Nhiều người tin rằng, việc Toyota Việt Nam mới đây phát thông báo triệu hồi hơn 20.000 xe Vios và Yaris trên phạm vi toàn quốc để kiểm tra lỗi túi khí có công không nhỏ của kỹ sư Lê Văn Tạch - một nhân viên đã gắn bó hàng chục năm với hãng xe đến từ Nhật Bản.

 

Cụ thể, kể từ ngày hôm nay (28/8), Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) chính thức triệu hồi 18.138 xe Vios được sản xuất tại Việt Nam từ ngày 5.1.2009 đến ngày 29.12.2012 và 1.877 xe Yaris nhập khẩu chính hãng được sản xuất từ ngày 1.9.2009 đến ngày 31.8.2012 để thay thế hoàn toàn miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước.

{keywords}

Kỹ sư Lê Văn Tạch quyết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ảnh: NVCC

 

Theo lý giải của nhà sản xuất, nguyên nhân khiến phải thực hiện chương trình triệu hồi này là do các xe nằm trong diện ảnh hưởng được trang bị cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước do Công ty Takata (nhà cung cấp túi khí) sản xuất không đúng cách dẫn đến hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Túi khí vì thế sẽ giảm đáng kể chất lượng hoạt động.

Đợt triệu hồi lịch sử này của Toyota Việt Nam được công bố chỉ sau thời gian ngắn gần đây có thông tin nghi vấn rằng xe của TMV không được lắp túi khí, trái với thông tin trong bảng thông số kỹ thuật của xe.

{keywords}

Những thông tin bổ sung về túi khí mà TMV lắp trên xe.

Sáng cùng ngày, trao đổi với PV, kỹ sư Lê Văn Tạch - người đang công tác tại TMV - cho biết: “Tôi bắt đầu làm ở trong nhà máy từ tháng 3.2003, trong quá trình làm việc tôi cũng hiểu lỗi cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước và có kiến nghị với Cục Đăng kiểm từ tháng 9.2016. Đến nay, tuy cục vẫn chưa có câu trả lời chính thức nhưng Toyota Việt Nam đã chủ động thu hồi hơn 2 vạn xe”.

Cũng theo kỹ sư Tạch, về lỗi này trên xe Toyota, các nước khác trên thế giới đã phát hiện từ lâu và tổ chức triệu hồi. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì do nhà cung cấp túi khí không có động thái gì nên anh buộc phải phản ánh lên Cục Đăng kiểm.

“Theo tôi, đây là 1 động thái và cũng là một tín hiệu cho thấy Toyota bắt đầu có sự tôn trọng để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, con số xe bị lỗi túi khí và cần được triệu hồi đã chính xác hay chưa thì cần phải kiểm chứng lại. Bên cạnh đó, phạm vi ảnh hưởng các dòng xe thì tôi nghĩ Cục Đăng kiểm cũng cần phải làm rõ ràng hơn” – vị kỹ sư cho biết.

 

{keywords}

Hàng vạn người tiêu dùng Việt được thay thế hoàn toàn miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước. Ảnh minh họa

Khi PV đặt ra câu hỏi vì sao là người ăn lương của công ty nhưng lại không ngừng tố giác những sai phạm, kém chất lượng của TMV thì kỹ sư Tạch cho hay: “Tôi nghĩ là cái gì đúng thì mình làm, nếu nó không thuộc phạm vi ngăn cấm thì mình vẫn làm bình thường, tôi chỉ muốn đảm bảo quyền lợi của khách hàng”.

Theo lời người kỹ sư, lỗi túi khí chỉ ảnh hưởng đến những người trong xe khi xe bị đâm hay bị va chạm mạnh. Còn lỗi áp suất dầu phanh thì nguy hiểm gấp nhiều lần vì nó dễ dẫn đến tai nạn và không chỉ ảnh hưởng tới những người trong xe mà cả những người ngoài xe.

Tại thị trường ôtô Việt Nam, bất chấp việc sở hữu hàng loạt mẫu xe ăn khách như Toyota Vios, Innova, Fortuner... nhưng Toyota cũng liên tục bị người dùng Việt phàn nàn về vấn đề an toàn.

(Theo Lao Động)