Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Tổng cục Hải quan đã chính thức triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ không ưu đãi đi ASEAN (C/O mẫu B).

Theo VCCI, việc thực hiện và phổ biến Cơ chế một cửa quốc gia tới các DN thời gian qua đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Điều tra 700 DN từ năm 2015 cho thấy, có tới 88% đã biết tới Cơ chế một cửa quốc gia. Tuy nhiên, chỉ có 37% số DN thường xuyên cập nhật thông tin, 53% DN thỉnh thoảng cập nhật, còn 10% không cập nhật.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Công Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho biết, việc triển khai chính thức Cơ chế một cửa quốc gia đối với thủ tục cấp C/O mẫu B, đã khẳng định cam kết của các bộ ngành trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đây cũng là cơ hội giúp các DN chuyển sang phương thức giao dịch điện tử, nâng cao năng lực hội nhập quốc tế. 

{keywords}

Chính thức triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ không ưu đãi đi ASEAN

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, thủ tục thuế và hải quan thời gian qua đã không ngừng cải thiện. Việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia sẽ là động lực thúc đẩy việc cải cách và mang lại những kết quả tốt hơn nữa. Nó không chỉ giúp DN tiết kiệm được thời gian, chi phí mà còn giúp tăng tính minh bạch, giảm thiểu tham nhũng, đẩy nhanh cơ hội giao thương.

{keywords}

Cơ chế một cửa Quốc gia đi vào hoạt động sẽ giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho DN

Tuy nhiên, theo ông Lộc, Cơ chế một cửa quốc gia liên quan đến nhiều bộ ngành nên cần có sự phối hợp đồng bộ, phối hợp liên ngành để nâng cao hiệu quả hoạt động cho DN. Vì thế, VCCI sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Hải quan, các cơ quan chức năng liên quan trong việc xây dựng và triển khai Cơ chế một cửa quốc gia.

Đại diện VCCI, Tổng cục Hải quan, Bộ Công Thương và các DN chiều 9/1 đã bấm nút triển khai chính thức Cơ chế một cửa Quốc gia đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ không ưu đãi đi ASEAN. Các DN cho biết, Cơ chế một cửa Quốc gia đi vào hoạt động sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc khi thực hiện thông quan hàng hóa.

Trần Thủy