Là một doanh nhân sở hữu những thành tựu nổi bật trên thương trường nhưng ông Shivam Misra lại có một cuộc sống khá cân bằng giữa công việc và đam mê cá nhân.

Giám đốc Công ty Diageo tại Việt Nam ông Shivam Misra chia sẻ rằng, ông nhất nhất hướng tới sự cân bằng trong đời sống, cũng giống các sản phẩm của Diageo, sự cốt lõi trong hương vị làm nên tính độc nhất vô nhị suốt nhiều thế kỷ qua.

{keywords}

Để vừa là doanh nhân, vừa là nghệ sĩ

- Được biết, bên cạnh công việc bận rộn của một Tổng giám đốc, ông là người rất say mê với nghệ thuật nhiếp ảnh?

Đúng thế. Nhiếp ảnh là niềm đam mê cá nhân của tôi bên ngoài công việc. Nhiếp ảnh giúp tôi khám phá vẻ đẹp của thế giới bên ngoài cũng như nhận ra khả năng cảm thụ của chính bản thân mình trong việc làm chủ khung hình, ánh sáng và vận dụng tất cả các giác quan để nắm bắt và thu vào ống kính trọn vẹn vẻ đẹp của cuộc sống.

- Ông thường thích chụp những đối tượng nào? Ông có chụp hình thường xuyên không?

Phong cảnh đất nước các bạn rất đẹp, khí hậu rất tuyệt vời. Cuộc sống đường phố thì lúc nào cũng náo nhiệt còn con người vô cùng thân thiện. Đó là những điều cuốn hút tôi xách máy lên và bước ra khỏi nhà.

Vẻ đẹp của thế giới tự nhiên cùng sự đa dạng, sinh động của cuộc sống đời thường luôn là chủ đề khiến tôi thích thú. Tôi muốn ghi những khoảng khắc rất thật và rất đẹp dưới góc nhìn của mình.Những khoảng khắc đó là độc nhất và không bao giờ lặp lại.

Tôi vẫn chụp hình thường xuyên. Bất cứ lúc nào có thời gian rảnh tôi đều đi chụp.

{keywords}

- Khi nói chuyện với ông về chủ đề này tôi có cảm giác đang nói chuyện với một nghệ sỹ hơn là một doanh nhân. Liệu con người nghệ sỹ trong ông có nổi trội hơn?

Tôi nghĩ cả hai điều đó cùng tồn tại trong tôi. Tôi thực sự đam mê những thách thức trong kinh doanh đồng thời cũng luôn say mê, khám phá và tận hưởng vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

- Vậy làm sao ông có thể cân bằng được cả hai điều đó?

Tôi sẽ kể cho bạn câu chuyện công ty chúng tôi làm ra những sản phẩm độc nhất có tâm hồn riêng biệt được tạo ra từ những phương pháp thủ công truyền thống, những bí quyết chưng cất và pha chế được thực hiện bởi những bàn tay tinh hoa của các nghệ nhân.

Từ khi ra đời hơn 500 năm trước cho đến tận hôm nay, những nghệ nhân của chúng tôi vẫn luôn cẩn trọng lưu giữ và áp dụng các bí quyết truyền thống đó để không bao giờ có một sản phẩm thứ hai có thể sánh cùng. Nhờ vào những đặc ân về yếu tố tự nhiên như nước, khí hậu mà mảnh đất Scotland ban tặng đã giúp chúng tôi tạo ra những sản phẩm thượng hạng tuyệt vời. Ngày xưa, chỉ có các bậc vua chúa, hoàng tử, nhà thơ, chính trị gia… mới có thể thưởng thức thức uống tuyệt phẩm này.

Theo một cách hiểu nào đó, chúng tôi là những nghệ nhân và doanh nhân. Điều này có lẽ cũng giúp bạn hiểu vì sao tôi có thể theo đuổi cả hai niềm đam mê cùng một lúc.

Người bạn tri kỉ cho sự cân bằng

- Quả là những tuyệt tác của các nghệ nhân tài hoa và những nhà pha chế bậc thầy trong nghệ thuật chắt lọc những tinh túy tự nhiên. Chắc hẳn để thưởng thức cũng đòi hỏi những nghi lễ và sự hiểu biết sâu sắc?

Ồ không nhất thiết phải vậy.Hiểu biết về sản phẩm, quá trình sản xuất và các yếu tố tự nhiên tác động là điều rất tốt. Tuy nhiên, không bắt buộc phải am tường hết những điều này mới có thể thưởng thức sản phẩm. Hãy quên những nguyên tắc lý thuyết đi và thưởng thức theo cách bạn thích. Chỉ lưu ý là hãy thưởng thức một cách có trách nhiệm thôi, vừa đủ và đừng lạm dụng.

- Vậy điều gì đã truyền cảm hứng cho ông trong công việc cũng như trong cuộc sống thường ngày?

Thực ra nói truyền cảm hứng thì cũng chưa đúng lắm, mà là tri kỉ thì đúng hơn. Tôi nghĩ mình là người may mắn khi tìm được tri kỉ, có thể hiểu tôi và giúp tôi hiểu mình hơn. Đó là Scotch Whisky- loại thức uống thượng hạng vùng Glen Ord. Vẻ đẹp thâm trầm, mạnh mẽ cùng hương vị tinh tế tuyệt hảo của nó dường như khiến tôi trở nên bản lĩnh hơn, chín chắn hơn, khôn ngoan hơn nhưng không mất đi đam mê của mình. Tôi nghĩ đó chính là mảnh ghép còn thiếu giữa 2 con người doanh nhân và nghệ nhân trong tôi.

- Xin cảm ơn ông!

Ông Shivam Misra đã có 10 năm kinh nghiệm cùng Diageo trên nhiều lĩnh vực khác nhau như marketing, sales, quản trị chuỗi cung ứng và làm việc với rất nhiều thị trường tiềm năng khác ở Châu Á. Vị Tổng Giám Đốc người Ấn Độ hy vọng những kinh nghiệm quý này sẽ giúp ông đưa Diageo đến thành công như kỳ vọng tại thị trường Việt Nam.

Quang Huy