- Những năm gần đây BĐS nghỉ dưỡng ven Hà Nội vẫn chưa thể bùng nổ, mặc dù đã có nhiều doanh nghiệp biết có nhiều tiềm năng.

Tiềm năng bỏ ngỏ

Với nhiều lợi thế nhưng cho tới nay bất động sản nghỉ dưỡng ven đô vẫn chưa thực sự bứt phá. Từ những năm 2000 không ít các nhà đầu tư đã để ý đến phân khúc đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng tại các vùng ven đô như một sự tất yếu khi môi trường sống đô thị ngày càng ngột ngạt. “Mốt” sắm trang trại dịp cuối tuần Sóc Sơn, Hòa Lạc, Lương Sơn hay Ba Vì từng rộ lên trong vài năm.

{keywords}
Những dự án biệt thự ngoại ô thường hút khách cuối tuần ở Hà Nội

Thực tế nguồn cung ở phân khúc này lại tương đối nhỏ và đầu tư manh mún. Tỷ lệ số lượng sản phẩm nghỉ dưỡng ven đô trong khoảng cách 60-100 km trên số lượng bất động sản nội đô mới chiếm dưới 1%. Bên cạnh đó, cái thiếu của ngoại ô hiện nay là hệ thống dịch vụ chuyên nghiệp, dẫn tới các dự án không tạo nên sự hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Trong khi đó, nhu cầu ở phân khúc này lại rất lớn. Nhiều khu vui chơi như Khoang Xanh, Ao Vua, Thiên Sơn Suối Ngà,… luôn trong tình trạng quá tải mặc dù chỉ là vui chơi, không có hạng nhiều hạng mục nghỉ dưỡng và cơ sở vật chất nghèo nàn.

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, với thời gian di chuyển khoảng 90 phút cả đi lẫn về, mỗi năm người dân trung lưu Hà Nội có nhu cầu đi nghỉ cuối tuần khoảng 20-30 lần/năm. Và chỉ phục vụ dân số hiện tại của Hà Nội, bất động sản nghỉ dưỡng ven đô cần tới 50.000 phòng nghỉ tối thiểu/năm.

Một thống kê khác cho thấy, Hà Nội cũng đứng đầu về lượng nhà đầu tư sở hữu biệt thự nghỉ dưỡng khắp cả nước. Nhóm người giàu này sẵn sàng bỏ ra hàng triệu đô để sở hữu những căn biệ thự nghỉ dưỡng ở miền Trung. Những năm gần đây khi nền kinh tế tăng trưởng mạnh trở lại, tầng lớp giàu xuất hiện ngày càng nhiều.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, khu đô thị ngoại thành còn có thế mạnh không thể mua được bằng tiền đó là môi trường và không gian, là cơ sở để các chủ đầu tư theo đuổi xu hướng đô thị đạt chuẩn xanh thịnh hành của thời cuộc.

{keywords}
 

Trong tương lai, khi quỹ đất nội đô không còn nhiều, sự mở rộng đô thị sẽ khiến cho giá đất ven đô cũng tăng theo. Hà Nội đang có quy hoạch di dời các trường đại học, trụ sở Bộ, ngành, bệnh viện…ra khỏi trung tâm.  Chính vì vậy, xu hướng dịch chuyển của thị trường BĐS sang các khu vực vùng ven, đặc biệt là những khu vực có hạ tầng kết nối tốt với khu trung tâm là điều tất yếu.

Yếu tố then chốt

Thực tế cho thấy, các dự án phát triển theo hướng công trình xanh ngoại thành có sức hút đặc biệt thành công ngoài mong đợi. Đơn cử như dự án Ecopark liên tục hai năm mở bán hàng trăm khách hàng xếp hàng bốc thăm, dự án Eurowindow Đông Trù vừa mở bán đã được đặt cọc hàng trăm căn hộ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường nghỉ dưỡng ngoại ô muốn phát triển cần đáp ứng đủ cả 3 yếu tố then chốt: Sử dụng tận hưởng cuộc sống; dòng tiền cho thuê ổn định; tăng trưởng vốn tốt.

Thay vì các gia chủ phải tự chăm sóc hoặc tự thuê người chăm sóc cho ngôi nhà của mình, nay với các khu nghỉ có dịch vụ cao cấp khiến các chủ nhà thực sự yên tâm khi đi vắng và cảm thấy hoàn toàn thoải mái tận hưởng kỳ nghỉ với sự phục vụ của đội ngũ chuyên nghiệp.

Không chỉ cung cấp dịch vụ quản lý, các đơn vị hiện nay áp dụng mô hình ủy thác tạo cơ hội sinh lợi cho chủ biệt thự và cả bên quản lý. Mô hình vốn là độc quyền của nghỉ dưỡng biển được áp dụng linh hoạt tại vùng ngoại ô đang là điểm đáng chú ý.

Nhiều chủ đầu tư đã nhìn nhận những yếu tố này để phát triển dự án. Đơn cử như Flamingo Đại Lải, để sở hữu một căn biệt thự trên diện tích đất 250m2, khách hàng phải trả một cái giá có thể ngang với sở hữu 25.000m2 đất trang trại. Nhưng các khách hàng đều cảm thấy hài lòng vì được tận hưởng không gian tiện ích rộng rãi không kém, mà không phải tự chăm sóc.

Danko Group đang phân phối độ Dự án Paradise Đại Lải resort. Dự án bao gồm các hạng mục xây dựng biệt thự với các khu chức năng và dịch vụ cao cấp. Hay như Zen Resort cung cấp dịch vụ cho các cộng đồng nghỉ dưỡng bằng cách dịch vụ cao cấp, bao gồm cả cung cấp thực phẩm sạch từ các trang trại hữu cơ tạo nên một chuỗi các giá trị sạch. Trong khi đó,  Lâm Sơn Resort, Hoà Bình dự kiến vào vận hành tháng 8/2019. Với lợi thế đi sau, rút kinh nghiệm từ các dự án trước đó, Lâm Sơn kỳ vọng sẽ cung cấp một sản phẩm nghỉ dưỡng độc đáo từ thiết kế đến các dịch vụ đi kèm.

{keywords}
Khu vực Hoà Bình được kỳ vọng sẽ cung cấp nhiều sản phẩm nghỉ dưỡng độc đáo.

Theo báo cáo về thị trường BĐS nghỉ dưỡng mới đây của Savills, hạ tầng phát triển mạnh mẽ đã thúc đẩy BĐS nghỉ dưỡng phía Bắc tăng trưởng nhanh chóng. Với sự cải thiện đáng kể về tình hình hoạt động khách sạn thời gian gần đây, sự thành công của biệt thự nghỉ dưỡng khu vực phía Bắc chỉ còn là vấn đề về ý tưởng sản phẩm, thiết kế, cảnh quan và cách thức vận hành.

Mùa hè không chỉ là mùa nghỉ dưỡng mà còn là mùa đầu tư khi các nhà đầu tư phía Bắc từ trước đến nay thường có xu hướng đầu tư nhiều vào khu vực Miền Trung, Nam, chưa mặn mà nhiều với bất động sản nghỉ dưỡng khu vực phía Bắc. Tuy nhiên, với những yếu tố kể trên, thị phần khách hàng chắc chắn sẽ có sự chia sẻ và thay đổi trong tương lai không xa.

 Hải Nam