Chắc hẳn món bún chả khá hợp khẩu vị với Tổng thống Obama, bởi ngài đã ăn liền 2 suất. Chi tiết này khá giống với chuyện xảy ra 16 năm trước, khi tổng thống Bill Clinton đến Việt Nam, và ăn phở đến 2 lần.

Tối 23/5/2016, dư luận trong nước được phen xôn xao trước thông tin Tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ, ông Barack Obama, thưởng thức món bún chả ở Hà Nội.

Ông Obama đã đi ăn bún chả cùng đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain tại quán Hương Liên, một quán ăn bình dân gia truyền trên phố Lê Văn Hưu (Hà Nội). Theo thông tin được tiết lộ, ông Obama đã ăn 2 suất bún chả và uống 2 chai bia ướp lạnh.

Mọi người sẽ hơi ngạc nhiên khi ông Obama đã chọn bún chả thay vì phở (món Việt được quốc tế biết đến rộng rãi nhất). Và chắc hẳn món bún chả rất hợp khẩu vị của người đứng đầu Nhà Trắng, bởi ngài đã ăn liền 2 suất. Chi tiết này khá giống với chuyện xảy ra 16 năm trước, khi tổng thống Bill Clinton đến Việt Nam. Khi ấy, ông Clinton cũng ăn phở đến... hai lần.

{keywords} 

Năm 2000, trong chuyến thăm Hà Nội, gia đình nhà Clinton đã đến hàng phở Cồ nổi tiếng gần Văn Miếu Quốc Tử Giám. Gia đình ông có lẽ rất thích món ăn này. Bởi vậy khi vào TPHCM, ông cũng đã đến một quán phở kế bên chợ Bến Thành.

Nhờ tên tuổi của Bill Clinton, quán phở đó trở nên đặc biệt nổi tiếng với tên gọi Phở 2000, với ý nghĩa kỷ niệm chuyến thăm bình thường hóa quan hệ với Việt Nam đầu tiên của một tổng thống Mỹ.

Sau chuyến công du của Bill Clinton, món "quốc hồn quốc túy" của Việt Nam đã trở thành món ăn đặc biệt nổi tiếng trên thế giới.

Sự kiện này nổi tiếng đến mức, một nhà hàng Phở ở Úc đã rất đông khách khi trưng tấm biển hiệu "Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã ăn hai tô, còn bạn thì ăn được bao nhiêu…". (Trên thực tế, ông Bill Clinton chưa từng đến Úc ăn phở bao giờ, chỉ là một cách PR khôn khéo của nhà hàng nọ).

Phở đã được CNN bình chọn là một trong những món ăn nổi tiếng thế giới. Nhắc đến Việt Nam, không thể không nhắc đến Phở. Và nhắc đến Phở là nhắc đến Việt Nam.

Thậm chí, "Phở" còn được định nghĩa như một danh từ riêng trong từ điển Oxford, thay vì danh từ chung "Noodle" cho tất cả các món ăn dạng sợi như bún, mì hay miến...

Khách du lịch đến Việt Nam không thể bỏ qua các hàng phở nổi tiếng đã được ghi trong những cuốn cẩm nang du lịch mà họ mang theo. Hai địa danh ông Bill Clinton đã ghé chắc chắn cũng có mặt trong danh sách đó.

Trở lại món bún chả Hà Nội mà ông Obama đã thưởng thức tối qua.

Khỏi phải nói, sau sự kiện tối qua, khách đến ăn món này ở quán sẽ tăng vọt thế nào, dù trước đây đã rất đông khách. Tuy nhiên, sức hút của Obama không chỉ giúp quán Hương Liên, mà còn giúp nâng tầm thương hiệu bún chả trên phạm vi toàn cầu.

Bằng chứng là, kênh CNN đã đưa tin, những cảnh quay trong quán bún chả tại Hà Nội sẽ được phát sóng trong chương trình Parts Unknown trong tháng 9. Đây là chương trình về du lịch và ẩm thực của đầu bếp Anthony Bourdain trên kênh này.

Thử hình dung các kịch bản có thể xảy ra với bún chả từ "case study" của món Phở mà ông Bill Clinton đã thưởng thức 16 năm trước:

- CNN sẽ tiếp tục đưa Bún chả vào danh sách các món ăn nổi tiếng thế giới như cách họ đã làm với món Phở hồi năm 2000.

- Khách du lịch đến Việt Nam cũng sẽ không thể bỏ qua các quán bún chả nổi tiếng đã được ghi trong những cuốn cẩm nang du lịch mà họ mang theo. Nhắc đến Việt Nam không thể không nhắc đến Bún chả, và nhắc đến Bún chả là nhắc đến Việt Nam.

- Quán bún chả Hương Liên sau sự kiện này sẽ treo thêm biển "Tổng thống Obama đã từng ăn bún chả ở đây năm 2016".

- "Bún chả" sẽ trở thành một danh từ riêng trong từ điển Oxford.

- Một nhà hàng ở Úc hay Singapore sau sự kiện này cũng sẽ bán bún chả với biển hiệu "Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ăn hai suất bún chả, còn bạn thì ăn được bao nhiêu…"

Tất cả chỉ là giả thuyết. Nhưng quyền lực của một Tổng thống Mỹ có thể biến nhiều điều vốn chỉ là giả thuyết trở thành sự thật.

(Theo Trí thức trẻ/CafeBiz)