AZ Bright City, AZ Lâm Viên thành ác mộng của người mua nhà. AZ Land từng được biết tới là một đại gia bất động sản với hàng loạt dự án tại Hà Nội.

Lận đận nhà ở xã hội

Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long, chủ đầu tư Dự án Bright City vừa có cuộc họp bàn về phương án và các giải pháp để tiếp tục triển khai dự án. Đại diện chủ đầu tư đề xuất phương án dồn lại 2 tòa, tức để chủ đầu tư tiếp tục bỏ vốn tự có và vốn vay 260 tỷ đồng xây dựng 2 tòa bàn giao trước cho khách hàng. Theo đó, 162 khách hàng đã mua Tòa A2 sẽ dồn sang tòa A1.1 và tòa A1.2. Khách hàng có thể chọn căn tương đương nhưng khác tầng so với tầng mua ban đầu.

Theo đại diện chủ đầu tư, dự án mới bán được 40% số căn hộ trong tổng số 1.946 căn. Số tiền thu được từ khách hàng (nộp tiền tiến độ 70%) là trên 300 tỷ đồng. Số tiền này, cùng với tiền ngân hàng cho vay và vốn tự có của chủ đầu tư, chỉ triển khai được một tòa nhà. Trong khi đó, chủ đầu tư đã xây xong thô được 3 tòa và 1 tòa đã xây đến tầng 23. Vì vậy, toàn bộ số tiền thu được của khách đã được đầu tư hết vào 4 tòa nhà.

{keywords}
Khách hàng nhà ở xã hội kêu cứu

Dự án Bright City từng có tên AZ Thăng Long, từng là dự án nhà ở thương mại, nằm trên khu đất có diện tích 15.493m2, bao gồm 4 tòa nhà cao 35 tầng. Để giải cứu dự án, năm 2014 chủ đầu tư đã xin chuyển dự án này sang loại hình nhà ở xã hội để được hưởng các ưu đãi, đặc biệt là gói vay tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Đến ngày 14/2/2014, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định cho phép dự án chuyển từ thương mại sang làm nhà ở xã hội. Chủ đầu tư cam kết hoàn thành việc xây dựng, bàn giao nhà vào quý III-IV/2017.

Tuy nhiên, kế hoạch bàn giao nhà cho khách hàng đã bị đổ vỡ khi chủ đầu tư thi công chậm chạp. Sau nhiều lần cam kết với khách hàng, đến nay, dự án vẫn rơi vào bế tắc và cư dân tiếp tục “kêu cứu”.

Sau nhiều sức ép từ khách hàng, ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch HĐQT AZ Land,  mới chấp nhận gặp mặt. Tại cuộc gặp, lý giải về nguyên nhân dự án chậm tiến độ, ông Sơn thừa nhận gặp nhiều khó khăn chất chồng khiến dự án không thể triển khai.

Dự án đất vàng bất động

Một dự án khác của AZ Land là AZ Lâm Viên trên đường Nguyễn Phong Sắc, sau thời gian dài đã được chủ đầu tư tái khởi động. Dự án này có vị trí khá “đắc địa” khi nằm ở ngã tư đường Nguyễn Phong Sắc giao với đường Trần Quốc Hoàn, quận Cầu Giấy - Hà Nội.

Theo giới thiệu, đó là tòa cao ốc hỗn hợp văn phòng - chung cư cao 25 tầng. Dự án được xây dựng trên diện tích đất 1.950m2 với thiết kế 5.000m2 làm văn phòng cho thuê. Hơn 100 căn hộ cao cấp với diện tích từ 80-292 m2.

{keywords}
Dự án đất vàng lỡ hẹn giao nhà

Đến đầu năm 2014, Vinaconex 1 bất ngờ rút lui, thay vào đó là sự xuất hiện của CTCP Đầu tư Lạc Hồng với vai trò là nhà thầu mới của dự án. Sau khi thay đổi nhà thầu, dự án được khởi động trở lại.

Sau thời gian dài bất động, năm 2017, AZ Land thâu tóm dự án gần 700 tỷ đồng AZ Lâm Viên Complex. Theo thông báo của Sở Xây dựng Hà Nội, UBND TP cho phép Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Lâm Viên chuyển nhượng toàn bộ dự án Tòa nhà hỗn hợp AZ Lâm Viên (tên thương mại là AZ Lâm Viên Complex) cho Công ty cổ phần Bất động sản AZ (AZ Land).

