Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit) diễn ra tại Đà Nẵng với sự có mặt của những diễn giả hàng đầu khu vực và có tầm ảnh hưởng quan trọng đến thế giới.

Thảo luận thúc đẩy phát triển kinh tế qua liên kết

Trong phiên thảo luận 5 do điều phối viên Zoher Abdoolcarim- Tổng biên tập Time châu Á dẫn chương trình, các diễn giả nổi tiếng gồm tỷ phú ngành bán lẻ Scott Priec, Phó Tổng Giám đốc điều hành Wal - Mart, nữ tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc hàng không Vietjet, Chan Min Simon, Tổng Giám đốc Alpha King và ông Jin Liquin, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển hạ tầng Châu Á (AIIB) đã trò chuyện, tương tác với nhau hết sức thú vị đúng như chủ đề “kết nối để phát triển”.

Các CEO APEC đã thảo luận một số định hướng để thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua liên kết toàn cầu, kết nối khu vực và kết nối trong nước gắn liền với thương mại và kinh doanh, tận dụng chuỗi giá trị toàn cầu để thúc đẩy tăng trưởng.

Liên quan chủ đề kết nối để phát triển, theo nữ tỷ phú đôla đầu tiên của Việt Nam Nguyễn Thị Phương Thảo thì việc kết nổi về cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế bao trùm phải đi cùng với bảo vệ môi trường để đảm bảo tính bền vững. Ý kiến này nhận được sự đồng tình của các diễn giả tham dự.

CEO Nguyễn Thị Phương Thảo

Mặt khác, vấn đề cũng quan trọng không kém được đặt ra là sự hoàn thiện của môi trường chính sách để kết nối giao thương được thuận tiện hơn.

“Nếu trong thời gian tới chúng ta có huy động được 70.000 tỷ USD để đầu tư cơ sở hạ tầng thì con số này cũng chưa đủ. Chúng ta phải tạo dựng một môi trường tốt, phải hoàn thiện về môi trường chính sách, thuế, để thương mại và kết nối giao thương toàn cầu được tốt hơn”, ông Scott Price bình luận.

“Chúng ta ở đây đều là những nhà doanh nghiệp hàng đầu của các nền kinh tế. Chúng ta cần đầu tư vào nguồn nhân lực, con người. Đồng thời, môi trường kinh doanh cần minh bạch và an toàn hơn”, ông Chan Min Simon - CEO Alpha King nói.

Kế hoạch kết nối của Vietjet 2018

Tại phiên thảo luận, trước câu hỏi của điều phối viên Zoher Abdoolcarim và sự quan tâm của các diễn giả về mô hình tăng trưởng và khả năng kết nối toàn cầu của Vietjet, bà Thảo tiết lộ: năm 2018 hãng hàng không này dự kiến vận chuyển khoảng 20 triệu lượt hành khách và hãng đang khởi động kế hoạch kết nối mạng bay toàn cầu thông qua quan hệ Interlines với các hãng Hàng không khác.

“Hiện chúng tôi đã kết nối hệ thống thành công với Quatar Airway, đang triển khai với Japan Airlines và sắp tới sẽ ký kết với Asiana và chúng tôi cũng đang trao đổi với 1 hãng Hàng không ở Mỹ và 1 ở Châu Âu. Khác với mô hình hàng không chi phí thấp chỉ bay bán kính từ 2-3 giờ bay, tới đây hành khách của Vietjet có thể bay tới hầu khắp tất cả các nước trên thế giới thông qua mạng bay của các đối tác của chúng tôi”, bà Thảo cho biết.

Thêm nữa, Vietjet đang đi đầu xu thế số hóa và tự động hóa cùng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 - yếu tố này là then chốt cho mục tiêu kết nối tăng trưởng.

Bà Thảo cũng tiết lộ sẽ vận hành hãng hàng không này theo mô hình hoàn toàn mới: Consumer Airline – Hãng hàng không tiêu dùng. Theo đó, không chỉ cung cấp dịch vụ vận chuyển, Vietjet sẽ đáp ứng mọi nhu cầu tiêu dùng của hành khách thông qua kết hợp e-commerce và các hệ thống phân phối hàng tiêu dùng logistics.

“Tôi có quan điểm kinh doanh bên cạnh tìm kiếm lợi nhuận thì mục tiêu cao hơn là tạo ra giá trị, nhất là các giá trị mới mẻ cho cộng đồng. Khi chi phí đi lại, vận chuyển thấp, sản lượng cao, đó là tiết kiệm cho toàn xã hội, kích thích nhu cầu đi lại, du lịch, giao thương, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Khi đầu tư đội máy bay hùng mạnh hơn 200 chiếc, chúng tôi tăng thêm sức mạnh cho ngành Hàng không Việt Nam, cho kinh tế khu vực APEC. Chúng tôi mong muốn kết nối để phục vụ con người, kết nối dịch vụ, kết nối các ngành nghề kinh doanh khác nhau, tạo nên hệ sinh thái hiện đại để phục vụ mọi nhu cầu của con người và tăng trưởng kinh tế”, bà Thảo chia sẻ.

Chia sẻ bên lề phiên đối thoại, CEO Vietjet cho rằng thương mại điện tử và hàng không giá rẻ sẽ cùng nhau bùng nổ trong tương lai. Bà cũng bày tỏ tin tưởng vào tương lai tích cực của kinh tế khu vực APEC.

Xuân Thạch