Một làn sóng đầu tư mới đang trỗi dậy mạnh mẽ trên thị trường BĐS phía Tây Hà Nội và nhanh chóng lan toả đến những dự án dọc Đại lộ Thăng Long.

Thời điểm bùng nổ

Từ đầu năm bà Nguyễn Hoài An - Phó giám đốc CBRE Việt Nam đã dự báo khu vực phía Tây Thủ đô và dọc Đại lộ Thăng Long sẽ trở thành “điểm nóng” về đầu tư BĐS năm 2016. Quỹ đất rộng, hạ tầng ngày càng hoàn thiện và đặc biệt, những “ông lớn” BĐS đang đổ bộ mạnh mẽ là cơ sở chắc chắn để tiên lượng về sự bùng nổ của thị trường BĐS khu vực này.

Xét về quy hoạch đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 thì Hà Nội sẽ chủ yếu mở rộng về hướng Tây. Thực tế, xu hướng dịch chuyển trung tâm hành chính và kinh tế về phía Tây ngày càng rõ nét hơn.

{keywords}

Hiện tại đã hình thành dọc 2 bên đường Phạm Hùng một loạt trụ sở các bộ ngành như Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Ngoại giao, Tổng cục Hải quan, Thanh tra Chính phủ. Đây cũng là khu vực tập trung nhiều cao ốc văn phòng như Keangnam Landmark 72, Charmvit, Indochina Plaza Hanoi, Viglacera. Cách đây vài tháng, Hà Nội cũng công bố quy hoạch đất xây dựng trụ sở của 28 tập đoàn, tổng công ty nhà nước tại khu vực này. Cùng với sự hoàn thiện của hệ thống hạ tầng xã hội như trường học, siêu thị, trung tâm thương mại, các đại gia BĐS đã đổ xô về phía Tây.

Theo ông Phan Xuân Cần - Chủ tịch Công ty Soho Việt Nam, xu hướng dịch chuyển đô thị về phía Tây giờ đây là sự thật không còn phải bàn cãi. Đặc biệt, hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, với những tuyến đường hướng tâm như Đại lộ Thăng Long rộng 140m đã đưa vào sử dụng và tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội đang xây dựng, sẽ là những yếu tố kích thích sự phát triển của các dự án BĐS ở phía Tây.

Tuy nhiên, do tốc độ phát triển đô thị rất nhanh nên quỹ đất lớn để phát triển đô thị ở Mỹ Đình - Cầu Diễn hay Trung Hoà - Nhân Chính ngày càng cạn kiệt và các nhà đầu tư đang có xu hướng tấn công mạnh trở lại vào khu vực dọc Đại lộ Thăng Long và khu vực quanh đường Lê Trọng Tấn, Lê Văn Lương kéo dài, đưa khu vực này thành điểm nóng phát triển mới tại Tây Hà Nội. Sắp tới khi tuyến đường vành đai 4 được triển khai kết nối với Đại lộ Thăng Long và đường Lê Trọng Tấn, Lê Văn Lương kéo dài sẽ là một bước tiến lớn, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông khu Tây Hà Nội, đồng thời thúc đẩy thị trường BĐS phát triển mạnh.

Đô thị sinh thái lên ngôi

Cũng theo ông Phan Xuân Cần, xu hướng phát triển nổi bật trong thời gian tới, tạo nên sức hấp dẫn cho khu vực Đại lộ Thăng Long cũng như tại khu trung tâm mới quanh đường Lê Trọng Tấn, Lê Văn Lương kéo dài là sự xuất hiện của những khu đô thị sinh thái tiện ích khép kín. Do quỹ đất còn khá lớn, lại chỉ cách các cơ quan hành chính và các cao ốc văn phòng dọc đường Phạm Hùng chỉ 10 - 15 phút chạy xe nên các dự án tại khu vực này có cơ hội phát triển thành những khu đô thị sinh thái cao cấp, tạo không gian sống khác biệt so với sự phát triển theo hướng “đô thị nén” của khu Trung Hoà - Nhân Chính và Mỹ Đình.

{keywords}

Vingroup một lần nữa lại thể hiện vai trò tiên phong khi mới đây bất ngờ công bố dự án biệt thự Vinhomes Thăng Long nằm ở giao lộ đường Lê Trọng Tấn và Đại lộ Thăng Long. Dự án có tổng cộng gần 800 căn biệt thự, nhà liền kề, nhà phố thương mại, được phát triển theo mô hình đô thị sinh thái, bao quanh bởi không gian xanh và mặt nước với điểm nhấn là hồ sinh thái rộng 10ha. Vinhomes Thăng Long được thiết kế giống như một khu nghỉ dưỡng cao cấp trong lòng thành phố, với tất cả các biệt thự đều có sân vườn trước sau, giữa các ngôi nhà có khoảng không gian xanh hài hoà, tạo nên không gian sống biệt lập và ngập tràn thiên nhiên.

Một trong những điểm mạnh tạo nên sự khác biệt của Vinhomes Thăng Long so với nhiều dự án khác trong khu vực được các chuyên gia đánh giá sẽ tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng đối với khách hàng là mô hình tiện ích đầy đủ, nhưng hoàn toàn biệt lập bởi hệ thống an ninh nội khu khép kín. Vinhomes Thăng Long là dự án biệt thự đầu tiên dọc theo Đại lộ Thăng Long phát triển nhà ở kèm theo hệ thống tiện ích phục vụ cộng đồng dân cư như siêu thị VinMart, trường học Vinschool, khu thể thao, nhà câu lạc bộ, hệ thống vườn bốn mùa, khu đánh cờ ngoài trời và khu tập dưỡng sinh dành cho người cao tuổi.

Theo nhận xét của ông Cần, những dự án BĐS dọc Đại lộ Thăng Long phát triển theo mô hình sinh thái và tiện ích khép kín như Vinhomes Thăng Long để cư dân vừa tận hưởng không gian sống như nghỉ dưỡng, vừa được hưởng thụ những tiện ích đẳng cấp 5 sao, thì chắc chắn sẽ tạo nên sức hút khó cưỡng đối với nhóm khách hàng cao cấp.

Minh Tuấn