Theo số liệu gần nhất, kim ngạch thương mại hai nước Việt Nam – Singapore tăng theo từng năm, năm 2016 đạt 7,1 tỷ USD.

Đầu tư trực tiếp từ Singapore vào Việt Nam liên tục tăng từ năm 1998. Singapore tiếp tục là nhà đầu tư lớn của Việt Nam (đứng thứ 3/101) với tổng vốn 39 tỷ USD. Singapore chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản, công nghiệp chế biến, chế tạo, xây dựng. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore năm 2016 đạt hơn 7 tỷ USD.

Xét về lĩnh vực đầu tư, các dự án của Singapore chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với 481 dự án và 15,6 tỷ USD vốn đầu tư (chiếm 30,65% tổng số dự án và 43,47% tổng vốn đầu tư của Singapore tại Việt Nam). Đứng thứ hai là lĩnh vực kinh doanh bất động sản có 80 dự án và 10,8 tỷ USD vốn đầu tư (chiếm 5% tổng số dự án và 29,95% tổng vốn đầu tư của Singapore tại Việt Nam).

{keywords}
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Phu nhân đã ghé thăm toà nhà Bitexco Financial Tower.

Các ngành nghệ thuật vui chơi giải trí, xây dựng, vận tải kho bãi cũng thu hút nhiều vốn đầu tư của Singapore tại Việt Nam. Các ngành này đều có tổng vốn đầu tư lần lượt là  1,8 tỷ USD, 1,7 tỷ USD và 1,4 tỷ USD

Thống kê cho thấy, khi đầu tư vào Việt Nam, các nhà đầu tư Singapore đa số lựa chọn hình thức 100% vốn nước ngoài với 1.163 dự án và 23,4 tỷ USD (chiếm 74% tổng số dự án và 65% tổng vốn đăng ký của Singapore tại Việt Nam). Còn lại là theo hình thức liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Mới đây, công ty Quản lý rủi ro UOB tuyên bố đầu tư 25 triệu USD cho dự án thủy điện có công suất 1.000 MW của Tập đoàn Bitexco. Nhà sản xuất quần áo Ramatex, rồi GhimLi và Tung Minh, các nhà sản xuất lớn của Singapore cũng đã lần lượt quyết định đầu tư và đầu tư mở rộng quy mô sản xuất tại Việt Nam. 

Mapletree Investment Pte Ltd sau khi đầu tư trung tâm thương mại SC VivoCity, cũng đã quyết định mua lại tòa nhà Kumho Asiana Plaza Saigon tại quận 1, TP.HCM từ Kumho Industrial Company Limited và Asiana Airlines Incorporated…

Trong khi đó, FPT hiện là nhà đầu  tư Việt Nam lớn nhất tại Singapore với vốn đầu tư 4,5 triệu USD và cũng là công ty CNTT Việt Nam lớn nhất tại Singapore. Sau hơn 10 năm hoạt động tại thị trường này, FPT Singapore đã và đang xây dựng được mạng lưới khách hàng rông lớn với gần 40 khách hàng trong khối Chính phủ và hàng trăm khách hàng doanh nghiệp lớn tại Singapore.

Năm 2016, FPT tại Singpore tăng trưởng 26,3%. Năm 2017, FPT đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 45% tại Singapore và tiếp tục duy trì mức tăng trưởng trên 30% tại thị trường này trong vòng 3 năm tới. 

Cục Đầu tư nước ngoài đánh giá: “vốn đầu tư nước ngoài của các nhà đầu tư Singapore vào Việt Nam không ngừng tăng lên trong những năm gần đây. Các dự án đầu tư của Singapore hoạt động có hiệu quả cao, đóng góp đáng kể cho giải quyết việc làm, xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam”.

Nam Hải