất nhập cảnh cũng như mô hình tổ chức.

Cụ thể: Các chính sách đặc thù tập trung vào ưu đãi lớn về thuế; miễn giảm tiền thuê đất; cho phép cá nhân, tổ chức nước ngoài được mua bán bất động sản lâu dài với biệt thự, nhà ở riêng lẻ; miễn thị thực nếu nhập cảnh qua cửa khẩu hàng không với thời hạn tạm trú 60 ngày…

Ngoài ra, Quảng Ninh cũng đề xuất tổ chức Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn theo mô hình “một cấp chính quyền” trực thuộc tỉnh. Trong đó, chức danh Trưởng đặc khu sẽ có thẩm quyền quy định rõ ràng, như tự quyết về thời hạn thuê đất, ký hợp đồng áp dụng chính sách tiền lương tự chủ…Tỉnh cũng đề xuất có ưu đãi lớn cho các nhà đầu tư chiến lược, đồng hành cùng địa phương ngay từ thời kỳ đầu.

{keywords}
Ảnh: Theo VOV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Thành cho biết, Quảng Ninh rất tự tin với đề án Đặc khu hành chính - kinh tế Vân Đồn. Những cơ chế chính sách vượt trội đang là vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Thời gian “chạy đà” cũng tương đối dài, các nhà đầu tư vẫn đang ngóng chờ, nhưng nếu chờ lâu quá e rằng niềm tin, quyết tâm của các nhà đầu tư sẽ bị giảm sút.

Trước đó, trong quá trình hoàn thiện cơ sở pháp lý của đặc khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cũng thu hút được 36.000 tỷ đồng vốn đầu tư hạ tầng. Đặc biệt nhiều dự án có tổng mức đầu tư từ 5.000-7.000 tỷ đồng.

Hiện hàng loạt dự án hạ tầng lớn tại Vân Đồn sắp cán đích như: Cảng hàng không Quảng Ninh; khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn theo dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2018. Tuyến đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long và Hạ Long - Vân Đồn đang chuẩn bị hoàn thành. Điều này sẽ tạo động lực cho Vân Đồn cất cánh trong tương lai không xa.

Vân Đồn là một quần đảo vòng quanh phía đông và đông bắc vịnh Bái Tử Long, nằm ở phía đông và đông nam của tỉnh Quảng Ninh, gồm 600 hòn đảo lớn nhỏ. Diện tích tự nhiên của Vân Đồn là 551,3 km2.

Đảo lớn nhất Cái Bầu, nằm cách thành phố Hạ Long 50 km, cách Cửa Ông 7 km. Dân số của Vân Đồn khoảng 43.000 người, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào biển và khai thác khoáng sản. Một số ngành nghề chính là nuôi trồng và đánh bắt hải sản, trồng và khai thác lâm nghiệp, dịch vụ du lịch biển, khai thác than, đá vôi, cát trắng, sắt, vàng sa khoáng.

Diệu Minh