- Suốt 5 năm, chủ đầu tư không thực hiện bất kỳ hoạt động nào cho thấy đang triển khai, thậm chí còn không có trụ sở hoạt động, tuy nhiên doanh nghiệp này vẫn không bị chính quyền Đà Nẵng xử lý.

Mỏi mắt tìm trụ sở công ty

Theo hồ sơ VietNamNet có được, Công ty TNHH Methis Environmental Việt Nam được UBND TP Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận Đầu tư lần đầu (số 321043000158) vào tháng 1/2012. Tổng vốn điều lệ đăng ký gần 2 triệu USD, thời hạn góp vốn 36 tháng kể từ ngày cấp giấy chứng nhận (hạn chót đến tháng 1/2015).

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, sau khi được cấp phép, công ty không góp vốn điều lệ cũng không mở tài khoản đầu tư để hoạt động tại Việt Nam. Đến tháng 1/2014, công ty này đăng ký điều chỉnh tiến độ triển khai dự án (không đăng ký điều chỉnh tiến độ góp vốn).

Sau đó, Methis Environmental Việt Nam tiếp tục không góp vốn điều lệ cũng không mở tài khoản đầu tư để hoạt động tại Việt Nam, không thuê nhân sự, không triển khai bất kỳ hoạt động đầu tư nào như cam kết ghi nhận tại Giấy chứng nhận.

{keywords}
Vị trí đặt trụ sở chính Công ty Methis Environmental Việt Nam vẫn là căn nhà cũ không hề có biển hiệu.

Đến tháng 7/2017, công ty bất ngờ lại đăng ký điều chỉnh giấy phép. Lần này là thêm nhà đầu tư mới (lúc trước chỉ có một nhà đầu tư).

Sở KH-ĐT TP Đà Nẵng tiếp tục cấp phép điều chỉnh cho Methis Environmental Việt Nam. Theo đó, các nhà đầu tư cam kết góp vốn trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp phép (tức là đến tháng 8/2017 phải chuyển vốn góp vào tài khoản đầu tư mở tại Việt Nam).

Đến thời điểm hiện tại, công ty này vẫn không thực hiện góp vốn, không mở tài khoản, không triển khai dự án, không thực hiện bất kỳ hoạt động nào. Thậm chí, trụ sở chính của công ty cũng chưa có.

Ngày 14/12, PV lần tìm địa chỉ trụ sở chính của công ty theo thông tin đăng ký trong giấy phép dự án tại đường Tống Phước Phổ (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu). Tuy nhiên, tại vị trí đăng ký chỉ là một căn nhà đã cũ, không hề có biển hiệu gì.

Chính quyền Đà Nẵng nói gì?

Theo tìm hiểu của PV.VietNamNet, nhà đầu tư trên đã được cơ quan chức năng Đà Nẵng ưu ái giãn tiến độ, không chấm dứt dự án dù quá thời hạn.

Trao đổi về dự án, ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở KH-ĐT, cho rằng, nhà đầu tư có đề xuất giãn tiến độ, đưa dự án vào triển khai từ tháng 1/2018 trên cơ sở báo cáo tình hình thực hiện dự án vào ngày 12/7/2017.

{keywords}
Chủ đầu tư không thực hiện góp vốn, triển khai dự án theo quy định nhưng vẫn không bị xử lý.

Theo đề xuất này, công ty đã ký hợp đồng thuê địa điểm với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, lập dự án tiền khả thi để xin phép việc mua bán điện, mua sắm trang thiết bị, thiết kế chi tiết công trình. Hiện công ty đang xin giấy phép.

Lý giải việc dự án được giãn tiến độ trái Luật Đầu tư (quá 24 tháng), ông Sơn cho biết, trong quá trình triển khai có vướng mắc trong việc xem xét các phương án kiến trúc cảnh quan tại khu vực sân bay, nên nguyên nhân là do cả khách quan và chủ quan.

“Xét theo thực tế đối với Methis Environmental Việt Nam, để tạo điều kiện cho dự án đi vào hoạt động, Sở KH-ĐT đề xuất thời điểm giãn tiến độ được tính từ ngày ban hành quyết định cho phép giãn. Do đó, Sở xét thấy đề nghị giãn tiến độ dự án đến tháng 1/2018 của nhà đầu tư là phù hợp”, ông Sơn thông tin.

Vị Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết thêm, ngày 1/7/2017, tại cuộc họp xử lý vướng mắc, để hỗ trợ cho nhà đầu tư, UBND TP yêu cầu Sở cấp phép điều chỉnh dự án đầu tư.

Ràng buộc kèm theo là dự án chỉ được phép triển khai khi có văn bản đồng ý của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam về việc góp vốn, mua phần góp vốn vào Công ty TNHH Methis Environmental Việt Nam.

Dù đến nay, công ty này vẫn không thực hiện góp vốn, không mở tài khoản, không triển khai dự án, không thực hiện bất kỳ hoạt động nào, thậm chí còn không có trụ sở hoạt động, tuy nhiên, ông Sơn nói: “Sở xét thấy chưa có đủ cơ sở chấm dứt hoạt động và thu hồi dự án”.

DN chưa góp vốn vì... không rõ luật?

Sáng 14/12, lãnh đạo Sở KH-ĐT Đà Nẵng khẳng định, đến 12/7/2017, chủ đầu tư vẫn chưa góp đồng vốn nào cho dự án.

Theo Sở KH-ĐT Đà Nẵng, chủ đầu tư giải trình lý do không thực hiện góp vốn theo Luật Đầu tư vì: “Do chưa nắm được những quy định về mở tài khoản vốn đầu tư nên thời gian qua, nhà đầu tư chưa thực hiện mở tài khoản vốn cho Công ty TNHH Methis Environmental Việt Nam.

Do đó, nhà đầu tư chưa thực hiện góp vốn qua tài khoản này. Do vậy đến nay phần vốn góp của Nhà đầu tư chưa được ghi nhận vào sổ kế toán của Công ty”. 

Cao Nam