Kết luận Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp sáng nay, 29/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra 10 điểm còn tồn tại trong môi trường kinh doanh và cam kết triển khai hệ thống giải pháp cải cách toàn diện với quan điểm: doanh nghiệp là đối tượng được Nhà nước phục vụ.

Hội nghị trực tuyến Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước, diễn ra sáng 29/4, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các Phó thủ tướng, lãnh đạo các bộ ngành, thu hút hàng nghìn doanh nghiệp tham dự.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại: “Bác Hồ đã từng nói thống nhất đất nước, chúng ta sẽ xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Đó chính là mong mỏi của tổ quốc, của đất nước, của Bác Hồ”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

“Ai xây dựng đất nước? Đó là toàn dân, toàn quân ta, nhưng đi đầu, tiên phong vẫn là đội ngũ doanh nghiệp Việt Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng Chính phủ, DN giải quyết việc làm, tạo GDP, góp phần công sức quan trọng vào các hoạt động xuất khẩu. Những khó khăn, vướng mắc của DN đã được quan tâm, được lắng nghe, được tháo gỡ để tạo điều kiện phát triển. 

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại hội nghị

“Trong 30 năm qua, chúng ta có bước tiến bộ nhiều mặt, trong đó phát triển được đội ngũ DN, doanh nhân Việt Nam như ngày nay. Thành công của công cuộc Đổi mới có sự đóng góp quan trọng của DN, doanh nhân ở mọi thành phần kinh tế”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhưng người đứng đầu Chính phủ cũng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn nhiều rào cản, nhiều trở lực cần tháo gỡ để DN phát triển tốt hơn, nhanh hơn

Chính vì vậy, Chính phủ tổ chức cuộc gặp này để lắng nghe, trực tiếp tháo gỡ, cùng các doanh nghiệp xây dựng đất nước. “Thực chất là tránh hình thức trong gặp gỡ, gặp không phải để nghe mà phải tháo gỡ tạo điều kiện cho DN phát triển thật sự. Chính phủ của dân, do dân, vì dân thì cần lắng nghe, tạo điều kiện cho đội ngũ tiên phong này phát triển”, Thủ tướng lưu ý.

Hội nghị có sự có mặt của hầu hết lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành. Thủ tướng lưu ý các bộ ngành khi phát biểu phải có quan điểm rõ ràng về mục tiêu giải phóng sức sản xuất của DN.

Thủ tướng cho biết, tinh thần của Chính phủ là thực hiện đúng Hiến pháp, đổi mới sự lãnh đạo. Bỏ cái cũ lạc hậu áp dụng cái mới theo thông lệ quốc tế để phát triển. 

Thủ tướng khẳng định: Chính phủ và cơ quan hành pháp, cơ quan chức năng bảo vệ quyền tài sản và các quyền khác của DN, nhân dân, đặc biệt tạo điều kiện cho DN phát triển và hội nhập, không chỉ phát triển trong nước mà có nhiều DN xuất khẩu ra nước ngoài.

“Rào cản còn lớn lắm. Đặc biệt là phải chống tiêu cực, tham những trong bộ máy nhà nước. Tinh thần lớn nhất là không hình sự hóa các quan hệ hành chính và kinh tế”, Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng cũng lưu ý các DN phải tìm cách để phát triển, hài hòa lợi ích của DN và lợi ích cộng đồng, nhất là bảo vệ môi trường. 

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, kết quả của hội nghị phải tạo ra một niềm tin cho DN và niềm tin của xã hội vào hệ thống cơ quan nhà nước. Phải tạo ra được một niềm tin thị trường mới, niềm tin vào chế độ tốt đẹp, để mọi người hăng hái vào lao động tốt hơn, hội nhập quốc tế vững vàng hơn.

“Tôi tin tưởng hội nghị hôm nay sẽ sẽ mở đầu giai đoạn mới trong đối thoại trao đổi thông tin giữa Chính phủ và DN. Sự cầu thị, chân thành là phương châm xuyên suốt cuộc chất vấn ngày hôm nay và tiếp theo ở các cấp chính quyền, tỉnh thành, để DN có điều kiện phát triển tốt nhất”,

Không để lặp lại trường hợp như quán cà phê Xin Chào  

Tiếp sau đó, ông Vũ Tiến Lộc, chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) báo tình hình hoạt động của doanh nghiệp, hiến kế tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, lành mạnh và bình đẳng; kiến nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Ông Vũ Tiến Lộc cho biết, VCCI đã có báo cáo gần 200 trang về thực trạng và giải pháp kiến nghị với Thủ tướng và các bộ ngành. Theo đó, 5 năm tới nên được xác định là 5 năm quốc gia khởi nghiệp, 5 năm cả nước tập trung toàn lực phát triển DN.

