Những kết quả khả quan từ 3 trụ cột quan trọng trong quá trình tăng trưởng của Ajinomoto, gồm chương trình không phát thải, sử dụng năng lượng hiệu quả và áp dụng  chu trình sinh học khép kín, cho thấy doanh nghiệp có thể song hành phát triển kinh doanh cùng  bảo vệ môi trường.

Ba trụ cột quan trọng

Tại Việt Nam, trong hơn 27 năm thành lập và hoạt động, mục tiêu của Ajinomoto Việt Nam là đạt được sự hòa hợp giữa hoạt động kinh doanh và bảo vệ môi trường. Nhiều hoạt động đã và đang triển khai đều hướng đến 3 mục tiêu quan trọng: doanh nghiệp không phát thải, sử dụng năng lượng hiệu quả và đẩy mạnh kinh doanh dựa trên chu trình sinh học.

{keywords}
Khu thực nghiệm phân bón do công ty sản xuất tại nhà máy Ajinomoto Biên Hòa.

Thông thường, một nhà máy hoạt động luôn cần phải có những hoạch định riêng về xử lý chất thải, đặc biệt là nước thải và chất thải dạng rắn. Chú trọng vào yếu tố bền vững nên ngay từ đầu, Ajinomoto đã đầu tư mạnh tay với mục tiêu cao nhất là “không phát thải”.

Một ví dụ tiêu biểu là nhà máy Ajinomoto Biên Hòa, nằm bên dòng sông Đông Nai,  sở hữu hệ thống xử lý nước thải được đầu tư hơn 100 tỷ đồng áp dụng công nghệ xử lý Nitơ sinh học tiên tiến từ Nhật Bản với công suất xử lý  3.400m3  nước thải/ngày.

{keywords}
Sử dụng trấu ép làm nhiên liệu đốt lò hơi không chỉ giảm chi phí sản xuất mà còn giảm lượng phát thải khí CO2 ra môi trường đáng kể

Hoạt động xả thải luôn được kiểm soát nghiêm ngặt bằng Hệ thống Ghi nhận dữ liệu quan trắc nước thải tự động và báo cáo trực tuyến đến Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Đồng Nai, đảm bảo chỉ nước sau xử lý đạt các chỉ tiêu đề ra mới được đưa ra môi trường. Hệ thống cảnh báo từ trước đến nay vẫn chưa phát hiện ra trường hợp nào bất thường.

Bên cạnh đó, với chủ trương tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, thay vì lấy nước sông để làm mát máy móc, hệ thống Tháp giải nhiệt cùng hồ chứa nước tuần hoàn đã được đầu tư xây dựng giúp giảm tiêu thụ lượng nước đến 84,5%.

Với chất thải rắn, Ajinomoto triển khai theo chiến lược 3T (Tiết giảm, Tái chế và Tái sử dụng). Kết quả triển khai hoạt động đến năm 2017 cho thấy có đến 99,97 % tổng lượng chất thải rắn đã được thu hồi tái chế.

{keywords}
Hệ thống xử lý nước thải được đầu tư với quy mô lớn, nước thải phải trải qua quá trình xử lý và kiểm duyệt khắc khe trước khi xả ra sông Đồng Nai.

Từ năm 2014, Ajinomoto Việt Nam đưa vào vận hành hệ thống Lò hơi sinh học, sử dụng trấu ép (nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào) làm nhiên liệu đốt lò hơi phục vụ sản xuất, thay cho dùng dầu và khí như trước kia. Lượng tiêu thụ gần 100.000 tấn vỏ trấu/năm (chiếm gần 1,6% tổng lượng vỏ trấu của Đồng bằng sông Cửu Long) giúp giảm 50% lượng khí thải CO2 độc hại ra môi trường.

Bên cạnh việc xử lý chất thải, trụ cột quan trọng khác là sử dụng năng lượng hiệu quả. Những nguồn năng lượng “xanh” như năng lượng mặt trời, năng lượng gió được tăng cường sử dụng. Với những nỗ lực không ngừng trong việc nghiên cứu và đầu tư, từ năm 2010 - 2017, đã có 19% lượng điện năng tiêu thụ và 26% lượng hơi nước bão hòa đã được tiết giảm.

Trụ cột cuối cùng là việc áp dụng chu trình sinh học khép kín trong quá trình sản xuất bột ngọt AJI-NO-MOTO®. Theo đó, Công ty sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc nông nghiệp là tinh bột sắn (khoai mì) và mật mía đường để sản xuất bột ngọt.

Những  đồng sản phẩm của quá trình sản xuất này được tận dụng để sản xuất thành phân bón sinh học dạng lỏng, phân bón hữu cơ sinh học dạng rắn và Nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Những sản phẩm này không chỉ cung cấp nguồn dinh dưỡng trở lại cho đất, mà còn giúp cải thiện năng suất cây trồng, từ đó phát triển nguồn thực phẩm và đảm bảo nguồn nguyên liệu bền vững để tiếp tục phục vụ cho quy trình sản xuất của Công ty.

Phát triển bền vững cùng môi trường

Ajinomoto Việt Nam  đã và đang áp dụng thành công Hệ thống Quản lý Môi trường ISO 14001 từ năm 2001 đến nay.  Nhận thức rõ tầm quan trọng của môi trường, Công ty  hiện đang tận dụng những lợi thế về công nghệ, tài chính và nguồn nhân lực để liên tục cải thiện các điều kiện môi trường.

{keywords}
Thác nước – điểm cuối của Hệ thống xử lý nước thải, tất cả nước sau xử lí đều đạt đạt tiêu chuẩn loại A của Việt Nam.

Nhiều năm trở lại đây, các doanh nghiệp sản xuất bắt đầu quay trở lại mục tiêu phát triển bền vững đồng hành cùng môi trường. Còn với tập đoàn Ajinomoto với hơn 100 năm thành lập và phát triển  Công ty đã xác định thị trường Việt Nam phải có bước đi bền vững cả về kinh doanh và môi trường ngay từ đầu.

“Mục tiêu lớn nhất của Ajinomoto là làm sao phát triển bền vững, hòa hợp với môi trường và kinh doanh. Nếu ở thị trường Việt Nam không tiếp tục làm điều này thì không thể tồn tại được”, ông Keiji Kaneko, Tổng Giám đốc Ajinomoto Việt Nam khẳng định.

{keywords}
Ông Keiji Kaneko (trái), Tổng Giám đốc Ajinomoto Việt Nam, giới thiệu các sản phẩm của Ajinomoto

Thành công của một doanh nghiệp không chỉ được xác định bởi giá trị kinh tế mà còn được quyết định bởi việc tạo lập những giá trị chung cho động đồng và xã hội. Vì lẽ đó, Tập đoàn Ajinomoto luôn theo đuổi một triết lý kinh doanh quan trọng gọi là ASV (The Ajinomoto Group Creating Shared Value)- hoạt động tạo lập giá trị chung.

ASV đại diện cho cam kết không thay đổi của Tập đoàn: “Cùng với tất cả các bên liên quan và các công ty thành viên, chúng tôi giúp giải quyết các vấn đề xã hội, dẫn đến việc tạo lập ra giá trị kinh tế”. Trong đó, phát triển bền vững toàn cầu là một trong những vấn đề trọng tâm.

Việt Dũng