Dịp Tết, các đại gia lại đổ tiền mua những cây cảnh quý hiếm về chơi. Những báu vật trăm tuổi nhiều khi còn là niềm tự hào, là gia tài để đời của đại gia.

Cây sanh 20 tỷ trưng Tết của đại gia Phú Thọ

Trong giới mê cây cảnh VN, cái tên Phan Văn Toàn (Toàn "đô la") ở TP. Việt Trì, Phú Thọ được xem là một trong những đại gia chơi ngông nhất. Chưa đầy 8 năm, đại gia này đã bỏ 120 tỷ để… chơi cây.

{keywords}

Toàn “đô la” bên cây sanh Ông Bụt giá hơn 20 tỷ đồng.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2010, Toàn "đô la" đã rất bạo tay chi đến 1,2 triệu USD (tương đương hơn 20 tỷ đồng), để rinh một cây sanh 200 tuổi về trưng Tết.

Siêu phẩm cây cảnh 20 tỷ của đại gia đồng nát


Mấy năm nay, cái tên Phạm Đức Thịnh, còn gọi là Thịnh “Hải Phòng”, Thịnh “đồng nát”, nổi như “bom tấn” trên các diễn đàn cây cảnh. Chỉ trong 2 năm, vị đại gia chuyên buôn bán đồng nát này đã bỏ ra 150 tỷ đồng mua rất nhiều cây đẹp về chơi.

{keywords}

Anh Thịnh bên tác phẩm "Chiến thắng Bạch Đằng".

Song tên tuổi anh Thịnh được biết đến nhiều hơn sau cuộc đại triển lãm Sinh vật cảnh 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội với tác phẩm kì vĩ có tên “Chiến thắng Bạch Đằng”. Để có được tác phẩm độc nhất vô nhị này, anh phải tốn rất nhiều công sức, lặn lội gần chục năm trời và chi phí ngót 20 tỷ đồng.

Khu vườn 5.000 cây tiền tỷ của đại gia Phiến “cá”

Đại gia Nguyễn Văn Phiến, biệt danh Phiến "cá", cũng là người rất nổi tiếng trong giới chơi cây cảnh tiền tỷ. Ông là chủ nhân của khu vườn sinh thái nằm ở trung tâm TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc với hàng nghìn cây cảnh các loại và chiếc xe tăng 'độc' đặt trên bục cao.

{keywords}

Cơ ngơi trị giá cả trăm tỷ của đại gia Phiến "cá".

Trong vườn có khoảng 5.000 cây với đủ chủng loại, kích cỡ, độ tuổi, thế giáng và giá trị. Trong đó có hàng trăm cây cổ thụ hình thù độc đáo, quý hiếm và có tuổi đời cả trăm năm, sinh trưởng ở những nơi đặc biệt… Dù ông Phiến chưa từng tiết lộ giá trị của khu vườn nhưng nhiều chuyên gia cây cảnh đánh giá nó đáng giá tới hàng trăm tỷ đồng.

4 cây tùng giá 12 tỷ của đại gia Sài Gòn

Nổi tiếng trong giới cây cảnh Sài Gòn bởi độ “chịu chơi”, đầu năm 2013, nghệ nhân Phàn Xuân Thông, ở Q.Thủ Đức tiếp tục “rước” về thêm 4 cây tùng từ Nhật Bản. Tính cả chi phí vận chuyển, 4 cây Tùng Vạn Niên (còn gọi là Tùng La Hán) của ông có giá đến 12 tỷ đồng.

{keywords}

 Bốn cây Tùng Vạn Niên cao vút.

Để có thể mang cây từ Nhật về, ngoài sự kiên trì, lòng "si" cây kiểng, ông Thông còn phải chắc chắn giữ nguyên hiện trạng cây theo đúng phong cách nghệ thuật chơi cây kiểng của Nhật.

Cây mai 500 tuổi siêu độc đại gia đổi Camry không bán

Nhiều người trong giới chơi cây tại Huế rỉ tai nhau về cây mai chiếu thủy “siêu độc, lạ” được trồng trong khuôn viên một quán café trên đường Trường Chinh (TP. Huế). Anh Lê Hoàn Tấn Phát, chủ nhân của cây mai cho biết, phải mất gần 8 năm chầu chực, thuyết phục một người dân tại Huế, anh mới có thể sở hữu cây mai tuổi thọ gần 500 năm này.