Ông Lộc đề nghị Chính phủ ban hành một nghị quyết về chương trình hành động quốc gia phát triển DN cho cả nhiệm kỳ, bảo đảm thực hiện được hai yêu cầu xuyên suốt là củng cố niềm tin, vực dậy tinh thần, phục hồi và phát triển DN. "Không để lặp lại trường hợp như quán cà phê Xin Chào vì những vụ việc như vậy làm mất niềm tin của doanh nghiệp", ông Lộc kiến nghị.

Theo ông Lộc, có hai việc cần làm ngay:

- Thứ nhất, phải có những giải pháp chính sách và hành chính quyết liệt để giảm mạnh rủi ro và chi phí, đặc biệt là chi phí không chính thức để bảo đảm an toàn và “khoan sức” được cho DN.

Cụ thể, cộng đồng DN kiến nghị giảm thiểu các rủi ro và chi phí về hành chính, giảm lãi suất thực cùng với việc giải quyết nợ xấu một cách thực chất; đẩy mạnh cải cách và minh bạch hóa hệ thống thu - chi các khoản đóng góp liên quan đến lao động; xem xét cải cách theo hướng cắt giảm thuế và phí, bỏ thuế khoán thay vào đó là thuế thu nhập DN và thuế thu nhập cá nhân, miễn thuế môn bài cho DN nhỏ và vừa. 

{keywords}
Ông Vũ Tiến Lộc

- Thứ hai, vừa hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường với những đổi mới, động lực mới, vừa tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy phát triển DN.

Ông Lộc đề nghị, bên cạnh việc hoàn thiện thể chế thông qua tăng cường chỉ đạo, giám sát thực thi Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư mới cần ban hành các chương trình thúc đẩy khởi nghiệp, khuyến khích hộ kinh doanh chuyển thành DN, chuyển các hoạt động kinh tế phi chính thức sang chính thức trên diện rộng. Và có chính sách thúc đẩy tăng cường kết nối DN, trong đó khuyến khích kết nối khu vực DN trong nước với các FDI thay vì chỉ tập trung vận động thu hút đầu tư FDI như hiện nay... 

VCCI cũng đề nghị xóa bỏ chế độ chủ quản của các bộ, ngành và chính quyền địa phương với DNNN, rà soát tổng thể các đơn vị sự nghiệp trong toàn quốc để tiến hành cải cách tương tự như DNNN; thành lập Hội đồng quốc gia về phát triển DN nhỏ và vừa; bảo đảm nguyên tắc cơ quan quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại, đầu tư không đồng thời là cơ quan tổ chức các hoạt động xúc tiến; đẩy mạnh chuyển giao các dịch vụ công từ cơ quan quản lý nhà nước sang cho các tổ chức xã hội và thị trường,...

Tư nhân dẫn dắt nền kinh tế

Đại diện doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam đánh giá cao việc Việt Nam tham gia hiệp định TPP, đồng thời đưa ra một số kiến nghị như Việt Nam sớm phê chuẩn Hiệp định TPP; đẩy mạnh tiến trình cải cách hành chính; áp dụng các giải pháp giảm thiểu giấy tờ trong các giao dịch hành chính, tiền tệ; áp dụng các chuẩn mực toàn cầu về kế toán...

Đại diện hiệp hội mong muốn tiếp tục hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong việc xử lý những vấn đề ô nhiễm môi trường không khí, nguồn nước, xử lý các vấn đề liên quan tới biến đổi khí hậu ở ĐBSCL,...

Về lĩnh vực năng lượng, các DN Mỹ mong muốn Chính phủ sẽ ưu tiên phát triển các hình thức sản xuất và sử dụng năng lượng tái tạo, áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả,...

Ông Trần Bắc Hà, chủ tịch Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho rằng Chính phủ đặt ra mục tiêu GDP tăng 6,7%, trước hết Việt Nam phải tuân thủ Hiến pháp và tuân thủ thông lệ quốc tế, các FTA đã ký kết thì phải đáp ứng. Ngoài ra, Luật phá sản ban hành năm 2004 nhưng đến nay chỉ có 336 đơn vị được giải quyết phá sản là quá ít. 

{keywords}
Các đại biểu, doanh nghiệp trong và ngoài nước tại hội nghị

Trong việc ban hành chính sách, ông Hà kiến nghị dưới luật chỉ nên có một nghị định, hạn chế và bỏ bớt thông tư. Vì thông tư đẻ ra nhiều giấy phép con, gây nhũng nhiễu, khó khăn cho DN và người dân. Đồng thời, có biện pháp mạnh mẽ đối với cơ quan công quyền mà nhũng nhiễu, hạch sách doanh nghiệp. Cần xác định trong việc xây dựng nền kinh tế đất nước, kinh tế tư nhân phải mạnh vì đây là động lực dẫn dắt.

Ngoài ra, theo ông Hà, Ngân hàng Nhà nước nên giảm dự trữ thanh toán ở mức 8%, giảm dự trữ bắt buộc 1%, giảm dự trữ ngoại tệ 3%. Điều chỉnh giảm tỷ lệ phát hành trái phiếu chính phủ.

