Những chuyến đi của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ - người được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thế giới - là cả một cuộc chuẩn bị khổng lồ về mọi mặt.

Ngoài vấn đề an ninh, chuyện ăn nghỉ của Tổng thống Hoa Kỳ trong mỗi chuyến công du cũng là việc được quan tâm đặc biệt. Tổng số nhân viên phục vụ ở các khâu lên tới hàng ngàn người.

Văn phòng trên không

Chuyên chở Tổng thống Mỹ công du là chiếc Không lực 1, rộng khoảng 371m2, ba tầng, và có 85 điện thoại vệ tinh. Chiếc chuyên cơ Boeing 747 này đóng vai trò là văn phòng trên không của tổng thống được cho là có thể chịu được vụ nổ hạt nhân dưới mặt đất.

Mỗi giờ bay, chiếc chuyên cơ trên tốn 180.000 USD chi phí vận hành. Ước tính, chỉ riêng chuyên cơ tổng thống cũng tiêu tốn vài triệu USD cho mỗi lần công du. Ngoài ra còn có một máy bay dự phòng, y hệt chiếc Không lực 1. Máy bay này có nhiệm vụ đáp ở một địa điểm bí mật, trong trường hợp có bất trắc, ít nhất 6 máy bay sẽ bay cùng tổng thống. "Mỗi lần ông ấy di chuyển đều có sự tham gia của hàng ngàn người".

{keywords} 

Trực thăng cá nhân VH-3D có tên Marine One, đưa Tổng thống Obama vào trung tâm London, cùng đoàn máy bay hộ tống. Marine One có thể bắn pháo sáng để đánh lạc hướng các tên lửa tầm nhiệt. Còn trên mặt đất, ông Obama mang theo chiếc limosine “The Beast” đời mới, có giá 300.000 USD. Chiếc xe có kính chống đạn, có thể ngay lập tức biến thành phòng phản ứng khi xảy ra sự cố.

Air Force One - "Nhà Trắng bay" độc nhất vô nhị

Không một chiếc máy bay nào trên thế giới giống như chiếc Không lực 1 (Air Force One) - chuyên cơ chuyên chở các đời Tổng thống Mỹ đi khắp nơi trên thế giới. Nó còn được gọi là "Nhà Trắng di động" của thế giới.

Không lực 1 là tên gọi dành cho bất cứ chiếc máy bay nào, được thiết kế đặc biệt của không quân Mỹ mà tổng thống dùng để di chuyển trên không, đã từ lâu nổi tiếng về độ an toàn và thoải mái mà nó tạo ra. Air Force One là một biểu tượng nổi bật của Tổng thống Mỹ nhờ sức mạnh của nó.

Ý tưởng cho ra đời chiếc máy bay quân sự chuyên chở tổng thống xuất hiện năm 1943 khi các quan chức quân sự hàng không Mỹ - tiền thân của Không lực Hoa Kỳ quan tâm tới sự lệ thuộc vào máy bay dân sự chuyên chở tổng thống. Và chiếc C-87 Liberator Express sau đó được xem như là một động lực để phục vụ cho nhu cầu giao thông của tổng thống. Tuy nhiên, mật vụ Mỹ từ chối cho dùng máy bay này để chở lãnh đạo do lo ngại về sự an toàn. 

Và một chiếc Skymaster C-54 sau đó đã được chuyển đổi để tổng thống sử dụng, chiếc máy bay này, được gọi là “Chú bò siêu khỏe”, từng chở Tổng thống Franklin Roosevelt đến Hội nghị Yalta vào tháng 2/1945, và sau đó chuyên cơ này đã được sử dụng thêm hai năm để phục vụ Tổng thống Harry S. Truman. 

Năm 1953, sau một sự cố trong chuyến bay chở Tổng thống Dwight D. Eisenhower thì yêu cầu lập ra một đội bay chuyên phục vụ tổng thống đã được tiến hành. Trong những năm 1960, 1970, hai chiếc chuyên chở tổng thống là Boeing 707s, từ những năm 1990 tới nay cũng là hai chiếc máy bay Boeing VC-25 As. Đây là loại máy bay có cấu hình cao, cách tân từ loạt máy bay Boeing 747-200B. \

{keywords} 

VC-25 được trang bị hệ thống an ninh cùng với điện thoại và những máy tính cho phép tổng thống làm việc trong trường hợp có vụ tấn công nhắm vào nước Mỹ.

Air Force One đang tìm kiếm việc thay thế hai chiếc VC-25 bằng ba chiếc khác vào năm 2017. Cơ quan Mệnh lệnh di động hàng không Mỹ được giao nhiệm vụ tìm kiếm máy bay thay thế. Nó có thể là dòng Boeing 747-8 hoặc Boeing 787 Dreamliner. Dòng Airbus 380 cũng là đích ngắm tìm kiếm của đơn vị này. Nhưng dòng máy bay xuất xứ từ châu Âu này khó có khả năng được sử dụng.

