“Start-up” là một khái niệm còn khá mới mẻ, nhưng đang dần trở thành điểm sáng nổi bật trong bản đồ kinh doanh Việt Nam.

Việt Nam - Miền đất hứa cho những tài năng khởi nghiệp

Start-up tại Việt Nam đang ẩn chứa tiềm năng tuyệt vời và hứa hẹn những mảnh đất màu mỡ để những người khởi nghiệp khai phá. Nhiều ý tưởng thiết thực, sáng tạo đã lần lượt ra đời mang lại những trải nghiệm sống thú vị, những mô hình kinh doanh độc đáo “chưa từng thấy” tại Việt Nam.

Tất nhiên, không phải Start-up nào cũng “đơm hoa kết trái” và thành công ngay. Từ lúc manh nha ý tưởng cho đến khi bắt tay vào thực hiện, những người Việt trẻ táo bạo ấy đã phải trải qua một chặng đường chông gai, khó nhọc mà chính họ cũng không lường hết được.

Đánh giá về tinh thần khởi nghiệp của người Việt, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam có những lợi thế rất lớn về con người: thông minh, nhạy bén, tư duy năng động, sáng tạo, không ngại hy sinh, thường nghĩ lớn và tham vọng.

Tuy nhiên, để các Start-up Việt Nam vươn cao tới thành công và khẳng định vị thế bền vững, họ cần thời gian và nhiều yếu tố khác. Huy động đủ vốn, đủ nguồn lực, hoàn thiện quy trình chuyên nghiệp và có một sản phẩm “hòm hòm” là chưa đủ. Đó vẫn chỉ là những khởi đầu cơ bản và tối thiểu. Để thực sự vươn xa và ghi dấu ấn với khách hàng, tinh thần Kando của Nhật là một trong những tư tưởng hàng đầu mà start-up Việt nên “sống” và “trải” cùng!

Tinh thần Kando - Mẫu hình của những bứt phá thành công

Kando là một từ tiếng Nhật diễn tả cảm xúc vừa hài lòng vừa phấn khích mạnh mẽ khi trải nghiệm một điều gì đó có giá trị vượt trội. Ở Nhật, khi nhắc đến Kando, người ta nhớ ngay đến Yamaha - một hình mẫu tiêu biểu, vận dụng thành công tinh thần Kando. Thậm chí, hãng còn nâng tầm thành triết lý kinh doanh: “Tạo ra Kando với những sản phẩm và dịch vụ vượt trên mong đợi của khách hàng”.

Ngay từ những ngày đầu tiên bước chân vào thị trường xe máy Nhật Bản cách đây hơn 60 năm, từ một công ty chuyên chế tạo đàn piano và địa hạt xe máy lúc bấy giờ cạnh tranh vô cùng gay gắt, chủ tịch Genichi Kawakami đã xác định chỉ có sự khác biệt và giá trị riêng mới mang lại thành công cho Yamaha. Nếu chỉ đơn giản là sản xuất những chiếc xe cồng kềnh, tẻ nhạt như các công ty khác đang làm thì Yamaha không thể tồn tại. Cái công ty cần là tạo ra những sản phẩm có khả năng “mang lại niềm hứng khởi mới và cuộc sống đáng sống hơn cho mọi người trên thế giới”.

Khiến khách hàng rung động trước những thiết kế thời trang, hài lòng với tính năng thông minh và thích thú khi lướt nhẹ êm ái là sứ mệnh mà Yamaha đang nỗ lực hoàn thiện. Năm 2013, hãng đã hiện thực hóa sứ mệnh đó bằng một loạt hoạt động cụ thể. Yamaha Motor chính thức sử dụng khẩu hiệu “Revs Your Heart - Khơi dậy đam mê” với ý nghĩa truyền cảm hứng sống cho những người đã, đang và sẽ sử dụng các sản phẩm của công ty.

{keywords}

“Revs your Heart - Khơi dậy đam mê” xuất hiện xuyên suốt trên mọi ấn phẩm, chương trình truyền thông, cả trong và ngoài công ty.

Sau khi tuyên bố slogan này, Yamaha nhanh chóng xây dựng một chiến dịch thương hiệu toàn cầu mang tên “Rev Station” - nơi nghiên cứu, phát triển sản phẩm, công nghệ mới với mục đích liên tục sáng tạo những giá trị ưu việt hơn, khiến người dùng không chỉ hài lòng mà còn bất ngờ khi trải nghiệm.

Và động cơ Blue Core là thành tựu đầu tiên của Rev Station. Đây là thế hệ động cơ hiện đại nhất, giúp tiết kiệm nhiên liệu đến 50%, vận hành mượt mà, tăng tốc mạnh mẽ, thân thiện với môi trường và hoạt động ổn định nên không lo hỏng hóc. Chính những giá trị vượt trội của Blue Core đã tạo ra một bước ngoặt lớn, từng bước thay đổi nhận thức và chinh phục khách hàng, vốn có khái niệm xe Yamaha tốn xăng, máy kêu, nhanh hỏng hay giá thành đắt.

{keywords}

Động cơ Blue Core là thành quả sau nhiều nỗ lực nghiên cứu của Yamaha và được áp dụng cho dòng xe tay ga của hãng nhằm mang đến những trải nghiệm chưa từng có, đúng theo tiêu chí “Từng giọt nhiên liệu cho từng khoảnh khắc”

Yamaha vốn nổi tiếng với dòng xe đua thể thao. Nhiều khách hàng rất muốn sở hữu một chiếc xe đua nhưng luôn băn khoăn về sự bất tiện khi di chuyển trong thành phố hay mức giá cao. Nắm bắt tâm lý đó, Yamaha nhanh chóng trình làng mẫu YZF-R3 - “siêu xe sử dụng hàng ngày” với phong cách thiết kế “chuẩn siêu xe”, được điều chỉnh chiều cao yên hợp lý, tư thế lái không chồm về phía trước, khiến người lái không bị mỏi lưng.

Trọng lượng xe khá nhẹ, tay lái linh hoạt, giúp dễ dàng điều khiển trong phố đông. Điểm độc đáo là Yamaha áp dụng công nghệ phân tích buồng đốt hiện đại nhất, giúp xe vận hành êm ái ở tốc độ từ thấp đến trung bình nhưng tăng tốc mạnh mẽ ở dải tốc độ từ trung bình đến cao, tạo cho người dùng cảm giác phấn khích như một tay đua thực thụ.

{keywords}

Với mức giá hợp lý, thiết kế đậm chất siêu xe nhưng được cải tiến về động cơ, trang bị thêm tính năng phù hợp khi di chuyển trong thành phố, YZF-R3 thật sự khiến giới điệu mộ xe bất ngờ trước tính ứng dụng tuyệt vời của nó trên mọi cung đường.


“Thấu hiểu khách hàng” là điểm xuất phát mà mọi Startup-er cần nghĩ đến trước khi hành động. Luôn coi khách hàng là trung tâm, ý thức sâu sắc nhu cầu của họ và nhanh chóng đáp ứng bằng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng, sẽ giúp doanh nghiệp trụ vững cũng như ghi dấu ấn sâu đậm trong tâm trí người dùng. Hãy biến sản phẩm, dịch vụ của mình trở thành những trải nghiệm giá trị, vượt trên sự mong đợi của khách hàng. Đó chắc chắn là con đường dẫn đến thành công!

Anh Vũ