Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, thị trường BĐS trong hơn 5 tháng đầu năm 2018 đã có biểu hiện sụt giảm so với cùng kỳ năm 2017.

Tổng số dự án đủ điều kiện huy động vốn đưa ra thị trường là 29 dự án, giảm 9,4% so với 32 dự án đã đưa ra thị trường cùng kỳ năm 2017. Trong khi đó, tổng số căn nhà đưa ra thị trường là 9.174 căn (gồm có 8.690 căn hộ chung cư và 484 căn nhà thấp tầng), giảm 44,5% so với 16.506 căn cùng kỳ năm 2017.

Đặc biệt, phân khúc căn hộ bình dân có 1.881 căn, giảm mạnh đến 69,7% so với 6.206 căn cùng kỳ năm 2017. Tỷ lệ căn hộ bình dân chỉ chiếm 20,5%, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm 2017 (chiếm 37,6%).

{keywords}

Sau vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại chung cư Carina Plaza, quận 8, các chủ đầu tư dự án căn hộ chung cư đã chủ động giảm giá bán căn hộ chung cư khoảng trên dưới 5%.

Cơn sốt ảo giá đất nền phân lô, tách thửa hợp pháp, kể cả phân lô đất nông nghiệp trái phép xảy ra tại một số quận ven và huyện ngoại thành đã quay trở lại từ cuối năm 2017 lên đến đỉnh điểm vào tháng 5/2018 với tâm điểm là tại quận 9, nhưng hiện nay đã được kiểm soát và hạ nhiệt.

Cơn sốt này chỉ xảy ra cục bộ ở phân khúc đất nền phân lô, còn phân khúc căn hộ chung cư là phân khúc chủ đạo của thị trường bất động sản vẫn diễn ra bình thường, không có hiện tượng sốt giá;

Một điểm đen của thị trường hiện nay là tình hình tranh chấp xảy ra tại khoảng 100 chung cư trong tổng số gần 1.000 chung cư tại thành phố. Có 34 vụ tranh chấp đang được Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý, trong đó, có những vụ tranh chấp gay gắt, kéo dài như tại Chung cư Khang Gia (quận Tân Phú), Chung cư 584 (quận Tân Phú), Chung cư Bảy Hiền (quận Tân Bình),...

Nội dung tranh chấp chủ yếu xoay quanh các vấn đề như: Thành lập Ban Quản trị chung cư; Bàn giao và quản lý, sử dụng Quỹ bảo trì chung cư; Chất lượng xây dựng chung cư; Tranh chấp phần sở hữu chung - sở hữu riêng, chỗ để xe; Chậm bàn giao căn hộ; Chậm làm "sổ đỏ" cho người mua căn hộ...

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HH BĐS TP.HCM, trong hơn 05 tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu sụt giảm rõ rệt so với cùng kỳ năm 2017, và không có khả năng xảy ra "bong bóng" bất động sản trong năm 2018.

Tuy nhiên, cơ quan nhà nước cần quan tâm tình trạng lệch pha cung - cầu trong phân khúc bất động sản cao cấp, phân khúc bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng (condotel), và vẫn còn hiện tượng "sốt giá ảo" đất nền, đất nông nghiệp tại một số khu vực.

Đồng thời, cũng đang xuất hiện nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, trong đó, có cả giới đầu cơ, đầu nậu, cò đất chuyên nghiệp làm giá, thổi giá, tạo sóng, lướt sóng. đẩy giá ảo đất nền, đất nông nghiệp rất cao so với giá trị thực để trục lợi.

Dự báo thị trường các tháng cuối năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng, phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền có 1-2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 01 tỷ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất.

Dự báo tình hình tranh chấp tại các chung cư tiếp tục diễn biến ngày càng gay gắt, phức tạp, cần được kiểm soát và xử lý hiệu quả, kịp thời.

PV

Xuống đáy lịch sử, nữ đại gia Đặng Thị Hoàng Yến bặt tin ở nơi đâu

Xuống đáy lịch sử, nữ đại gia Đặng Thị Hoàng Yến bặt tin ở nơi đâu

Cổ phiếu xuống đáy lịch sử bất chấp doanh nghiệp đặt mục tiêu lãi lớn. Sự đi xuống của Itaco gắn liền với sự "biến mất" bí ẩn của nguyên đại biểu QH khóa 13 Đặng Thị Hoàng Yến.

Dân Việt ngày càng chơi sang: Chê bia cỏ, nhậu bia cao cấp

Dân Việt ngày càng chơi sang: Chê bia cỏ, nhậu bia cao cấp

Nếu các thương hiệu bia cao cấp cạnh tranh, chỉ cần hạ giá, bán rẻ gần bằng bia nội thì người tiêu dùng sẵn sàng móc hầu bao. Khi đó, nguy cơ các DN sẽ khó giữ được thị phần.

Bán 3,5 triệu xe máy: Giá tăng 50%, đại gia ngoại ăn đậm tỷ USD

Bán 3,5 triệu xe máy: Giá tăng 50%, đại gia ngoại ăn đậm tỷ USD

Cả nước tiêu thụ 3,5 triệu xe máy mỗi năm. Trong khi các DN sản xuất vui mừng vì thị trường vẫn tăng trưởng và thu lợi lớn thì các cơ quan quản lý đau đầu tìm cách giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Tỷ phú Đồng Kỵ: Phá sản hàng loạt, bán hết Lexus, Camry trốn nợ

Tỷ phú Đồng Kỵ: Phá sản hàng loạt, bán hết Lexus, Camry trốn nợ

Không chỉ nhiều tỷ phú nhất, Đồng Kỵ từ lâu còn được xem là làng có nhiều người sở hữu ô tô con bậc nhất của tỉnh Bắc Ninh.

Đầu tư triệu USD rồi đóng cửa bỏ không: Đại gia vỡ mộng

Đầu tư triệu USD rồi đóng cửa bỏ không: Đại gia vỡ mộng

Nhiều mô hình trung tâm thương mại được chủ đầu tư kỳ vọng lớn với mức đầu tư lên tới hàng triệu đô đang bị bỏ không. Tương lai về ngành bán lẻ tiếp tục là câu chuyện đau đầu với nhiều đại gia bất động sản.