{keywords}

Cây mai chiếu thủy “siêu độc”.


Được biết, sau khi anh Phát đưa cây về trồng, năm 2013, một vị đại gia tại TP.HCM tìm đến chiêm ngưỡng. Trước vẻ đẹp “khó cưỡng” của cây cảnh “siêu độc” này, vị đại gia đề nghị anh Phát đổi cây lấy một chiếc Camry đời mới nhưng anh nhất mực từ chối.

Siêu cây 120 tuổi giá 5 tỷ đồng không bán

Ông Nguyễn Văn Ngọ (người có thâm niên chơi cây cảnh ở Đồng Trúc - Thạch Thất - Hà Nội) là chủ nhân của cây cảnh có tên gọi "Bác đang cùng chúng cháu hành quân" tuổi đời 120 năm được nhiều người thi nhau "đấu giá" 5 tỷ đồng mà ông vẫn không gật đầu.

{keywords}

Siêu cây "Bác đang cùng chúng cháu hành quân", bảo bối đem vận may cho ông Ngọ

Theo ông Ngọ, tại thời điểm đỉnh cao của thị trường, cây này có người đã trả 12 tỷ đồng.

2 gốc sanh giá gần chục tỷ

Ông Đào Xuân Thôn, nghệ nhân cây cảnh làng Trà Khê, thuộc Hội Sinh vật cảnh Thái Bình, là chủ nhân của 2 gốc sanh có giá 4 tỷ đồng và 2,5 tỷ đồng.

{keywords}

Cây thế long vân tụ hội của ông Thôn.

Tết năm 2009, ông Thôn bán một cây sanh cho một chủ than ở Hải Dương với giá 1,95 tỷ đồng.

2 cây mai cổ thụ giá hơn 100 tấn thóc


2 cây mai trên nằm trong vườn mai của ông Giang Kiến Hòa (SN 1966, Q. Thủ Đức, TP.HCM). Mỗi gốc mai đều có tuổi đời trăm năm, được chủ nhân của nó định giá trên 1 tỷ đồng, tương đương hơn 100 tấn thóc.

{keywords}

Cây mai cổ thụ giá 650 triệu đồng.

{keywords}

Cây mai với tuổi đời 85 tuổi

Một cây có vòng tròn đường kính gốc 1,37m, cao 5,5m có tuổi đời hơn 100 tuổi, được định giá là 650 triệu đồng. Một cây mai khác, tròn 85 tuổi có đường kính 1,1m, cao 5m, được định giá 550 triệu đồng.

Cặp me 150 tuổi giá trên 4,2 tỷ đồng

Hai cây me kiểng hơn 150 năm tuổi của ông Nguyễn Phước Lộc (48 tuổi, ở TP. Sa Đéc – Đồng Tháp) đã được xác lập kỷ lục là cây cổ nhất, với giá trị 200.000 USD, tương đương trên 4,2 tỷ đồng.

{keywords}

Hai cây me hơn 150 năm tuổi.

Ông Lộc còn sở hữu một vườn cảnh khổng lồ rộng 2ha với 2.000 chậu cây kiểng khác nhau. Cây nào cũng có giá tới gần 2 tỷ đồng. Với 50 chủng loại cây cổ và quý hiếm khác nhau, vườn kiểng của ông được giới chơi ước tổng giá trị gần 100 tỷ đồng.

Vườn kiểng 170 tỷ đồng của đại gia Tây Ninh

Mới đây, thông tin về việc một đại gia cây cảnh rao bán vườn kiểng ở Tây Ninh với giá 170 tỷ đồng đã làm xôn xao dư luận. Chủ nhân vườn kiểng này là ông Võ Phi Sơn, 65 tuổi, được mọi người biết đến với nghệ danh Ba Hùng.

{keywords}

Nghệ nhân Ba Hùng và cây Cà Na mua từ Campuchia, giá hàng chục tỷ đồng.

Vườn kiểng này có diện tích là 3.200 m2 với  hơn 1.000 cây kiểng lớn nhỏ. Giá bán trung bình của cây kiểng trong vườn được nghệ nhân này rao bán là 2 tỷ đồng/cây. Đầu năm nay, 2 cây khế 300 tuổi của nghệ nhân này được rao bán giá 7 tỷ đồng

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)