Về xử lý nợ xấu, ông Hà đề nghị lập thị trường mua bán nợ; nâng cao năng lực tài chính của các tổ chức tín dụng; phát hành trái phiếu hàng hóa đối với hai chủng loại xi măng và sắt thép cho các tỉnh đặc biệt khó khăn; đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính...

“Tôi muốn nền kinh tế đất nước như một bản nhạc giao hưởng, trong đó Thủ tướng là nhạc trưởng, các bộ ngành, cơ quan là nhạc công và doanh nghiệp là ca sĩ để cùng tạo lập một bản nhạc bất hủ về kinh tế đất nước”, ông Hà nói.

Cần xem DN là đối tượng phục vụ

Đại diện HTX Thương mại Saigon Coop, chủ tịch Diệp Dũng kiến nghị Chính phủ có giải pháp hỗ trợ, bảo vệ thị phần, doanh nghiệp bán lẻ trong nước phù hợp với thông lệ quốc tế. Đồng thời, nhà nước cần xây dựng chiến lược quốc gia phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam; cải tiến quy định về mua bán sáp nhập,...

Vừa qua, các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đã thâm nhập nhiều hơn vào thị trường Việt Nam bằng cách mua và sáp nhập. Nguyên nhân, do doanh nghiêp Việt Nam, thị trường bán lẻ còn non trẻ, vì vậy việc triển khai bảo vệ thị trường trong nước còn chậm.

Trong khi đó, việc các DN Việt Nam tham gia mua bán sáp nhập ở nước ngoài đòi hỏi phải có giấy phép.

Cụ thể, trong trường hợp của Saigon Co.op, vừa qua công ty đã tham gia thương vụ mua lại Big C Việt Nam và đang lọt vào vòng đàm phán cuối cùng với một tập đoàn của Thái. Song, khó khăn mà chính phía bán lo ngại là thương vụ này được mua bán bởi công ty nước ngoài đặt ở châu Âu, họ lo ngại liệu Saigon Co.op có xin được giấy phép hay không. Do vậy, công ty đang bị đặt vào tình thế khó khăn hơn đối thủ cạnh tranh và mong được Chính phủ hỗ trợ về thủ tục.

Ngoài ra, ông Dũng cũng kiến nghị chính phủ xây dụng chiến lược phát triển thị trường bán lẻ đến 2020, xây dựng 20 doanh nghiệp bán lẻ lớn.

Trả lời ông Dũng, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ KH-ĐT xử lý nhanh chóng để doanh nghiệp triển khai thuận lợi thương vụ.

Liên quan đến các mặt hàng nông sản, đại diện Công ty Quang Đức (Gia Lai) cho hay các doanh nghiệp trồng cây cao su khó khăn do giá giảm, lãi suất ngân hàng cao nên phải chặt bỏ. Ông đề nghị cần có cơ chế bảo hiểm hàng nông sản. Đồng thời, có chính sách nguồn vốn ngân hàng dài hạn, lãi suất thấp tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay. 

{keywords}
Bà Mai Kiều Liên

Hơn nữa, hiện hương tiện vận tải giữa Việt Nam và Campuchia bị khống chế hạn ngạch toàn quốc 500 xe với doanh nghiệp là không đủ. Vì vậy, ông kiến nghị Chính phủ làm việc với nước bạn bỏ hạn ngạch. 

Mai Kiều Liên, đại diện công ty Vinamilk, cho rằng cần giảm thủ tục hành chính trong việc đăng ký ngành nghề kinh doanh, bỏ giấy phép con không cần thiết. Ngoài ra, hạn chế tình trạng ban hành các thông tư, quy định để đẻ ra giấy phép con; hạn chế sự chồng chéo giữa các cơ quan để tránh gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Rà soát cải tiến thụ tục hải quan, hạn chế hai cơ quan cùng hướng dẫn một thủ tục. Đồng thời, nâng cao tính liên thông giữa các bộ ngành trong cấp phép đầu tư; rà soát lại thủ tục Hải quan để các cơ quan có các cơ quan liên kết chặt chẽ khi xử lý hồ sơ của DN...

Các cơ chế chính sách đã được DN thực hiện ổn định thì không nên thay đổi, gây khó khăn, tăng chi phí cho doanh nghiệp. “Cần xem doanh nghiệp là đối tượng phục vụ chứ không phải là đối tượng quản lý", bà lưu ý. 

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM

Bất động sản là một trong những ngành kinh tế nền tảng của đất nước, có liên quan đến hầu hết các ngành kinh tế khác, cung ứng nhiều sản phẩm, đặc biệt là nhà ở và góp phần tạo ra nhiều việc làm cho người lao động.

