Dự án đình đám một thời Happyland đã khởi động trở lại sau khi được đối tác rót vốn khủng. Tuy nhiên đối tác này là ai còn là ẩn số.

Việc khởi công các hạng mục của dự án này là kết quả sau nhiều lần xin hoãn thi hành án của công ty cổ phần phát triển hạ tầng Phú An (công ty con của Tập đoàn Khang Thông) với khoản nợ 800 tỷ đồng. Cụ thể, tháng 5 vừa qua khi Chi cục Thi hành án tỉnh Long An ra thông báo cưỡng chế tài sản tại Happy Land thì Phú An có đơn xin hoãn. Tháng 8, doanh nghiệp này tiếp tục xin hoãn lần nữa với lý do đã tìm được đối tác sang nhượng cổ phần của doanh nghiệp lấy tiền trả nợ.

Ngay sau đó, doanh nghiệp này công bố một thương vụ mới với việc Vina Oscar Hotel đã ký hợp đồng mua lại 88% cổ phần hạng mục khu giải trí 305 ha trong dự án Happyland với mức giá 668 triệu USD và khởi động các hạng mục như đã công bố hôm 18/11 vừa qua.

{keywords}
Dự án Happyland đang tìm ra lối thoát với sự tham gia của đối tác bí ấn.

Với thương vụ này Tập đoàn Khang Thông dường như đã tìm được lối thoát cho dự án Happyland khi hợp tác với đại gia đến Hong Kong, Trung Quốc.

Chỉ 2 tháng sau khi ký kết, nhà đầu tư này công bố khởi động lại dự án với việc bắt tay vào xây dựng thêm một số hạng mục trọng điểm như khu khách sạn 5 sao hơn 1.000 phòng, khu resort, khu giải trí…

Theo tính toán, nếu thương vụ này thành công, Phú An sẽ có khoảng 15.000 tỷ để tất toán các khoản nợ và duy trì hoạt động của mình.

Đại gia bí ẩn có tên trong hồ sơ Panama

Cùng với các thông tin này, nhiều người đặt câu hỏi liệu nhà đầu tư nào sẽ rót vốn hồi sinh một dự án có quy mô lớn nằm ở vị trí không gần trung tâm TP.HCM như Happyland? Tiềm lực của Vina Oscar Hotel đến đâu để có thể mạnh tay rót vốn vào một dự án bất động hơn nửa thập kỷ qua?

Những năm qua dự án này đã được nhiều đại gia địa ốc ở Việt Nam nhấc lên đặt xuống trên bàn đàm phán để quyết định chuyển nhượng hay không và đều thất bại. Ngay cả thế lực Vạn Thịnh Phát cũng không mấy hào hứng sau vòng đàm phán và đành rút lui.

Theo tìm hiểu, Vina Oscar Hotel không có bất kỳ hoạt động cũng như tài sản cố định nào tại Việt Nam. Thông tin pháp nhân này thành lập ở Hongkong cũng có phần chưa chính xác khi các hồ sơ đều thể hiện đây là tổ chức bên ngoài lãnh thổ Hongkong và được kết nối với Hongkong qua 7 cá nhân trung gian.

Trong khi đó, quyền hạn ở của pháp nhân này lại được ghi là ở quần đảo British Virgin Islands.

{keywords}
Vina Oscar Hotel có tên trong hồ sơ Panama. Ảnh chụp màn hình.

Đặc biệt, Vina Oscar Hotel là cái tên có trong hồ sơ Panama được công bố bởi Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) từ năm 2015. Theo đó, những cá nhân, tổ chức liên quan đến đơn vị này ở Hongkong, British Virgin Islands và Đài Loan. 

Chủ đầu tư đã trả 1 tỷ trong tổng số 800 tỷ đồng 

Mới đây, sau thông tin dự án này được tái khởi động, Cục thi hành án dân sự tỉnh Long An cho rằng dự án này vốn không được thay đổi hiện trạng, vì đang trong quá trình kê biên. Đồng thời chủ đầu tư mới chỉ trả 1 tỷ đồng trong tổng số 800 tỷ đồng phải thi hành án.

Theo đó, Cục thi hành án của tỉnh Long An sẽ theo dõi và kiểm tra các tài sản kê biên có thay đổi hiện trạng hay không, để đưa ra biện pháp can thiệp.

Với thái độ cứng rắn của chính quyền Long An, có lẽ việc khởi động lại dự án sau nhiều năm để hoang của tập đoàn Khang Thông sẽ gặp khó.

Dự án Happyland có quy mô vốn lớn từng gây chấn động giới địa ốc nhiều năm trước. Cụ thể, năm 2011 khu phức hợp giải trí Happyland khởi công, lộ trình 3 năm sẽ hoạt động, quy mô số một Đông Nam Á với kinh phí 2,2 tỷ USD. Thậm chí dự án cũng được làm truyền thông với việc thu hút cha của ca sĩ Michael Jackson về mua đất ở đây.

Ra mắt rầm rộ, thế nhưng, đã 6 năm trôi qua dự án vẫn chưa xong hạ tầng và nằm bất động từ đó đến nay.

Theo thiết kế, dự án trải dài 3,7 km dọc theo sông Vàm Cỏ Đông mang tên Happyland này sẽ là khu phức hợp hoành tráng, gồm nhiều hạng mục đẳng cấp như Disneyland, Universal Studio…

Ngoài ra, dọc theo bờ sông sẽ bố trí đầy đủ các hạng mục giải trí từ khinh khí cầu bay, lâu đài rượu, làng Việt Nam đến phim trường, nhà cổ, thành phố đồ chơi, khách sạn 5 sao… 

(Theo Zing)