Dự án có tổng mức đầu tư 690,6 tỷ đồng, bao gồm 138,12 tỷ đồng vốn tự có của chủ đầu tư (chiếm 20% tổng mức đầu tư); 552,48 tỷ đồng vốn huy động (chiếm 80%). Tiến độ dự án kéo dài từ quý IV/2013 - quý II/2018.

Đại gia đổ vỡ

AZ Land từng một thời đình đám trong giới bất động sản Hà Nội nhờ sở hữu hàng loạt dự án vào loại hàng “hot” trên thị trường như: AZ Vân Canh CT1, AZ Vân Canh CT2, AZ Lâm Viên, AZ Sky Định Công, AZ Kim Giang, Bright City,... Nếu không có khủng hoảng thì với các dự án ở những vị trí đắc địa AZ Land rất có thể giờ đã trở thành một “ông lớn” trong ngành BĐS.

{keywords}
Dự án được khởi công xây dựng tháng 12/2009 và dự kiến hoàn thành quý IV/2012.

Đánh trúng vào tâm lý thích giá rẻ, những dự án do AZ Land bán thường thấp hơn so với giá của nhiều dự án tương đương trên thị trường nên ngay lập tức trở nên đình đám khi ra hàng. Nhưng rồi, thị trường bất động sản khủng hoảng đã đẩy AZ Land trở thành “nạn nhân bất đắc dĩ” khi người mua nhà từng cầu cạnh để có suất mua nay quay lưng đòi rút vốn.

Những dự án quảng cáo rầm rộ và mức giá chênh lên đến hàng trăm triệu đồng giờ đều đang chết lâm sàng, tai tiếng. May mắn là dự án AZ Vân Canh đã đổi tên thành CT Number One và AZ Sky Định Công đã tái khởi động với sự tham gia của BID và một số ngân hàng. Đến nay, AZ Sky Định Công đã hoàn thành đi vào hoạt động.

Năm 2012, AZ land cũng bị một nhà thầu kiện ra tòa án vì AZland không chịu trả tiền hợp đồng xây lắp cho họ, mặc dù giá trị của hợp đồng chỉ vẻn vẹn 2 tỷ đồng.

Trên báo chí, ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch AZ Land,  thừa nhận, nếu thị trường bất động sản không rơi vào khủng hoảng, AZ Land rất có thể trở thành một đại gia bất động sản thực sự, bởi doanh nghiệp này có trong tay một danh mục những dự án ở những vị trí khá hấp dẫn.

Có thể nói với những dự án đang dở dang như AZ Land, điểm mấu chốt để hồi sinh được chính là lòng tin. Đối với những dự án có vấn đề thì không chỉ khách hàng mà ngân hàng, nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu xây dựng cũng ngại nhúng tay vào. Con đường sống của AZ Land vẫn đầy chông gai.

Duy Anh

Căn hộ 85 tỷ đồng bỏ hoang bên đường vành đai 3

Căn hộ 85 tỷ đồng bỏ hoang bên đường vành đai 3

Từng được rao bán với giá căn hộ thấp nhất từ 21 tỉ đồng và cao nhất là 85 tỉ đồng, Habico Tower chết chìm khi rơi vào cảnh chậm tiến độ và ngừng thi công trong thời gian dài.

Bị dân chê, hàng loạt tòa nhà tái định cư bỏ hoang tại Hà Nội

Bị dân chê, hàng loạt tòa nhà tái định cư bỏ hoang tại Hà Nội

Các dự án nhà tái định cư được xây dựng xong từ lâu nhưng vẫn không thể thu hút được người dân về ở do bị chê chất lượng công trình kém.

Chung cư bỏ hoang 10 năm, cây cỏ mọc như 'rừng' giữa Hà Nội

Chung cư bỏ hoang 10 năm, cây cỏ mọc như 'rừng' giữa Hà Nội

Trong khi rất nhiều người có nhu cầu và mơ ước được sở hữu một căn hộ chung cư nhưng chưa tìm được, thì chung cư Handico 3 Sài Đồng (Long Biên - Hà Nội) lại bỏ hoang 10 năm nay khiến hàng nghìn người tiếc nuối.