Trung tâm chiếu xạ Hà Nội vừa được Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Australia công nhận được phép xử lý chiếu xạ quả vải tươi Việt Nam xuất khẩu sang nước này. Nếu chiếu xạ tại Hà Nội, doanh nghiệp xuất khẩu vải sẽ giảm được 20 triệu/tấn vải.

Chiều nay (23/6), Trung tâm chiếu xạ Hà Nội tiến hành chiếu xạ cho lô vải xuất khẩu sang Australia đầu tiên kể từ sau khi được Chính phủ Australia công nhận. Khoảng 1 tấn vải được chiếu xạ sẽ sang tới Australia vào sáng sớm mai (24/6).

Ông Đàm Quang Thắng, đại diện DN được chiếu xạ cho hay, mùa vải năm nay, công ty đã xuất khẩu sang thị trường Australia vài tấn nhưng đều phải vận chuyển vào TP HCM để tiến hành chiếu xạ.

Theo ông Thắng, việc chiếu xạ được thực hiện tại Hà Nội, DN sẽ tiết kiệm được khoảng 20 ngàn/kg vải, bao gồm chi phí vận chuyển đường không nội địa vào TP HCM và chi phí chiếu xạ. Chi phí này tương đương khoảng 20% giá thành quả vải xuất khẩu sang thị trường Australia (khoảng 100-110 ngàn đồng).

Bên cạnh đó, việc không phải vận chuyển vào TP HCM cũng giúp DN tiết kiệm được khoảng 12 giờ vận chuyển, nhờ vậy, quả vải xuất khẩu cũng tươi hơn và tránh được hư hại do vận chuyển nhiều.

{keywords}

Vải được đưa vào các thùng để chuẩn bị đưa vào hệ thống chiếu xạ tại Trung tâm chiếu xạ Hà Nội. (Ảnh: Lê Văn)

Ông Đặng Quang Thiệu, Giám đốc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội cho biết, năm nay là năm đầu tiên Trung tâm chiếu xạ Hà Nội thực hiện việc chiếu xạ nên trung tâm cũng tính chi phí chiếu xạ thấp hơn, chỉ khoảng 6 ngàn đồng/kg.

Như vậy, ngoài tiết kiệm được khoản tiền vận chuyển vải vào TP HCM để chiếu xạ, chi phí chiếu xạ tại Hà Nội cũng thấp hơn so với chi phí chiếu xạ tại các trung tâm chiếu xạ tại TP HCM khoảng 4-5 ngàn đồng/kg.

Cũng theo thông tin từ ông Thiệu, dù đã hoạt động từ 30 năm trước và là trung tâm chiếu xạ đầu tiên tại Việt Nam, tuy nhiên, gần đây Trung tâm chiếu xạ Hà Nội mới được đầu tư 30 tỉ đồng để nâng cấp cơ sở vật chất, đáp ứng các điều kiện của thị trường khó tính như Australia.

Hiện nay, Trung tâm chiếu xạ Hà Nội cũng đã mời các chuyên gia Mỹ tới thăm và đánh giá công nghệ chiếu xạ của trung tâm với mong muốn Chính phủ nước này sớm công nhận cho phép vải chiếu xạ từ trung tâm có thể xuất sang thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, theo quy định của Mỹ, trung tâm chiếu xạ tại Việt Nam buộc phải thuê một chuyên gia người Mỹ tới trung tâm để thực hiện việc kiểm dịch và giám sát chiếu xạ với mức lương là 320-340 ngàn USD/năm.

"Chúng tôi có nhờ phía Mỹ tính toán cho trung tâm ở Hà Nội thì cũng phải chi 75 ngàn đô la Mỹ cho 2 tháng thuê chuyên gia. Với số tiền lớn như vậy chúng tôi chả kiếm đâu ra mà làm", ông Thiệu bày tỏ.

Trong khi đó, ông Lê Nhật Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Thực vật Sau nhập khẩu I, Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ NN&PTNT cho biết, ngoài quy định về việc thuê chuyên gia, phía Mỹ còn có những yêu cầu về nguồn vải xuất khẩu cũng như nhà máy cung cấp thiết bị cho trung tâm chiếu xạ… Do đó, ông Thành cho rằng, việc Chính phủ Mỹ công nhận cho Trung tâm chiếu xạ Hà Nội khó kịp trong mùa vải năm nay.

Hiện tại, vải xuất khẩu sang Mỹ vẫn được chiếu xạ tại 2 trung tâm chiếu xạ phía Nam, đặt tại TP HCM.

Lê Văn