Theo quy định hiện hành, hầu hết các ngành nghề đều được Nhà nước cho phép hạch toán bù trừ trong quá trình kinh doanh để xác định lợi nhuận và nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Nhưng cơ chế này lại không được áp dụng đầy đủ cho hoạt động kinh doanh bất động sản vì theo quy định thì kinh doanh bất động sản phải được hạch toán riêng. Doanh nghiệp được lấy lợi nhuận trong hoạt động ở các lĩnh vực khác để bù trừ cho kinh doanh bất động sản bị thua lỗ nhưng không được lấy lợi nhuận từ kinh doanh bất động sản để bù trừ cho các hoạt động khác bị thua lỗ.

Đây là quy định bất hợp lý và không còn phù hợp. Hơn nữa, trong cùng một doanh nghiệp thì các hoạt động đầu tư, kinh doanh đều được đầu tư từ nguồn vốn của doanh nghiệp, có vai trò hỗ trợ lẫn nhau và hiệu quả sản xuất, kinh doanh chính là kết quả tổng hợp của các hoạt động trên.

Do vậy, cần bãi bỏ quy định lỗi thời này và cho phép được bù trừ lỗ của các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác với lợi nhuận từ kinh doanh bất động sản để phù hợp với các điều ước quốc tế mà nước ta đã ký kết.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam

Lo ngại trước áp lực và thách thức của hội nhập, nhiều công ty có nguy cơ đóng cửa, đại diện Hiệp hội dệt may Việt Nam kiến nghị Chính phủ nên điều chỉnh lại quy hoạch ngành dệt may may cho giai đoạn tới vì quy hoạch ngành tới năm 2020 đã lỗi thời.

Trong quy hoạch ngành, cần gắn với các khu công nghiệp tập trung để gắn với xử lý nước thải để gắn với sự phát triển bền vững.

Trong đó, Bộ Công Thương quy hoạch các khu tập trung để xử lý nước thải; Bộ Tài nguyên và môi trường không nhất thiết phải áp dụng chung một chuẩn về môi trường, bởi có doanh nghiệp quy mô rất nhỏ với vài trăm lao động nhưng bắt buộc phải đầu tư một nhà máy xử lý nước thải lên tới vài tỷ đồng là không hợp lý và gây khó khăn. Trong khi đó doanh nghiệp may không giống như các doanh nghiệp dệt, họ chỉ sử dụng nước sinh hoạt bình thường.

Đại diện Hiệp hội dệt may Việt Nam cho biết, cuối năm 2016, hàng loạt DN nước ngoài đã chuyển đơn hàng đi Lào và Myanmar khi họ được ưu đãi về thuế. Nhiều đơn hàng của chúng ta đã bị chuyển, vì thế lương tăng tối thiếu là áp lực nặng nề với nền dệt may Việt Nam.

Ngay Trung Quốc từ 1/5 họ đã điều chỉnh lương bảo hiểm xã hội từ 22% xuống 19%, nếu chúng ta không điều chỉnh khó có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực, nhất là Trung Quốc - ông này lo ngại.

Cộng đồng doanh nghiệp dệt may cho hay cũng rất ức chế về việc kiểm tra liên tục của các đoàn từ môi trường, thuế, bảo hiểm,... đề nghị nên gom lại thành 1-2 đợt trong một năm thôi. Hay bất cập về thủ tục hải quan khi một miếng vải mẫu 5 m chuyển từ nước ngoài về cũng phải kiểm hàng chục lần mới xong.

{keywords}

Các bộ cam kết đổi mới, hỗ trợ doanh nghiệp

Sau khi các DN có ý kiến, lãnh đạo các bộ, ngành đã phát biểu tại hội nghị.

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng:

Thứ nhất, tiếp tục rà soát, kiến nghị Chính phủ các giải pháp hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đồng bộ trên cơ sở tuân thủ các quy luật kinh tế thị trường, loại bỏ các nút thắt thể chế đang làm sai lệnh méo mó thị trường. Tạo sân chơi bình đẳng giữa các doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp mọi thành phần kinh tế cạnh tranh bình đẳng,...

Thứ hai, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt trong triển khai thực thi những tư tưởng đổi mới rất mạnh mẽ thể hiện trong Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp. Áp dụng triệt để, nhất quán tinh thần của Hiến pháp 2013 về tôn trọng quyền tự do kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, đúng quan điểm người dân được tự do kinh doanh những gì mà pháp luật không cấm.

Thứ ba, có giải pháp hỗ trợ quyết thiết thực cho doanh nghiệp, đặc biệt là khu vực tư nhân, doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa.

