Ông John Kerry cho rằng: Việt Nam hiện đã quá phụ thuộc vào nhiệt điện than, điều này tôi đã có dịp chia sẻ với các lãnh đạo Việt Nam từ Thủ tướng, đến các Bộ trưởng khi tôi còn là Ngoại trưởng.

Trước thềm Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 2 do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức, ông John Kerry đã có cuộc trao đổi ngắn với báo chí.

{keywords}
 cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc trao đổi sang 10/1

Chia sẻ với báo chí, ông John Kerry cho rằng: Hiện nay, thế giới đang hướng đến giảm phụ thuộc vào than đá, tất cả mọi nước đều đóng góp vào nỗ lực chung giảm thiểu ô nhiễm, gia tăng lợi thế và giá trị gia tăng của năng lượng vào sự phát triển.

Theo ông John Kerry, Việt Nam hiện nay ở vị trí rất tuyệt vời để chuyển sang phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Yếu tố năng lượng hỗn hợp, gồm sức gió, nhiệt hạch hay thủy điện Việt Nam có rất nhiều tiềm năng. Đây là những điều kiện để Việt Nam linh hoạt nhiều hơn chọn lựa chiến lược phát triển nguồn năng lượng bền vững hơn trong tương lai.

"Sang Việt Nam lần này, chúng tôi muốn hợp tác, giúp Việt Nam có thể định hướng theo chiến lược phát triển năng lượng tái tạo dựa trên những lợi thế sẵn có đó", ông Kerry cho biết.

Ngoài các vấn đề cơ hội cho Việt Nam phát triển năng lượng tái tạo phục vụ phát triển bền vững tương lai, cựu Ngoại trưởng Mỹ còn cho rằng việc phát triển năng lượng than đang gây hệ lụy không tốt đối với môi trường sống và tăng trưởng.

Ông Kerry cho rằng: Người Việt Nam nào cũng đều mong muốn sở hữu năng lượng sạch, bởi nó sẽ sạch và rẻ hơn than đá. Bên cạnh đó, năng lượng mặt trời, sức gió và sinh khối vượt trội hơn than đá về mọi mặt như vấn đề không gây ra bệnh tật, đảm bảo chất lượng không khí và tuần hoàn nước...

"Chúng ta có thể thay đổi chi phí về năng suất, chi phí sức khỏe, chất lượng cuộc sống, nguồn nước và giảm số lượng khí CO2 trong không khí nhờ năng lượng tái tạo. Chúng ta nên nhớ rằng than đá không rẻ hơn và thực tế là nó ngày càng đắt hơn", ông Kerry cảnh báo.

Lấy ví dụ về Trung Quốc, Cựu Ngoại trưởng Mỹ cho rằng: Hiện Trung Quốc ngày càng sử dụng nhiều năng lượng mặt trời và đang chuyển các công nghệ điện than đá của họ sang các nước khác. Đây là điều chúng ta cần phải tính đến.

Ông Kerry nhấn mạnh: Việt Nam thực sự cần xây dựng cơ chế để các bạn có thể sử dụng năng lượng sạch với ngân sách ít hơn, điều này khiến ngân sách của các bạn có thể tiết kiệm hơn.

Ngày mai, 11/1/2018 Ban Kinh tế Trung ương sẽ tổ chức Hội thảo kinh tế vĩ mô với chủ đề "Kinh tế Việt Nam năm 2017 & Triển vọng cho năm 2018: Hướng tới phát triển nhanh và bền vững". Chiều cùng ngày sẽ diễn ra các phiên Hội thảo chuyên đề.

Tham dự diễn đàn lần này, cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ nói chuyện tại Diễn đàn về các vấn đề kinh tế quốc tế, Việt Nam và trọng tâm là năng lượng xanh - sạch mà thế giới đang hướng đến.

H. Duy