Tạp chí Forbes ngày 19/9 công bố danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ. Theo đó, tổng tài sản của họ đã tăng 13% vào năm ngoái lên mức 1,7 ngàn tỷ USD. 7 trong số 10 người đi lên từ bàn tay trắng. 


Tài sản ròng trung bình của 400 người Mỹ giàu nhất tăng lên mức kỷ lục 4,2 tỷ USD, tăng 10% so với năm ngoái. Người có tài sản ít nhất trong danh sách là 1,1 tỷ USD so với 1,05 tỷ vào năm ngoái.

7 trong số 10 người làm giàu từ bàn tay trắng.

Tuy nhiên đây là lại một năm tồi tệ đối với những ông trùm trong vực truyền thông xã hội khi tài sản sản của họ giảm tổng cộng 11 tỷ USD. Ông chủ trẻ của Facebook Mark Zuckerberg là tỷ phú “đen” nhất trong năm khi tài sản của anh giảm gần 1 nửa xuống 9,4 tỷ từ mức 17,5 tỷ USD sau khi phát hành IPO. Năm nay, anh cũng trượt xuống vị trí 36 từ vị trí 14 trong bảng xếp hạng. Cổ phiếu của Facebook giảm 40% từ mức giá IPO 38 USD

Khoảng cách giữa những người rất giàu và người giàu bình thường tăng khiến tài sản trung bình của 400 cái tên trong danh sách đạt mức kỷ lục 4,2 tỷ USD. Theo ước tính, tổng tài sản của nhóm người này tương đương với 1/8 cả nền kinh tế Mỹ. Và tốc độ tăng trưởng tài sản của họ nhanh hơn nhiều so với mức 1,7% quý II năm 2012.

Dưới đây là 10 người đứng đầu danh sách. Người thống trị vẫn là Bill Gate, Buffett. Bên cạnh đó các con của huyền thoại bán lẻ Sam Walton cũng giàn hàng ngang trong bảng xếp hạng Top 10.

1.Bill Gates, 56 tuổi, chủ tập đoàn Microsoft


Tài sản: 66 tỷ USD

Là người hào phóng nhất hành tinh khi đã hiến 28 tỷ USD cho hoạt động từ thiện. Tài sản ròng của Bill Gates đã tăng 7 tỷ USD kể từ năm ngoái do cổ phiếu Microsoft tăng giá mạnh (20%). Bên cạnh đó là các khoản lời từ hoạt động đầu tư vào tài sản tư nhân, trái phiếu, cổ phiếu.

Hiện Gates và người bạn thân của mình Warren Buffett vẫn đang tiếp tục kêu gọi những thành viên mới đến với quỹ từ thiện Giving Pledge.

2. Warren Buffett, 82 tuổi, chủ tịch Berkshire Hathaway

Tài sản: 46 tỷ USD

Ông trùm đầu tư vừa kết thúc một đợt điều trị phóng xạ cho căn bệnh ung thư. Sức khỏe của tỷ phú tạm thời ổn định.


Vào tháng 12 vừa qua, ông chọn con trai Howard là chủ tịch không điều hành trong tương lai. Tháng Hai Buffet cũng đã lựa chọn được CEO thay thế nhưng không công khai danh tính người này.

Buffet đang tích cực trên sự nghiệp làm từ thiện của mình. Tháng 7 vừa qua, ông tặng quỹ từ thiện của Bill Gate 1,5 tỷ USD nâng tổng số tiền hiến tặng lên con số 17,25 tỷ USD. Vào sinh nhật của mình vừa qua, ông cũng cam kết sẽ tặng 3 tỷ USD cổ phiếu cho các quỹ từ của con mình. Tài sản của đại doanh nhân này đã tăng 7 tỷ USD do cổ phiếu loại A tăng hơn 20% kể từ năm ngoái.

3. Larry Ellison, 68 tuổi, CEO tập đoàn Oracle

Tài sản: 41 tỷ USD


Tài sản của Larry đã tăng 8 tỷ USD trong năm ngoái. Tỷ phú này vừa chính thức trở thành là chủ nhân của 98% hòn đảo Lanai, Hawaii giá khủng. Ông cũng nổi tiếng với đam mê siêu du thuyền và là một trong những tỷ phú chịu chơi nhất thế giới. Hiện Larry đang đối mặt với những cuộc chiến pháp lý với các đối thủ lớn như SAP, HP và Google để bảo vệ đế chế Oracle của mình.

4. Charles Koch, 76 tuổi, lãnh đạo tập đoàn Koch Industries


Tài sản: 31 tỷ USD

Ông Charles là người đứng đầu công ty tư nhân lớn thứ hai nước Mỹ Koch Industries với doanh thu 115 tỷ USD. Năm ngoái tài sản của ông đã tăng thêm 6 tỷ USD.

5. David Koch, 72 tuổi, phó chủ tịch công nghệ hóa chất của Koch Industries

Tài sản: 31 tỷ USD

Ông David Koch- công dân giàu nhất thành phố New York cũng là hạ nghị sĩ New York tại Hiệp hội Quốc gia Cộng hòa. Ông cho biết mình ủng hộ luật kết hôn đồng tính cũng như đề xuất tăng thuế để giảm gánh nợ liên bang.