Ông cam kết giữ vững ngọn lửa đổi mới, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa vai trò tham mưu, giúp Chính phủ kến tạo những bước đột phá trong môi trường đầu tư kinh doanh.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng:

Trước ý kiến của các doanh nghiệp, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết sẽ xem xét thông tin “thuế ăn 40,7% lợi nhuận doanh nghiệp” và có đề xuất đảm bảo mức nộp thuế của Việt Nam công bằng, bình đẳng, phù hợp các nước trong khu vực.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng cam kết sẽ tập trung cải cách thủ tục hành chính đặc biệt lĩnh vực thuế và hải quan, giảm số lượng nộp thuế, hiện đại hóa, kê thai điện tử, cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN và nhấn mạnh việc đào tạo cán bộ về năng lực, đạo đức. “Quy định tốt, đạo đức cán bộ không tốt thì tổ chức thực hiện vẫn nhiều ách tắc”, ông Dũng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính rất cần có sự phối hợp hỗ trợ của các bộ ngành để nâng cao năng lực cạnh tranh của DN - vấn đề theo ông là quan trọng nhất hiện nay.

Ông cũng băn khoăn khi cho rằng, mọi khó khăn DN đều kêu do thuế liệu có công bằng không? “Thuế cơ bản hiện nay về 0% sao chúng ta không xuất khẩu được thì cần nhìn lại các giải pháp. Không thể cứ kinh doanh lỗ, không xuất khẩu được là đổ cho thuế, cần có đánh giá công bằng”, ông nói.

Vị Bộ trưởng ngành tài chính cũng đề nghị cần kiểm tra, giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan và cam kết sẽ lắng nghe đầy đủ ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp để điều chỉnh. 

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng:

Liên quan đến chính sách tiền tệ, để đạt mục tiêu tăng 6,7% và lạm phát dưới 5%, ông Hưng cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi mặt bằng lãi suất, ổn định mặt bằng lãi suất cho vay, linh hoạt và chủ động trong mặt bằng lãi suất cho vay. Đồng thời, tập trung điều hành tín dụng theo phương châm mở tín dụng đi đôi với an toàn, không gây sức ép lên mặt bằng lãi suất. Theo dõi sát tình hinh tài chính tiền tệ trong và ngoài nước để điều chỉnh vĩ mô. Triển khai, cơ cấu lại hệ thống tín dụng hiệu quả, an toàn. Ngay sau hội nghị này, Ngân hàng Nhà nước sẽ ban hành chỉ thị về tín dụng, ổn định ngoại hối.

Ông Hưng cho hay mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã họp với các ngân hàng thương mại lớn, yêu cầu các tổ chức tín dụng tiết giảm tối đa chi phí quản lý để giảm lãi suất cho vay. Nhiều ngân hàng lớn đã cam kết giảm lãi suất cho vay ngắn hạn, trung hạn trong thời gian tới.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh:

Về các công việc thuộc ngành công thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết sẽ đưa dịch vụ hành chính công trực tuyến lên cấp độ 3, cấp độ 4. Bộ cam kết sẽ rà soát các loại giấy phép con do Bộ này quản lý, đơn giản hóa 35 thủ tục hành chính.

Đối với lĩnh vực bán lẻ, lãnh đạo Bộ cho hay sẽ ưu tiên các cộng đồng doanh nghiệp nội địa.

Về kiến nghị của công ty Quang Đức, Hiệp định thương mại Việt - Lào đã ký được 9 tháng, các thông tư đã ban hành, còn 1 thông tư nữa cần có ý kiến của nước bạn Lào sẽ xem xét kiến nghị của DN.

Liên quan đến Tập đoàn Dệt may, Bộ Công Thương đã có chủ trương và tiến hành quy hoạch lại ngành dệt may, trước mắt sẽ quy hoạch lại ngành da giày. Bộ sẽ tiếp thu ý kiến của DN và điều chỉnh lại Thông tư 37 về việc nhập khẩu vải vào Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà:

Lãnh đạo Bộ cho hay đã nhận được 61 ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp, những vướng mắc này đều đúng, chính đáng và cần tiếp thu. Nội dung chủ yếu liên quan đến sự chồng chéo trong nghị định, thông tư, sự bất hợp lý quy chuẩn, tiêu chuẩn, chưa bình đẳng trong kinh doanh, bảo lãnh, thế chấp nhà ở,... Sau khi nghiên cứu, rà soát, Bộ đã xử lý làm rõ 39 kiến nghị, những xử lý này đã thể hiện qua văn bản.

Có 22 kiến nghị vướng mắc cần được xem xét chúng tôi đang làm. Bộ sẽ tiếp tục rà soát các luật như điều kiện đầu tư kinh doanh, quyền sử dụng đất, nhà ở. Tiếp tục phân cấp, ủy quyền mạnh hơn cho các cơ quan chuyên môn của địa phương. Xây dựng nghị định thay thế các thông tư,...

Bộ cũng nhấn mạnh sẽ bảo đảm sự bình đẳng hơn trong kinh doanh bất động sản. Có chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở giá thấp, cải tạo chung cư cũ.

