Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có ý kiến góp ý về phương án và nguồn vốn đầu tư dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ga đường sắt Đà Nẵng và hệ thống đường sắt qua trung tâm thành phố hiện đã bộc lộ nhiều hạn chế như giao cắt với hệ thống đường bộ gây ách tắc giao thông, không đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường sắt. Việc di dời ga đường sắt ra khỏi vị trí hiện tại để khắc phục những hạn chế, đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố Đà Nẵng là cần thiết.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, phương án di dời ga đường sắt Đà Nẵng gồm rất nhiều hạng mục như xây dựng mới nhà ga Đà Nẵng, Kim Liên, cầu vượt đường sắt,... Tổng mức đầu tư dự kiến lên tới hơn 5.700 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là gần 3.400 tỷ đồng.

Dự án dự kiến đầu tư theo hình thức hợp tác công tư PPP, trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương là hơn 2.100 tỷ đồng giai đoạn 1 và hơn 2.300 tỷ đồng giai đoạn 2.

{keywords}
Ga đường sắt Đà Nẵng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng việc Bộ Giao thông Vận tải đề xuất sử dụng nguồn vốn đầu tư công thực hiện dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 ở thời điểm hiện nay là "không khả thi”. Bởi, nguồn vốn giai đoạn 2016-2020 của Bộ Giao thông Vận tải “đã được phân bổ hết” và “chưa có chủ trương sử dụng nguồn vốn dự phòng”.

Đồng thời, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 chưa được cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương nên không có căn cứ để bố trí vốn cho dự án này theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải.

Vì vậy, để việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng có tính khả thi, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng rà soát, tính toán lại quy mô, phương án đầu tư dự án phù hợp với cân đối, bố trí nguồn vốn.

“Nghiên cứu phương án khả thi để đầu tư trước giai đoạn 1 của dự án từ nguồn vốn hợp tác kinh doanh, vốn của khu vực tư nhân hoặc từ nguồn thu thông qua khai thác quỹ đất toàn bộ nhà ga cũ. Giai đoạn 2 sẽ trình Thủ tướng xem xét, quyết định đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tại thời điểm thích hợp”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ý kiến.

Với lịch sử 110 năm tồn tại, ga Đà Nẵng từ chỗ nằm ở vùng ven đến nay đã nằm giữa trung tâm thành phố. Điều này khiến ga Đà Nẵng trở nên khá “đặc biệt” khi các chuyến tàu Bắc - Nam ghé ga phải đi vào trung tâm thành phố gần 10km, sau đó quay ngược trở ra.

Việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng đã có từ chục năm trước, nhưng đến nay vẫn không thể thực hiện được.

Thông báo số 186/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ ngày 5/5/2014 nêu rõ: “Đồng ý về chủ trương, giao Bộ GTVT xem xét xử lý kiến nghị của thành phố Đà Nẵng về việc di dời Ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố”.

L. Bằng