Giải thích về phát ngôn của ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế): “Chúng ta đang sống bằng đất, bán đất để ăn. Ăn hết phần của con cháu trong tương lai”, Cục phó Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) Nguyễn Tân Thịnh cho rằng, đất đai đóng góp vào thu ngân sách rất lớn, góp phần điều chỉnh thị trường.

Tại buổi họp báo của Bộ Tài chính chiều 17/5  về tình hình triển khai Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định hiện hành, báo chí đề nghị Bộ Tài chính cho biết quan điểm về phát ngôn của ông Nguyễn Văn Phụng tại Hội thảo khoa học về dự án sửa đổi một loạt các luật thuế của Bộ do Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội tổ chức ngày 9/5.

{keywords}
 

Theo đó, ông Phụng nói rằng, mức động viên thuế còn cách xa mục tiêu mà chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 đặt ra. Bởi theo chiến lược, trong giai đoạn 2011-2015, tỉ lệ đóng góp của thuế trên GDP là 23-24%, trong đó thu từ thuế phí, lệ phí đạt 22-23% GDP. Nhưng thực tế, mức động viên thu ngân sách trong giai đoạn này đã đạt 23,7% GDP, trong đó thu từ thuế chỉ đạt 18,1% GDP.

“Các con số này nói lên rằng mấy năm qua, chúng ta đang dựa vào đất rất nhiều. Nếu tính thu cả đất thì đạt 23,7% GDP, còn bỏ đất ra thì chỉ được hơn 18% GDP thôi. Như thế, chúng ta đang sống bằng đất, bán đất để ăn. Ăn hết phần của con cháu trong tương lai”, ông Phụng nói. Theo ông Phụng, Bộ Tài chính cần sửa đổi, bổ sung một số luật thuế.

Bình luận về vấn đề này, ông Nguyễn Tân Thịnh cho biết, hiện có 4 chế tài để thu từ đất đai, bao gồm: tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các loại thuế và phí liên quan đến đất đai. Hai khoản thu lớn nhất là tiền sử dụng đất và tiền thuê đất. Theo ông Thịnh, năm 2017, thu từ tiền sử dụng đất xấp xỉ 127.000 tỷ đồng, còn tiền thuê đất xấp xỉ 27.000 tỷ đồng. “Cơ cấu thu từ đất có điều đáng mừng là xu hướng tiền thuê đất tăng dần qua các năm với tỷ trọng cao, dần điều chỉnh thị trường liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất”, ông Thịnh nói.

Báo cáo của Ủy ban Tài chính – Ngân sách gần đây cho thấy, tăng thu ngân sách năm 2017 vượt dự toán chủ yếu nhờ vào tiền sử dụng đất. Cụ thể, đã vượt 61.580 tỷ đồng, trong khi đó, tăng thu cổ tức và lợi nhuận còn lại của doanh nghiệp nhà nước là 15.190 tỷ đồng, tăng thu từ dầu thô là 11.280 tỷ đồng.

Báo chí đặt câu hỏi, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công có tính chất hồi tố để xử lý các vụ việc lãng phí tài sản công đất đai trước đây hay không? Rất nhiều trường hợp chuyển nhượng đất công cho tư nhân thời gian qua được Thanh tra Chính phủ phanh phui không qua đấu giá mà chỉ định thầu, vậy theo Bộ Tài chính, việc chỉ định như vậy có phù hợp quy định của pháp luật hay không? Ông Thịnh nói rằng, những vụ chuyển nhượng này đang trong quá trình điều tra, thanh tra, cổ phần hóa, do đó, khi có kết quả của cơ quan chức năng, Bộ sẽ thông tin rộng rãi tới báo chí.

“Tài sản công khi thực hiện bán, chuyển nhượng đều phải thông qua bán đấu giá. Việc bán chỉ định chỉ được thực hiện trong một số trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, cơ bản, các trường hợp muốn bán đấu giá phải báo cáo Thủ tướng để xem xét, ra quyết định. Theo quy định pháp luật về tài sản công, đối với nhà đất dù bán đấu giá hay bán chỉ định đều phải xác định giá trị đất sát với giá thị trường. Việc này được thực hiện thông qua tổ chức thẩm định giá, hội đồng thẩm định, trình UBND cấp tỉnh xem xét, xử lý đúng quy trình”, ông nói. Liên quan việc quản lý, sử dụng mặt hàng ô tô biếu tặng gây bức xúc dư luận thời gian qua, ông Thịnh cho rằng, tài sản biếu tặng trong thời gian qua đúng là có một số vấn đề, đặc biệt là ôtô sang.

