Sau thương vụ mua lại và sáp nhập lớn nhất trong lịch sử ngành bảo hiểm nhân thọ thế giới trị giá 29,5 tỷ đô của tập đoàn ACE toàn cầu, ACE Life tại Việt Nam đã chính thức đổi tên thành Chubb Life Việt Nam.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Lâm Hải Tuấn đã chia sẻ với Vietnamnet về thương vụ này, cũng như hành trình mới của Chubb Life Việt Nam.

{keywords}

Tổng Giám đốc không nhiệm kỳ Lâm Hải Tuấn tiếp tục lèo lái Chubb Life Việt Nam trên hành trình " Từ Tốt đến Lớn mạnh"

Thương vụ khổng lồ: ACE mua Chubb

- Ông có thể cho biết, lí do gì mà ACE mua Chubb nhưng lại lựa chọn mang tên thương hiệu Chubb?

ACE là tập đoàn đa quốc gia có mặt tại 54 quốc gia nhưng mới chỉ có lịch sử hoạt động trên 30 năm. Trong khi đó, Chubb lại rất nổi tiếng với hơn 130 năm lịch sử tại Hoa Kỳ. Chubb là một thương hiệu cao cấp danh tiếng tại một thị trường bảo hiểm phát triển nhất thế giới là Mỹ. Không chỉ là công ty hàng đầu trong các lĩnh vực bảo hiểm tài sản và trách nhiệm cho doanh nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm chuyên môn trên toàn cầu, cũng như bảo hiểm thương mại cho doanh nghiệp tầm trung tại Hoa Kỳ, Chubb còn là nhà cung cấp số 1 về bảo hiểm tài sản và trách nhiệm cá nhân cũng như dịch vụ quản lý rủi ro cho các cá nhân và gia đình thượng lưu ở Hoa Kỳ, đồng thời cũng là một công ty hàng đầu thế giới về bảo hiểm tai nạn cá nhân và bảo hiểm hỗ trợ chi phí y tế.

ACE hoạt động trên thị trường quốc tế rất tốt nhưng để cạnh tranh với công ty hàng trăm năm tuổi như Chubb tại một thị trường bảo hiểm khốc liệt nhất thế giới như Hoa Kỳ thì rất khó. Đó là những lí do để ACE mua Chubb, và quyết định mang thương hiệu Chubb để có thể tấn công sâu vào thị trường Hoa Kỳ với danh tiếng sẵn có. Bây giờ tôi có thể nói Chubb là một tập đoàn không những mạnh tại Hoa Kỳ mà còn mạnh tại 53 quốc gia khác.

- Sức mạnh của Tập đoàn mới mạnh đến đâu, thưa ông?

Sau sáp nhập, tập đoàn Chubb có tổng vốn chủ sở hữu gần 46 tỷ USD; tiền mặt, các khoản đầu tư và các khoản mục khác đạt 154 tỷ USD. Đây là một con số khổng lồ có thể làm an tâm bất cứ khách hàng nào được bảo hiểm bởi một công ty có tiềm lực tài chính mạnh như Chubb. Chubb đã thay đổi cục diện ngành bảo hiểm thế giới, trở thành tập đoàn bảo hiểm tài sản và trách nhiệm lớn nhất thế giới được niêm yết trên thị trường chứng khoán và vươn lên xếp hạng thứ 4 toàn cầu về bảo hiểm tài sản và thương vong đa ngành, tính theo giá trị thị trường.

Tập đoàn Chubb mới còn được tạo nên bởi nghiệp vụ bảo hiểm xuất sắc, dịch vụ khách hàng xuất sắc và hoạt động thực thi xuất sắc. Chubb nổi tiếng về khả năng cung cấp đa dạng các sản phẩm và dịch vụ, với năng lực phân phối rộng lớn, xuất sắc trong thẩm định rủi ro, ưu việt trong xử lý các yêu cầu bồi thường và hoạt động toàn cầu với chuyên môn được địa phương hóa.

