"Có ít nhất 50 chỗ ngồi" là một trong những tiêu chí để xét công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch theo Dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch.

Mới đây, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch có trình dự thảo lần 2 Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật du lịch. Đáng chú ý, trong dự thảo này Thông tư này có đưa ra điều kiện cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch phải có ít nhất 50 chỗ ngồi, có nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Ngoài ra, cần có đăng ký kinh doanh và thực hiện các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật; có thực đơn bằng tiếng Việt, tiếng Anh kèm theo hình ảnh minh hoạ, có đơn giá và bán đúng giá ghi trong thực đơn; bếp thông thoáng, có khu vực sơ chế và chế biến món ăn riêng biệt; có trang thiết bị chất lượng tốt để bảo quản và chế biến thực phẩm;...

{keywords}
Dự thảo đưa ra điều kiện kinh doanh cho cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

Ngoài ra, hân viên có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự; mặc đồng phục hợp với từng vị trí công việc, đeo phù hiện trên áo; có phòng vệ sinh đạt tiêu chuẩn cho khách.

Theo Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tiêu chuẩn "có ít nhất 50 chỗ ngồi" là chưa hợp lý. Bởi, quy định này sẽ dẫn tới việc những cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống sắp xếp chỗ ngồi lớn sẽ được xét công nhận và cơ sở ít chỗ thì không được công nhận.

Trong khi đó, về mặt tính chất chỗ ngồi trong cơ sở dịch vụ ăn uống hoàn toàn không phải ánh chất lượng tiêu chuẩn dịch vụ của cơ sở, thậm chí trong một số trường hợp là ngược lại. 

VCCI dẫn chứng, cùng một diện tích nhưng nhà hàng bố trí ít số chỗ ngồi vì để tạo không gian thoáng, phục vụ khách hàng tốt hơn. Nếu như vậy sẽ không thoả mãn tiêu chuẩn quy định tại thông tư. Trong khi nếu nhà hàng bố trí chỗ ngồi nhiều sát nhau thì lại đáp ứng tiêu chí.

VCCI cũng cho rằng, tiêu chí để đánh giá một nhà hàng đủ điều kiện phục vụ khách du lịch nên dựa vào khả năng của nhà hàng trong việc đáp ứng các yêu cầu của khách chứ không phải dựa vào tiêu chí về quy mô.

Tương tự, về tiêu chuẩn "có nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng", VCCI cũng cho rằng chưa hợp lý. Bởi, thẻ tín dụng có người dùng hạn chế, không phổ biến như thẻ ATM. Đó là chưa kể, khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế thường không sử dụng thẻ thanh toán cho những dịch vụ có giá trị nhỏ như ăn uống.

Một số chuyên gia cũng góp ý quy định "có ít nhất 50 chỗ ngồi" mới đạt tiêu chuẩn còn nhiều bất cập và chưa hợp lý. Vì nếu đưa vào thực tế, các cơ sở có trên 50 chỗ ngồi được cấp giấy chứng nhận, còn các cơ sở có dưới 50 chỗ ngồi thì không được cấp giấy chứng nhận. 

"Ở bộ phận không được cấp giấy chứng nhận - tức không đủ điều kiện phục vụ khách du lịch. Mà không đủ điều kiện phục vụ, chẳng lẽ khách vào nhân viên lại hỏi có phải khách du lịch hay không, nếu không phải thì được vào ăn, còn nếu phải thì mời quay ra vì nhà hàng không đủ điều kiện phục vụ", một chuyên gia trong ngành chia sẻ.

Bảo Phương