"Bộ xây dựng luôn coi cộng đồng doanh nghiệp là đối tượng phục vụ chính. Chúng tôi sẽ dốc lòng vì sự phát triển của doanh nghiệp", ông Hà khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm:

Bộ Công an cam kết sẽ chủ động phát hiện những sơ hở yếu kém, kiến nghị Chính phủ bổ sung nhiều nghị định thông tư, chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo an ninh trong lĩnh vực kinh tế, hỗ trợ các doanh nghiệp. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện, giảm chi phí, tiết kiệm cho doanh nghiệp. Cấp thị thực cho nhà đầu tư nước ngoài kéo dài từ 1 năm lên 5 năm.

Mở các cao điểm trấn áp tội phạm, trung bình mỗi năm triệt phá khoảng 3.000 ổ nhóm tội phạm núp bóng doanh nghiệp như tín dụng đen. Điều tra nhiều vụ án kinh tế lớn, thu lại cho nhà nước hàng chục ngàn tỷ đồng.

Ngăn chặn tình trạng phân bón giả, chất cấm trong chăn nuôi ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Điều tra xử lý hàng chục ngàn các vụ buôn lậu, hàng cấm

Sắp tới, Bộ sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ sửa đổi các nghị định, quy định về an ninh trật tự đối với kinh doanh. Tiếp tục đấu tranh có hiệu quả các tội phạm tham nhũng, buôn lậu, tín dụng đen,...

Đối với một số cán bộ chiến sĩ thoái hóa biến chất, lợi dụng chức vụ của mình hạnh họe doanh nghiệp, cán bộ không nắm rõ quy trình để xảy ra các vụ án oan sai sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung:

Về lĩnh vực lao động, tiền lương, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề cập đến 3 vấn đề:

- Vấn đề tiền lương, bảo hiểm xã hội: Dự kiến 2017 sẽ tiến hành xây dựng mức lương trên năng suất lao động. Về bảo hiểm xã hội từ 1/1/2018 sẽ đóng bảo hiểm trên các khoản thu nhập.

- Về tăng giờ làm việc: Trả lời ý kiến của Hiệp hội Dệt may, ông Đào Ngọc Dung cho hay, đã nhận được nhiều đề xuất của DN, hiệp hội muốn tăng thời gian làm thêm giờ, có hiệp hội muốn tăng 600 giờ. Nhưng Bộ Luật Lao động năm 2012 quy định giới hạn tối đa 200 giờ. Luật này quy định trường hợp đặc biệt do CP quy định nhưng tối đa không quá 300 giờ. Xu hướng chung các nước trên thế giới, cả các nước đảm bảo quyền người lao động như ILO, họ khuyến nghị giảm giờ làm thêm. Chúng tôi cho rằng 1 số lĩnh vực CP cho phép ở mức tối đa 300 giờ.

Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh:

Cam kết cùng các Bộ ngành để hỗ trợ các doanh nghiệp, minh chứng bằng chuyển động sắp tới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Làm sao để cải thiện mạnh mẽ hơn môi trường kinh doanh?

Gần đây, môi trường kinh doanh đã được cải thiện nhưng nhìn lại chúng ta vẫn ở tầm trung, khoảng giữa từ 140 đến 190 quốc gia. Vậy bây giờ phải làm sao cải thiện vấn đề này nhanh hơn và chắc hơn? Đầu tiên là an toàn, và đảm bảo các yếu tố minh bạch, tiết kiệm chi phí nhất về tiền bạc, thời gian đầu tư.

Trước đây chúng ta đã ban hành các nghị quyết rất cụ thể cho từng bộ ngành, các cộng đồng, nhưng chỉ mới làm được một số ngành. Bây giờ phải làm sao tất cả các bộ ngành phải vào cuộc.

Điều quan trọng nhất, các bộ ngành, chính quyền phải cùng cam kết thực hiện. Chính phủ đề nghị các doanh nghiệp đồng hành, không chỉ đi cùng nhau mà cần cùng tháo gỡ khó khăn. Phó Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp sát cánh cùng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình:

Từ 1/7/2016, hai luật Doanh nghiệp và Đầu tư có hiệu lực. Vì vậy, thường trực Chính phủ đã họp và chỉ đạo làm sao khi luật có hiệu lực không tạo ra khoảng không pháp lý. Bộ KH-ĐT cần sớm chủ trì trao đổi với các bộ rà soát, khẩn trương hoàn thiện các quy định.

Ông cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi mong các doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng Chính phủ”.

10 giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển

Sau khi các phó Thủ tướng phát biểu, Thủ tướng Chính phủ đã kết luận hội nghị:

Thủ tướng nhấn mạnh: Xã hội Việt Nam đã có truyền thống tôn vinh doanh nghiệp, tôn trọng doanh nhân. Tinh thần doanh nhân là lúc khó khăn doanh nhân có mặt để xây dựng đất nước.

Đảng, Nhà nước đã tập trung làm thể chế, chính sách, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh, nhìn chung là tốt, tạo điều kiện hơn trước rất nhiều. Chính vì thế, doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh góp phần phát triển đất nước.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh 10 điểm chưa thuận lợi:

Thứ nhất, các Luật ban hành còn chậm so với thực tế. Thời gian xây dựng các Nghị định, Thông tư quá chậm, doanh nghiệp phải chờ đợi.

