Là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô lớn nhất Việt Nam, năm 2017 BIDV tiếp tục có những bước phát triển ngoạn mục với những dấu ấn đáng kể, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy sự phát triển của các địa phương.

Kết quả kinh doanh ấn tượng

Đến 31/12/2017, với sự nỗ lực của hơn 2,4 vạn cán bộ trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, BIDV hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch kinh doanh đã đề ra.

Theo đó tổng tài sản của BIDV đạt 1.176.000 tỷ đồng, tăng trưởng 16,7% so với 2016; tiếp tục khẳng định vị thế Ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô lớn nhất Việt Nam.

Cụ thể, tổng nguồn vốn huy động của ngân hàng đạt 1.106.517 tỷ đồng, tăng trưởng 17,9% so với 2016; Tổng quy mô tín dụng và đầu tư đạt 1.136.778 tỷ đồng, tăng trưởng 18% so với 2016.

Hiệu quả hoạt động của ngân hàng ngày càng bền vững; chênh lệch thu chi đạt kết quả tốt nhất từ trước đến nay là 24.032 tỷ đồng, tăng trưởng 44% so với 2016; Lợi nhuận trước thuế hợp nhất toàn hệ thống đạt 8.800 tỷ đồng. BIDV nộp Ngân sách Nhà nước hơn 5.000 tỷ đồng, đứng trong top đầu các DN nộp ngân sách Nhà nước.

{keywords}

Kết thúc năm 2017, hoạt động bán lẻ của BIDV phát triển toàn diện, vượt bậc cả về quy mô, hiệu quả, chất lượng. Cụ thể, huy động vốn dân cư đạt: 523.643 tỷ đồng, tăng trưởng 20,3%, chiếm 56% tổng Huy động vốn. Tín dụng bán lẻ đạt 238.526 tỷ đồng, tăng trưởng 33%, chiếm 27,5% tổng dư nợ tín dụng. Thu nhập ròng bán lẻ tăng trưởng 35% so với năm 2016.

Dịch vụ Ngân hàng điện tử của BIDV cũng có sự đột phá về số lượng giao dịch, đạt 41 triệu giao dịch, gấp đôi năm 2016. Hoạt động kinh doanh thẻ có sự tăng trưởng tốt: thu nhập thuần hoạt động thẻ tăng trưởng 37% so với 2016.

Hoạt động kinh doanh vốn và tiền tệ năm 2017 của BIDV cũng tạo được bước phát triển đột phá với kết quả kinh doanh xuất sắc: tổng thu nhập ròng từ hoạt động kinh doanh vốn và tiền tệ lần đầu tiên đạt mốc 2.000 tỷ đồng, cao nhất trong 10 năm qua, tăng trưởng 36,7% so với 2016.

Phát triển bền vững, khẳng định giá trị thương hiệu

Năm 2017, BIDV đạt được những dấu ấn đáng kể trên nhiều phương diện. Trong đó ngân hàng thực thi có hiệu quả các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ và chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy sự phát triển của các địa phương.

Ngay từ đầu năm BIDV đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ thị trường, cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho DN, chú trọng cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ngân hàng tích cực kết nối, phát triển khách hàng, hỗ trợ DN phát triển thông qua việc hợp tác chặt chẽ với các địa phương, hiệp hội, trung tâm hỗ trợ DN; Nghiên cứu cải cách thủ tục cấp tín dụng hướng tới xây dựng quy trình gọn nhẹ, đơn giản phù hợp với từng loại hình DN cùng các chương trình tín dụng linh hoạt về lãi suất, điều kiện tài sản bảo đảm.

BIDV cũng tích cực tham gia tài trợ, phối hợp tổ chức nhiều chương trình lớn của quốc gia; tham gia các Diễn đàn xúc tiến đầu tư hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương; tài trợ vốn cho các dự án kinh tế trọng điểm quốc gia...

Năm 2017, BIDV cơ cấu lại toàn diện, mạnh mẽ hoạt động gắn với xử lý nợ xấu và nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng phục vụ khách hàng. Hoạt động của khối công ty, liên doanh ổn định, tích cực với điểm nhấn kết quả kinh doanh tốt của BSC, BIC và sự ra đời của liên doanh BSL.

Ngân hàng tiếp tục đổi mới mô thức quản trị, điều hành hệ thống; phân định thẩm quyền trách nhiệm của Hội đồng quản trị và Ban điều hành; hoàn thiện các chính sách quản lý, cơ chế phân cấp ủy quyền; tăng cường hiệu quả hoạt động kiểm tra giám sát, kiểm toán nội bộ, kiểm soát rủi ro an toàn hệ thống;

BIDV cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động; vận hành an toàn, triển khai các dự án công nghệ hỗ trợ thông suốt mọi hoạt động kinh doanh, dịch vụ ngân hàng.

Năm 2017, hoạt động đối ngoại của BIDV tạo lập những điểm nhấn tiêu biểu. Các hoạt động này được ghi nhận tại Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Myanmar. Ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thanh toán quốc tế, ngân hàng đại lý; duy trì quan hệ hợp tác với hơn 2.300 định chế tài chính trên toàn cầu. BIDV cũng mở rộng và tăng cường hợp tác với các ngân hàng lớn trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ...

Bên cạnh đó, BIDV cũng không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tiếp tục đảm bảo việc làm, đời sống cho người lao động; bồi đắp giá trị văn hóa DN và thực hiện tốt trách nhiệm cộng đồng.

Ghi nhận những nỗ lực này, tại Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, BIDV vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Đảng, Nhà nước CHXNCN Việt Nam; Huân chương Độc lập hạng Nhất của Đảng, Nhà nước CHDCND Lào; Huân chương Monisaraphon hạng Mohasereivath của Quốc vương Campuchia.

BIDV liên tục được vinh danh bằng nhiều giải thưởng: Top 1.000 Ngân hàng toàn cầu (The Banker); Ngân hàng thương mại có giá trị thương hiệu trong top 500 toàn cầu và đứng đầu Việt Nam (Brand Finance); Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam (Ngân hàng Phát triển Châu Á - ADB)...

Theo đại diện BIDV, năm 2018 được dự báo sẽ có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn, song cũng có những thách thức, áp lực không nhỏ. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong sự phát triển của ngành ngân hàng và đất nước; với kinh nghiệm, bản lĩnh được tôi luyện qua 60 năm lịch sử; phát huy sức mạnh nội lực, vận dụng sáng tạo nguồn lực bên ngoài và đặc biệt là sự tín nhiệm, ủng hộ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành, đối tác, khách hàng... BIDV quyết tâm đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, nỗ lực hoàn thành thắng lợi các mục tiêu năm 2018.

Ngọc Hân