Phát biểu trước toàn thể DN tại Hội nghị gặp gỡ DN sáng 29/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Vi phạm pháp luật ngiêm trọng ảnh hưởng ảnh hưởng đến sản xuất đời sống nhân dân phải xử lý ngiêm. Tôi lấy ví dụ, xả hóa chất, chất độc ra môi trường ảnh hưởng đến mạng sống con người có phải xử lý không?. Phải xử lý chứ".

Tại Hội nghị Thủ tướng gặp gỡ DN, phát biểu nói rõ thêm sau ý kiến của Bộ trưởng Bộ Công An Tô Lâm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Lực lượng công an là phục vụ phát triển, nếu không có công an thì không ổn định. Chính phủ và ngành công an không có chủ trương hình sự hoá các quan hệ kinh tế”.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

"Vi phạm pháp luật ngiêm trọng ảnh hưởng ảnh hưởng đến sản xuất đời sống nhân dân phải xử lý ngiêm. Tôi lấy ví dụ, xả hóa chất, chất độc ra môi trường ảnh hưởng đến mạng sống con người có phải xử lý không?. Phải xử lý chứ. Anh lừa đảo có xử lý không?. Phải xử lý?. Chính phủ rất rõ ràng".

Thủ tướng nói thêm, Bộ trưởng Công an đã nói rõ, xử lý nghiêm các cán bộ chiến sĩ cấp quận, huyện lợi dụng cương vị chức vụ để hạch sách DN, gây phiền nhiễu cho DN. 

Trước đó, trong phần phát biểu của mình, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, sắp tới sẽ chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương góp phần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN.

Cụ thể, Bộ Công an sẽ tham mưu với Chính phủ bổ sung sửa đổi quy định pháp luật theo hướng tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước đồng thời tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh. Trước hết là sửa điều kiện về an ninh trật tự đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, quy định cụ thể hơn về điều kiện, thời điểm thẩm định, hình thức nộp hồ sơ.

Đồng thời tiếp tục cải cách hành chính trong quản lý nhà nước về an ninh trật tự; bảo đảm an ninh kinh tế, đẩy mạnh cung cấp thông tin cho DN khi lựa chọn đối tác đầu tư; tiếp tục đấu tranh có hiệu quả với tội phạm kinh tế nhất là đối tượng buôn lậu, trốn thuế, gian lận thương mại, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN.

Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định không có khái niệm và chủ trương hình sự hóa. Tuy nhiên, còn tình trạng một số cán bộ do thoái hóa biến chất, không nắm vững pháp luật, không thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ… nên có hành vi vi phạm pháp luật, để xảy ra oan sai, ảnh hưởng tới DN và người dân.

Bộ trưởng Bộ Công An đề nghị, DN tiếp tục phát hiện, cung cấp thông tin để ngăn ngừa, xử lý kịp thời sai phạm của cán bộ, chiến sĩ.

Phạm Huyền - Hà Duy


Nhiều việc lớn thử thách bản lĩnh của Chính phủ, Thủ tướng

Chính phủ vừa được kiện toàn mới 20 ngày đã gặp nhiều việc lớn thử tháchbản lĩnh của Chính phủ, của Thủ tướng, “nhưng tôi nghĩ chúng ta đủ bảnlĩnh, đủ khả năng để xử lý”.

Thủ tướng: 10 điểm phải sửa về môi trường kinh doanh

Chỉ ra 10 điểm tồn tại về môi trườngkinh doanh, Thủ tướng cam kết cải cách toàn diện,với quan điểm: DN là đối tượng được Nhà nước phục vụ.

Đối thoại với Thủ tướng: Ba giảm để ‘giải phóng’ cho DN

8g30 sáng nay 29/4, Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp 2016 với chủ đề:“Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế xã hội của đấtnước” đã chính thức diễn ra diễn ra.

100 km, 4 trạm thu phí: DN kêu lên Thủ tướng

Đường từ Thái Bình đi Hà Nội chỉ 105 km mà có tới 4 trạm thu phí. Có đoạn mới phủ thêm lớp nhựa nhưng vẫn thu phí cao như trạm Pháp Vân – Cầu Giẽ mức phí 45 nghìn đồng.

Bí thư tỉnh ủy hằng tuần cà phê với doanh nghiệp

Đây là câu chuyện được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói đến để nhắc nhởlãnh đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường đối thoại, đồng hành tháogỡ khó khăn cho DN.

Một tháng 4 đoàn thanh tra, không bôi trơn khó xong việc

Có tháng, DN phải tiếp 4-5 đoàn thanh tra và mỗi khi đối mặt với những thủ tục hành chính, DN nào cũng phải có chi phí bôi trơn mới được việc.

Quốc gia khởi nghiệp và ông bán phở bị truy tố

Ông bán café bị phạt, rồi đưa ra truy tố. Những việc ấy không thể nào chịuđược, lấy đâu tinh thần để người dân, doanh nghiệp phát triển.

7.000 giấy phép con: Không tự cắt bỏ, nghĩ chiêu biến tướng

“Rất ít khi các bộ ngành tự đề xuất cắt bỏ giấy phép con, họ sẽ tìm cách hợp lý hoá, đổi tên, ẩn quy định”.

Thuế phí cao nhất khu vực: Tăng thu nhưng đừng tận thu

“Các khoản thuế, phí ở Việt Nam hiện đã chiếm tới 40,8% lợi nhuận của DN. Đây là mức huy động thuộc loại cao nhất trong khu vực”, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN đánh giá.