Cũng giống như anh trai Charles, tài sản của David tăng 6 tỷ USD do giá trị công ty tăng mạnh trong năm vừa qua.

6. Christy Walton, 57 tuổi

Tài sản: 27,9 tỷ USD

Góa phụ Wal-Mart Christy Walton một lần nữa trở thành người phụ nữ giàu nhất nước Mỹ. Bà thừa kế khối tài sản hiện nay kể từ khi chồng mình là John Walton qua đời sau một tai nạn máy bay vào năm 2005. Khoản đầu tư vào First Solar của chồng đã khiến cho tài sản của bà tăng vọt. Tuy nhiên, cổ phiếu đã xuống dốc vào năm 2012. Vì thế bà chỉ nhận được khoản lời 1,1 tỷ USD (so với 3,4 tỷ USD hồi năm ngoái).

Nguồn tài sản còn lại của bà Christy đến từ Wal-Mart, nhà bán lẻ khổng lồ mà bố chồng bà là Sam Walton và chú chồng James đã thành lập vào năm 1962. Kể từ năm ngoái, bà Christy nhận được hơn 420 triệu USD từ cổ tức sau thuế tại Wal-Mart.

7. Jim Walton, 64 tuổi, chủ tịch, CEO Arvest Bank

Tài sản: 26,8 tỷ USD.

Người thừa kế Wal-Mart Jim Walton là con trai út của thiên tài bán lẻ Sam Walton (mất năm 1992). Doanh thu hiện nay của Wal-Mart là 444 tỷ USD với 2,2 triệu lao động trên toàn thế giới. Kể từ năm ngoái, Jim nhận hơn 430 triệu USD từ cổ tức sau thuế. Ông và các anh chị mình đã tặng khoảng 2 tỷ USD cho quỹ từ thiện của gia đình Walton trong vòng 5 năm qua.

Ông Jim cũng là CEO tập đoàn Arvest Bank của gia đình. Arvest Bank có chi nhánh tại Arkansas, Kansas, Oklahoma and Missouri. Ông ủng họ 100.000 USD cho siêu PAC trong cuộc vận động tranh cử của ứng viên Mitt Romney đang diễn ra.

8. Alice Walton, 63 tuổi

|Tài sản: 26,3 tỷ USD

Nữ thừa kế Wal-Mart Alice Walton đã mở bảo tàng nghệ thuật Mỹ mang tên Crystal Bridges vào tháng 11 năm ngoái. Đây là dự án mà bà dành nhiều đam mê và tâm huyết.

Con gái của Sam Walton, Alice tốt nghiệp trường đại học Trinity ở San Antonio, Tex., và hiện bà đang điều hành một trang trại nuôi ngựa ở trung tâm Texas. Kể từ năm ngoái, bà nhận hơn 420 triệu USD tiền cổ tức sau thuế.

9. S. Robson Walton, 68 tuổi



Tài sản: 26,1 tỷ USD

Rob Walton, là con trai của nhà sáng lập đế chế Walmart và cũng là một trong những người thừa kế khối gia sản khổng lồ từ cha mình.

S. Robson Walton làm chủ tịch hội đồng quản trị của Walmart từ năm 1992. Ông là con trai lớn nhất của Sam. Cũng giống như các thành viên khác trong gia đình, kể từ năm ngoái, ông Rob nhận hơn 420 triệu USD tiền cổ tức sau thuế. Trước khi gia nhập Wal-Mart, ông là một đối tác của công ty luật Conner & Winters ở Tulsa, Oklahoma.

10. Michael Bloomberg

Tài sản: 25 tỷ USD

Ngài thị trưởng thành phố New York đang nỗ lực hết sức để cống hiến công sức cho sự thay đổi của thành phố quê hương thứ hai trong nhiệm kỳ thứ 3 và cũng là nhiệm kỳ cuối cùng của ông.


Trong những năm vừa qua, tỷ phú đã hiến tặng 2,8 tỷ USD từ thiện trong các lĩnh vực y tế công cộng, môi trường, nghệ thuật và giáo dục. Năm ngoái, ông tặng 330 triệu USD cho một số tổ chức từ thiện.

Tài sản của Bloomberg đến từ công ty dữ liệu tài chính Bloomberg nổi tiếng với doanh thu tăng 20% lên 7,6 tỷ USD vào năm ngoái. Thạc sĩ quản trị kinh doanh Harvard người Boston đã khởi nghiệp công ty sau khi bị Salomon Brothers sa thải vào 1982. Bloomberg bắt đầu bán dữ liệu và các công cụ phân tích tài chính cho phố Wall. Những năm gần đây, ông lấn sân sang lĩnh vực dịch vụ thông tin, tạp chí, mạng cáp và đài phát thanh. Đế chế Bloomberg hiện đang không ngừng lớn mạnh trên toàn thế giới. Tỷ phú sở hữu 10 ngôi nhà tại Manhattan, Westchester County, Bermuda, Vail và Hamptons.

Thái Anh (Theo Forbes)