“Về vấn đề này, nhất là vấn đề tiếp nhận quà tặng của các doanh nghiệp, Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo là không tiếp nhận tài sản là các xe ôtô. Nhưng trong trường hợp tiếp nhận tài sản cho tặng của các tổ chức cá nhân thì đối với các tài sản xác lập quyền sở hữu toàn dân nói chung, bắt buộc phải thành lập hội đồng định giá sát với giá thị trường”, ông nói. Chẳng hạn với một xe sang, trên hóa đơn có thể chỉ ghi 1,1 tỷ đồng, nhưng Hội đồng định giá có thể xác định lại thành 2,5 hoặc 3 tỷ đồng, sát với giá thị trường. “Hội đồng thẩm định giá sẽ căn cứ vào giá thị trường để xử lý tài sản nhằm khắc phục tình trạng các cơ quan tiếp nhận tài sản sang quá mức”, ông Thịnh nói. 

(Theo Tiền Phong)

Loạn xây dựng trái phép, “băm nát” đất Phú Quốc

Loạn xây dựng trái phép, “băm nát” đất Phú Quốc

Không chỉ mất rừng, việc lấn chiếm, xây dựng trái phép, phân chia bờ biển trái quy hoạch khiến bộ mặt của Phú Quốc, Kiên Giang trở nên "nhem nhuốc".

Danh sách các đại gia và đất vàng được cấp ở Thủ Thiêm

Danh sách các đại gia và đất vàng được cấp ở Thủ Thiêm

Ngày 9-5, lãnh đạo Ban quản lý đầu tư xây dựng KĐTMTT cho biết, toàn bộ KĐTM này được chia thành 176 lô đất. Trong đó có 26 lô dành cho các công trình công cộng, còn lại 150 lô đất dạng thương mại.

Cơn sốt đất nền: 'Buôn' đặc khu, 'săn' quy hoạch

Cơn sốt đất nền: 'Buôn' đặc khu, 'săn' quy hoạch

Từ đầu năm tới nay, giá đất nền khắp cả nước, từ Cần Thơ đến Nha Trang, Đà Nẵng và miền Bắc là Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương, giá đất nền đang tăng chóng mặt, tạo nên cơn sốt kéo nhiều người tham gia.

Cò thổi giá đất tăng 100 lần, chính quyền 'hạ sốt' khẩn cấp

Cò thổi giá đất tăng 100 lần, chính quyền 'hạ sốt' khẩn cấp

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản về việc tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất tại khu vực quy hoạch xây dựng Đơn vị Hành chính - Kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong.

Đất nóng Thủ Thiêm: Chủ đầu tư bán 'chui' hàng loạt chung cư

Đất nóng Thủ Thiêm: Chủ đầu tư bán 'chui' hàng loạt chung cư

Sở Xây dựng TP.HCM vừa cho biết đã ra quyết định xử phạt dự án New City, do Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt làm chủ đầu tư, tại khu đô thị Thủ Thiêm.

Mua 800 triệu, bán 18 tỷ: Đất đặc khu sốt cực điểm, lãi khổng lồ

Mua 800 triệu, bán 18 tỷ: Đất đặc khu sốt cực điểm, lãi khổng lồ

Cơn sốt đất Phú Quốc, Vân Đồn khiến các nhà đầu tư đổ xô đi đầu tư. Có lô đất giá 800 triệu đồng, nhưng chỉ sau 3 năm đã lên tới 18 tỷ đồng, có lô đất chỉ 2 tiếng sau đã nhảy lên gần 6 tỷ đồng.

Một đợt lướt sóng lãi 500 triệu: Đất nền ven Sài Gòn sôi sục

Một đợt lướt sóng lãi 500 triệu: Đất nền ven Sài Gòn sôi sục

Trong 3 tháng đầu năm 2018, làn sóng đầu tư đất nền TP.HCM đang có dấu hiệu tăng đột biến.  Đáng chú ý, tỷ lệ tiêu thụ đất nền phân lô của riêng khu vực này đạt tới 100%.

Thu hồi nhà, đất ‘siêu mỏng, siêu nhỏ’ phục vụ công cộng ở Hà Nội

Thu hồi nhà, đất ‘siêu mỏng, siêu nhỏ’ phục vụ công cộng ở Hà Nội

Hà Nội chỉ đạo lập hồ sơ thu hồi các nhà, đất không đủ điều kiện tồn tại để phục vụ mục đích công cộng (xây rào ngăn cách với các hộ liền kề, trồng cây, công trình công cộng).