Ngay trong dự án đã có 2 trường mầm non, chưa kể cách đó không xa một trường mầm non khác đang hoạt động, cùng với dự án trường mầm non sắp được triển khai ngay bên cạnh dự án khiến cư dân Helios Tower bức xúc.

Tối 10/4, tại chung cư Helios đã xảy ra một cuộc xô xát giữa nhóm cư dân với đội thi công trường mầm non đang xây dựng. Sự việc khiến cơ quan chức năng đã phải vào cuộc giải quyết. 

Đây là diễn biến tiếp theo trong chuỗi các phản ứng của cư dân nơi đây trước lo ngại quá tải hạ tầng lên khu chung cư đã được kiến nghị nhiều lần. Thậm chí, người dân còn tự thành lập đội tự quản trực 24/24 để bảo vệ tài sản tòa nhà.

Theo phản ánh của cư dân Helios Tower, dự án trường mầm non tư thục Happy World, do Công ty CP Đầu tư và thương mại Quang Minh làm chủ đầu tư, đang có nguy cơ ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống cư dân.

Theo thiết kế, trường mầm non tư thục Happy World được UBND quận Hoàng Mai chấp thuận mở 3 cửa chính đi vào đường nội bộ khu chung cư, sử dụng toàn bộ hệ thống hạ tầng sân vườn chung cư vào quá trình thi công và vận hành sau này trong khi chưa được sự đồng ý và thỏa thuận với cư dân.

Toàn bộ tiền sử dụng đất và tiền đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng xung quanh tòa nhà được công đồng cư dân và chủ đầu tư công ty NHS đóng góp chi trả vào giá thành căn hộ. Quyền sở hữu tài sản hạ tầng xung quanh tòa nhà thuộc quyền sở hữu hợp pháp của cư dân và chủ đầu tư là công ty NHS. Tất cả chi phí bảo trì hệ thống hạ tầng được lấy từ nguồn kinh phí 2% do cư dân đóng góp. 

{keywords}
Cư dân bức xúc vì trường công chuyển đổi thành tư

Hiện nay, tại nội khu chung cư đã có 2 trường mầm non tư thục đang hoạt động với quy mô 400 cháu (hoạt động tại tầng 2 và 3 tòa nhà) và tại 89 Tam Trinh có một trường mầm non tư thục khác với quy mô hơn 300 cháu.

Việc thành phố tiếp tục đồng ý cho công ty Quang Minh đầu tư xây dựng thêm 1 trường mầm mon tư thục kết nối trực tiếp vào khu chung cư khiến người dân lo lắng  tăng gánh nặng hạ tầng lên khu vực 

Ngoài ra, hệ thống hạ tầng xung quanh tòa nhà đã rất quá tải. Khu chung cư với quy mô hơn 700 căn hộ và 5 tầng thương mai, 2 trường mầm non, 2 siêu thị, 1 ngân hàng, 1 trường học ngoại ngữ chỉ sử dụng một con đường nội bộ bé xung quanh tòa nhà và 1 lối ra duy nhất đường Tam Trinh (lối ra đi chung với các hộ dân mặt đường Tam Trinh). Hơn 700 cháu bé đang sinh sống tại tòa nhà không có một chỗ chơi, các cháu phải chơi dưới lòng đường nội bộ với bao nguy hiểm.

“Vào giờ tan tầm, khu vực sảnh trước và lối vào duy nhất tòa nhà thường xuyên quá tải và tắc ngẽn gây khó khăn cho sinh hoạt người dân, tăng nguy cơ bất ổn khi các phương tiện PCCC tiếp cận khu chung cư.

Trước những bức xúc, cư dân đã gửi văn bản số 64/BQTLT/2017 ngày 30/12/2017 gửi UBND Thành phố Hà Nội phản đối dự án sử dụng hệ thống hạ tầng của chung cư Helios Tower 75 Tam Trinh.

"Ngày 29/3/2018, cư dân chúng tôi nhận được văn bản số 554/UBND-QLĐT của UBND quận Hoàng Mai ngày 20/3/2018 về việc trả lời đơn thư của cư dân về những kiến nghị tại văn bản số 64/BQTLT/2017 với nội dung chính thực hiện dự án là đúng quy trình và đơn thư kiến nghị của cư dân là không đúng”.

Đại diện cư dân chung cư 75 Tam Trinh kiến nghị tạm dừng triển khai dự án và cho thanh tra toàn diện quá trình thực hiện dự án trường mầm non, xem xét quyền chủ sở hữu chính đáng của cộng đồng cư dân đối với hệ thống hạ tầng xung quanh khu chung cư để đưa ra quyết định với phương án tổng mặt bằng quy hoạch dự án cho phù hợp.

D. Anh