Khi Tổng thống Bush kết thúc nhiệm kỳ hai của mình tại Nhà Trắng, một chiếc VC-25 đã chở ông về Texas. Chuyến đi của phi hành đoàn có tên Sứ mệnh đặc biệt 28.000. Ngày 27/4/2009, một chiếc VC-25 bay thấp để thực hiện nhiệm vụ chụp hình và huấn luyện đào tạo đã gây ra nỗi sợ hãi cho cư dân New York. Sau sự cố này, Giám đốc quân sự Nhà Trắng mất chức.

Sau sự kiện tấn công nước Mỹ ngày 11/9/2001, Đội ngũ phi hành đoàn nhận thấy, máy bay có các yếu điểm, nó thiếu chức năng cho phép tổng thống thời đó là George W. Bush phát biểu trước toàn dân khi đứng trên máy bay. Và những điểm yếu này đã được khắc phục. Kênh National Geographic mới đây đã có phóng sự hậu trường về "Nhà Trắng bay" - một chương trình về nhóm cầu không vận của tổng thống.

Thường thường, chiếc Không lực 1 nằm tại nhà chứa ở căn cứ không quân Andrews, được gọi là nhà và tất cả những tiện nghi trên máy bay đều dành cho Tổng thống Mỹ cũng như các cố vấn thân tín của ông trên máy bay. Công tác bảo vệ được bắt đầu từ nhà chứa máy bay khổng lồ tại căn cứ không quân Andrews, nơi thường có chiếc Không lực 1 và chiếc máy bay sinh đôi của nó nằm ở đó. Nếu một chiếc có vấn đề, chiếc còn lại sẽ sẵn sàng đưa Tổng thống Mỹ tới bất cứ đâu ông muốn.

Các bộ phận của chiếc Không lực 1 được sửa chữa hoặc thay thế ngay tức khắc nếu có vấn đề. Trong nhà chứa máy bay cũng có chỗ tập bắn để phi hành đoàn rèn luyện kỹ năng dùng súng của mình. Phần trần của máy bay, chạy hết chiều dài của chiếc Không lực 1 và nằm trên khoang hành khách, là nơi giấu các thiết bị làm nhiễu sóng vô tuyến, các ăng ten thường dùng và bộ cảm biến phát hiện bất cứ cuộc tấn công nào có thể diễn ra.

Khi Tổng thống Mỹ trên đường tới hoặc có mặt ở nhà chứa máy bay, các nhân viên bảo vệ thường xuyên kiểm tra toàn khu vực đề phòng các mối đe dọa. Chiếc trực thăng Marine 1 và 2 đưa tổng thống từ Nhà Trắng tới căn cứ Andrews chỉ trong 10 phút.

Một khi Tổng thống đã ở trên máy bay, đường dây điện thoại trắng và nâu được bảo đảm trong phòng họp sẽ cho phép tổng thống làm việc từ bất cứ đâu.

Trong khoang lái, ngoài phi công chính và phụ, còn có một kỹ sư và một chuyên gia hàng không. Trong sự kiện 11/9, chiếc Không lực 1 giữ vai trò như một pháo đài. Một quan chức ngành hàng không Mỹ nói: "Không lực 1 là an toàn nhất ở trên không".

Phi hành đoàn lái máy bay của Tổng thống Mỹ từng hoảng hốt sau khi cất cánh từ Sarasota thì xuất hiện một máy bay thương mại đang trên đường tới Dallas không tuân thủ lệnh hạ cánh tại Jacksonville. Sau khi chiếc máy bay này hạ cánh, "Nhà Trắng bay" là chiếc máy bay duy nhất trên bầu trời Bắc Mỹ".

Nhóm cầu hàng không của Tổng thống (PAG) chịu trách nhiệm về những chiếc Không lực 1, đã từng tìm cách đưa Tổng thống Bush tới Baghgdad trong sứ mệnh tuyệt mật giữa đêm tối để dùng tiệc Tạ ơn tối với binh sĩ vào năm 2003.

Trong chuyến bay bí mật này, chuyên cơ của Tổng thống Mỹ hạ cánh trong bóng tối hoàn toàn. Các binh sĩ chỉ nhận ra máy bay dưới ánh trăng.

Lo sợ máy bay sẽ trở thành mục tiêu tấn công, phi hành đoàn luôn cảnh giác cao độ, ngay cả khi ở trên mặt đất. Một khi tổng thống quay lại máy bay, phi công sẽ mau chóng đưa máy bay lên tới độ cao 10.000 feet - ngoài tầm tấn công - càng nhanh càng tốt.

(Theo CAND)