ACE Life – Chubb Life Việt Nam: sức mạnh cộng hưởng

Kể từ ngày 4/4/2016 đã trở thành một cột mốc đặc biệt trong lịch sử hơn một thập kỷ của ACE Life tại Việt Nam, khi ACE Life chính thức khoác lên mình một “chiếc áo mới” có tên Chubb Life Việt Nam. Đây cũng là một cột mốc đặc biệt đối với người khai sinh ra ACE Life tại Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Lâm Hải Tuấn.Việc từ bỏ một thương hiệu đã khẳng định vị thế mạnh mẽ trên thị trường BHNT để khoác lên mình một “chiếc áo mới” không chỉ đem đến cho Tổng Giám đốc “không nhiệm kỳ” Lâm Hải Tuấn những động lực mới, mà còn cả những thách thức mới trên hành trình tiếp theo của Chubb Life Việt Nam.

{keywords}

Chubb Life Việt Nam sẵn sàng bước vào giai đoạn phát triển lớn mạnh toàn diện

- Một thập kỷ xây dựng và phát triển ACE Life như biểu tượng của một công ty bảo hiểm phát triển bài bản, hiệu quả và bền vững. Không những thế, ACE Life còn gắn với vị thế tiên phong trên thị trường về sản phẩm và công nghệ. Vậy, chiến lược phát triển Chubb Life Việt Nam có gì khác không, thưa ông?

Tiếp nối nền tảng vững mạnh về uy tín, con người và đội ngũ kinh doanh chuyên nghiệp được xây dựng từ hơn một thập kỷ qua, Chubb Life Việt Nam sẽ tiếp tục giữ gìn uy tín, văn hóa và đào tạo con người.

Theo tôi, một doanh nghiệp muốn “Mạnh” phải nhờ vào nguồn nhân lực “Chuẩn mực – Chuyên nghiệp”, nhưng để “Vững” thì cần phải gìn giữ đạo đức và kỷ luật trong kinh doanh. Song song với việc sáng tạo không ngừng để tạo ra những giá trị khác biệt về sản phẩm và dịch vụ, Chubb Life luôn lấy Kỷ luật, Quy chế và Thẩm định làm nền tảng cho mọi hoạt động của mình.

Thừa hưởng những điểm mạnh nổi trội từ tập đoàn, tôi tin rằng Chubb Life Việt Nam sẽ có những bước tiến xa, nhanh và mạnh hơn nữa trong hành trình “Từ Tốt đến Lớn mạnh” của mình . Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng Chubb Life Việt Nam trở thành một công ty lớn mạnh toàn diện, cụ thể, tăng số lượng đội ngũ kinh doanh lên hơn 25.000 người với mạng lưới 50 văn phòng trên cả nước.

- Theo số liệu từ Bộ Tài chính cho thấy ACE Life, nay là Chubb Life Việt Nam luôn là một trong những doanh nghiệp BHNT kinh doanh hiệu quả nhất trên thị trường, dù thị phần không lớn. Ông có thay đổi chiến lược phát triển này với Chubb Life Việt Nam không?

Một doanh nghiệp có thị phần lớn chưa chắc đã là doanh nghiệp có hiệu quả kinh doanh cao! Theo tôi, một doanh nghiệp thành công là doanh nghiệp phải hoạt động hiệu quả, có lãi. Chiến lược của ACE Life trước đây và bây giờ là Chubb Life Việt Nam cũng sẽ vẫn vậy, không phát triển ồ ạt mà chắc chắn và bền vững. ACE Life luôn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định theo đúng như lộ trình và Chubb Life Việt Nam bây giờ cũng vậy, thậm chí, đang tăng trưởng nhanh hơn một chút. Mục tiêu của tôi là tiếp tục xây dựng Chubb Life Việt Nam trở thành công ty BHNT kinh doanh hiệu quả nhất trên thị trường, để đảm bảo lợi ích vững chắc của khách hàng, đối tác, nhân viên và tập đoàn.

- Xin cảm ơn ông!

Tháng 1/2016, Tập đoàn ACE đã hoàn tất việc mua lại Chubb với giá 29,5 tỷ đô la Mỹ, đưa thương vụ này trở thành thương vụ mua lại và sáp nhập lớn nhất trong lịch sử ngành bảo hiểm thế giới. Sau sáp nhập, các cổ đông trước đây của ACE sở hữu 70%, và các cổ đông của Chubb sở hữu 30% cổ phần. Tập đoàn mới sau sáp nhập mang thương hiệu Chubb tại toàn bộ 54 quốc gia trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Thanh Hoa (Thực hiện)