Thứ hai, còn tồn tại các Luật, Nghị định, Thông tư hướng dẫn không tương thích nhau, thậm chí, dẫn tới nhiều cách hiểu khác nhau về cùng một vấn đề. Chính phủ nhận khuyết điểm về trình độ làm luật.

Thứ ba, chưa có cơ chế chính sách hiệu quả trong việc khuyến khích doanh nghiệp tìm giải pháp đột phá trong khoa học công nghệ kỹ thuật. Trình độ khọc công nghệ của các DN Việt Nam còn nhiều vấn đề, xuất khẩu ra nước ngoài chưa nhiều.

Thứ tư, chưa có cơ chế chính sách hiệu quả để khuyến khích DN sáng tạo, áp dụng những công nghệ tiên tiến để tạo ra sản phẩm mới, cạnh tranh với bên ngoài. Sức cạnh tranh của doanh nghiệp có chiều hướng giảm.

Thứ năm, cổ phần hoá mặc dù đã được chỉ đạo quyết liệt nhưng kết quả còn hạn chế. Số lượng DN Nhà nước đã cổ phần hoá thì lớn nhưng số vốn hoá ra thị trường chưa đến 10%. Đây là một bất cấp lớn.

Thứ sáu, thực trạng các DN Việt Nam đang ngày ngày nhỏ, nhỏ về quy mô. Hiệu quả hiệu sản xuất kinh doanh còn thấp, hiệu suất sinh lợi giảm. Khả năng kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ với DN lớn còn hạn chế. Ta xuất khẩu tốt nhưng chưa kết nối tốt giữa các doanh nghiệp với nhau.

Thứ bảy, tình trạng phí chồng phí, thanh tra, kiểm tra chồng chéo, gây mất nhiều thời gian, kìm hãm DN phát triển. Một bộ phận cán bộ công chức đã gây phiền hà cho DN ở nhiều cấp, nhiều ngành.

Thứ tám, mặc dù có nhiều tiến bộ cải cách môi trường kinh doanh nhưng thực tế triển khai, các cải cách chưa đạt mục tiêu đề ra. Kết quả thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh sau 2 năm chưa rõ nét. Thậm chí, nhiều địa phương còn chưa hiểu đầy đủ về Nghị quyết này.

Thứ chín, tình hình khó khăn trong hoạt động của DN. Ta thường nói DN Việt Nam bị hụt hơi, chính là phản ánh rõ kết quả tăng trưởng của nền kinh tế. Tốc độ tăng trưởng vừa qua chủ yếu dựa vào yếu tố chiều rộng, năng suất lao động còn thấp.

Thứ mười, thể chế kinh tế thị trường chưa thực sự là động lực, tạo đột phá, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Chỉ ra 10 điểm hạn chế này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, những sự yếu kém, hụt hơi của DN là do lỗi của chính Chính phủ, từ cơ quan hoạch định chính sách. Nhưng, doanh nghiệp cũng phải chủ động “phải tự cứu mình trước khi trời cứu”...

Thủ tướng cũng chỉ rõ 10 giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển:

1/ Nhà nước bảo vệ quyền lợi chính đáng, bảo đảm quyền kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định pháp luật, doanh nghiệp được kinh doanh những gì không cấm.

2/ Tất cả doanh nghiệp không phân biệt quy mô, loại hình, thành phần kinh tế bình đẳng về vốn, đất, quy định kinh doanh, trừ trường hợp đặc biệt

3/ Nhà nước đảm bảo sự ổn định lâu dài của chính sách, không sớm nắng chiều mưa, để doanh nghiệp yên tâm bỏ vốn đầu tư.

4/ Ổn định kinh tế vĩ mô, cơ quan quản lý Nhà nước khi ban hành chính sách quy định rõ 1 cơ quan chịu trách nhiệm.

5/ Quy định về điều kiện kinh doanh cần được lượng hóa, minh bạch, dễ hiểu, tạo điều kiện người dân doanh nghiệp hiểu, lấy người dân, DN là đối tượng phục vụ.

6/ Coi doanh nghiệp tư nhân là động lực để phát triển kinh tế, khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ vì các loại hình này có vai trò quan trọng trong tạo việc làm, tăng thu nhập của xã hội.

7/ Ngăn chặn hình sự hóa quan hệ kinh tế nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Nhà nước, Bộ Công an không có chủ trương hình sự hóa, trừ trường hợp vi phạm

8/ Có cơ chế quản lý phù hợp với doanh nghiệp hoạt động có tính rủi ro lớn, an ninh quốc phòng, công ích

9/ Giảm, tiến tới loại bỏ các loại phí, phụ phí bất hợp lý

10/ Yêu cầu đến 1/7/2016 bỏ hết quy định cũ, thực hiện đúng nghị định, thông tư, theo tinh thần luật đã được Quốc hội thông qua.

