Các hãng hàng không thế giới, trong đó có Vietnam Airlines của Việt Nam, đồng loạt tránh không phận Syria sau khi có cảnh báo: Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể mạnh tay không kích Syria bằng tên lửa hành trình.

Hình ảnh trực tiếp các chuyến bay trên bầu trời cho thấy, các hãng hàng không thế giới đã và đang đồng loạt tránh không phận Syria sau khi có cảnh báo không kích.

Hiện tượng này xảy ra sau khi Cơ quan Kiểm soát Hàng không châu Âu cảnh báo các hãng hàng không cẩn trọng khi bay qua Địa Trung Hải trước nguy cơ xảy ra các vụ không kích có thể nhằm vào Syria trong thời gian tới. Các tên lửa không đối đất hoặc tên lửa hành trình có thể nhắm vào Syria. 

{keywords}
Ảnh chụp hình ảnh trực tiếp các chuyến bay vào lúc 14h50 chiều 12/4.

Cơ quan này không nêu cụ thể xuất phát điểm của mối đe dọa tên lửa. Tuy nhiên, cảnh bảo các tên lửa không đối đất hoặc tên lửa hành trình có thể khiến các thiết bị liên lạc bằng radio bị gián đoạn. Một vùng nguy hiểm khác cũng được nhắc đến là vùng biển quanh đảo Síp.

Hàng loạt các hãng hàng không, trong đó có Mỹ, Đức, Anh, Pháp,... thay đổi và tránh lộ trình khi bay qua khu vực Địa Trung Hải.

Cũng từ 11/4, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho hay đã tiến hành chuyển hướng các chuyến bay đến/đi từ châu Âu của hãng (gồm Hà Nội/TP.HCM - Paris/Frankfurt/London) tránh xa biển Đen - khu vực có khả năng chịu ảnh hưởng của căng thẳng chiến sự tại Syria.

Việc thay đổi này sẽ khiến lịch bay các hãng bị xáo trộn, chi phí nhiên liệu, không lưu... sẽ tốn kém hơn, hành khách cũng sẽ chịu nhiều phiến toái hơn. Tuy nhiên, đó là bắt buộc vì yêu cầu an toàn của hành khách và các hãng hàng không.

Hiện tại, không phận Syria đã không còn máy bay bay ngang do cảnh báo không kích. Lo ngại chiến tranh Syria trên thực tế là lo ngại về cuộc đối đầu Nga Mỹ. Một số dự báo cho rằng, lần này Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể mạnh tay hơn, khả năng Mỹ sẽ không kích bằng tên lửa hành trình.

Trong khi đó, Nga cho biết sẽ đáp trả ngay lập tức và bắn hạ bất cứ tên lửa nào của Mỹ nhằm vào Syria.

H. Tú

Giá vàng hôm nay 12/4: Tên lửa chờ khai hỏa, vàng tăng sốc ngược

Giá vàng hôm nay 12/4: Tên lửa chờ khai hỏa, vàng tăng sốc ngược

Giá vàng hôm nay 12/4 trên thế giới tăng dựng ngược phiên thứ 4 liên tiếp do đồng USD suy yếu và những cuộc đối đầu căng thẳng dồn dập diễn ra.

'Lửa' đốt 4 tỷ USD: Tin xấu vùi dập, đại gia giật mình

'Lửa' đốt 4 tỷ USD: Tin xấu vùi dập, đại gia giật mình

Hàng tỷ USD bốc hơi chỉ trong một phiên giao dịch. Giới đầu tư lo ngại những tin xấu dồn dập có thể là cái cớ khiến thị trường bị vùi dập, một thời tươi đẹp với chỉ số tăng liên tục sẽ sớm qua.

Buổi chiều đỏ lửa: Ồ ạt bán tháo, hơn 80 ngàn tỷ bốc hơi

Buổi chiều đỏ lửa: Ồ ạt bán tháo, hơn 80 ngàn tỷ bốc hơi

Áp lực bán tăng vọt trên diện rộng khiến hàng loạt nhóm cổ phiếu giảm mạnh. Chỉ số VN-Index giảm hơn 31 điểm, rớt khởi vùng đỉnh thập kỷ 1.170 điểm.