Nhấn mạnh việc thanh kiểm tra cần hướng đến mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu không phải chỉ cứ nhằm nhằm vào sai phạm. “Đừng nghĩ là Thủ tướng không biết...", Thủ tướng nói.

Ông đề nghị ngân hàng cần giảm 1% lãi suất trung, dài hạn và các lĩnh vực ưu tiên để hỗ trợ cho doanh nghiệp. “Doanh nghiệp chúng ta chịu lãi suất cao quá”, ông bày tỏ.

Đề xuất trên của người đứng đầu Chính phủ nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của cộng đồng doanh nghiệp tham gia hội nghị.

Hội nghị kết thúc lúc 13h20.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ làm việc với các bộ ngành, địa phương để bàn cách xử lý, giải quyết những kiến nghị của doanh nghiệp chưa được trả lời tại Hội nghị. Sau Hội nghị, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết chuyên đề “Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước”. 

Ký cam kết phục vụ doanh nghiệp

Tại hội nghị, UBND TP. Hà Nội, UBND TP.HCM và VCCI ký cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các Phó Thủ tướng và Bí thư Thành ủy TP.HCM.

Hai thành phố đã có những cam kết mạnh mẽ, cụ thể về cải thiện môi trường đầu tư với những chỉ tiêu mang tính định lượng.

Theo đó, Hà Nội cam kết đi đầu trong xây dựng chính quyền điện tử; 100% hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng sẽ được giải quyết trong vòng 2 ngày (giảm 1 ngày so với quy định); duy trì tỉ lệ doanh nghiệp kê khai thuế điện tử 95%, nộp thuế điện tử là 90%; cắt giảm 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư so với quy định; giảm 20% thủ tục hành chính trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng, thu hồi đất...

TP.HCM cũng cam kết tích cực xây dựng chính quyền điện tử; phấn đấu 98% DN kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử là 90%; về thủ tục hải quan phấn đấu giảm 50% so với quy định; thủ tục đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư giảm 30%;...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tất cả các địa phương trong cả nước đều phải cam kết như là Hà Nội và TPHCM đã làm. Đây là những nội dung thiết thực và Chính phủ sẽ kiểm tra.

Nhóm PV VietNamNet

Chậm trễ ngày nào là cản trở quyền tự do kinh doanh ngày đó

Thủ tướng đã có mệnh lệnh dứt khoát thực hiện đúng yêu cầu của Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư, không cho phép các bộ bàn lùi. Chậm trễ ngày nào là cản trở quyền tự do kinh doanh của DN ngày đó.


Thủ tướng: DN bất chấp xả thải ảnh hưởng môi trường, phải xử lý

“Chính phủ rất rõ ràng. Tôi nói ví dụ, DN bất chấp xả thải ra môitrường ảnh hưởng đến môi trường có xử lý không? Phải xử lý chứ!”.

Nhiều việc lớn thử thách bản lĩnh của Chính phủ, Thủ tướng

Chính phủ vừa được kiện toàn mới 20 ngày đã gặp nhiều việc lớn thử tháchbản lĩnh của Chính phủ, của Thủ tướng, “nhưng tôi nghĩ chúng ta đủ bảnlĩnh, đủ khả năng để xử lý”.

Đối thoại với Thủ tướng: Ba giảm để ‘giải phóng’ cho DN

8g30 sáng nay 29/4, Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp 2016 với chủ đề:“Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế xã hội của đấtnước” đã chính thức diễn ra diễn ra.

100 km, 4 trạm thu phí: DN kêu lên Thủ tướng

Đường từ Thái Bình đi Hà Nội chỉ 105 km mà có tới 4 trạm thu phí. Có đoạn mới phủ thêm lớp nhựa nhưng vẫn thu phí cao như trạm Pháp Vân – Cầu Giẽ mức phí 45 nghìn đồng.

Bí thư tỉnh ủy hằng tuần cà phê với doanh nghiệp

Đây là câu chuyện được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói đến để nhắc nhởlãnh đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường đối thoại, đồng hành tháogỡ khó khăn cho DN.

Một tháng 4 đoàn thanh tra, không bôi trơn khó xong việc

Có tháng, DN phải tiếp 4-5 đoàn thanh tra và mỗi khi đối mặt với những thủ tục hành chính, DN nào cũng phải có chi phí bôi trơn mới được việc.

Quốc gia khởi nghiệp và ông bán phở bị truy tố

Ông bán café bị phạt, rồi đưa ra truy tố. Những việc ấy không thể nào chịuđược, lấy đâu tinh thần để người dân, doanh nghiệp phát triển.

7.000 giấy phép con: Không tự cắt bỏ, nghĩ chiêu biến tướng

“Rất ít khi các bộ ngành tự đề xuất cắt bỏ giấy phép con, họ sẽ tìm cách hợp lý hoá, đổi tên, ẩn quy định”.