Đối với phụ nữ mưu sinh ngày đêm ngoài chợ thì 54 giờ/tuần là con số mơ ước...

54 giờ/ tuần... chưa tính công việc nhà

TS Dương Kim Anh, Trưởng khoa Giới và Phát triển, Học viện Phụ nữ VN cho biết, khảo sát nhóm của bà thực hiện ở 5 tỉnh thành (Hà Nội, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Quảng Ninh và Ninh Bình) cho thấy, trung bình một lao động nữ phải làm việc 54 giờ/tuần. Đây là mức thời gian làm việc rất cao, vượt xa mức tiêu chuẩn là 40 giờ/tuần.

Trao đổi với PV báo Phụ nữ TP.HCM, chiều 22/4, TS Kim Anh cho biết: "Những nghiên cứu của chúng tôi làm với mục đích xây dựng chiến lược đào tạo nguồn nhân lực nữ chất lượng cao, nên chủ yếu tập trung vào những cái liên quan đến đào tạo.

{keywords}

Khảo sát này chỉ dành cho những công việc mà các lao động nữ làm để có thu nhập, chưa tính các hoạt động trong ngày khác mà một phụ nữ thường phải đảm nhiệm, như việc nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc con cái…".

Theo cô Kim Anh 54 giờ /7 ngày, trung bình mỗi ngày phụ nữ miền Bắc làm gần 8 tiếng đồng hồ, không được nghỉ thứ 7, chủ nhật. Điều đó đã cho thấy sự vất vả vượt quá so với mức bình thường.

Khảo sát cũng cho thấy, phụ nữ tự lao động kiếm sống tại địa phương phải tốn thời gian vào việc mưu sinh hơn (56,38 giờ/ tuần) phụ nữ làm công ăn lương tại các doanh nghiệp (51,49 giờ/ tuần). Tất nhiên con số 54 giờ / tuần là con số đã được tính trung bình.

"Một ngày chúng tôi đã phải làm mất 16 tiếng"

Trước con số 54 giờ/ tuần mà người phụ nữ miền Bắc phải làm được đánh giá là đã quá vất vả so với quy định. Thế nhưng, đối với các bà, các mẹ ngày đêm ngoài chợ thì 54 giờ chưa đủ với họ, thậm chí là con số mơ ước.

Chị Nguyễn Thị L. (46 tuổi, bán cá tại chợ Hoàng Ngọc Phách) cho biết: "Cỡ tôi phải 16 tiếng một ngày là ít. Sáng sớm 2-3 giờ đã phải dậy đi lấy hàng. Về đến chợ vừa tranh thủ ăn cái gì đó vừa bán hàng đến 12h trưa thì tranh thủ ngủ tí tại sạp dưới ô che bất kể mưa nắng.

Chiều 3h lại bán tiếp cho đến 8h tối. Có hôm ế còn ngồi lâu hơn. Về đến nhà tắm giặt rũ quần áo xong xuôi là đi ngủ luôn.... đâu có được 8 tiếng/ ngày đâu".

Chị L. chia sẻ thêm đó không chỉ là cuộc sống của riêng chị mà hầu hết những người phụ nữ bán hàng trong khu chợ này và các khu chợ khác đều rất vất vả, phải đương đầu nếu không "nai lưng" đi sớm về muộn thì không đủ tiền sinh sống chăm sóc con cái ăn học.

Bà Nguyễn Thị B. (nhân viên quét dọn đường ở khu vực Cầu Giấy) cho hay ngoài việc hàng ngày phải quét dọn đường là công việc chính, chị còn tranh thủ làm thêm những công việc ngoài giờ hay tranh thủ vào lúc nghỉ như dọn dẹp nhà cửa thuê cho nhà có điều kiện, thêu thùa thuê... "ngày nào cũng như ngày nào, khó có một cuộc sống buổi tối được bình yên không làm gì, chị B tâm sự về nỗi vất vả phủ kín thời gian của mình.

Mỗi người một công việc nhưng họ thường giống nhau việc thiêu đốt thời gian, chị Hoàng Thị D. (32 tuổi, bán tạp hóa tại khu Pháo Đài Láng) cho hay sáng mở cửa từ lúc 7h và đến tận đêm 11h30 mới đóng cửa. Như vậy chị D. cũng phải làm là 17 tiếng/ ngày "Không có chuyện dừng chân dừng tay... khách đông cũng như thưa đều liên tục".

Không chỉ chiếm mất thời gian quá nhiều cho công việc, những người phụ nữ mưu sinh này còn phải chăm sóc cho gia đình, làm việc nhà, giặt giũ quần áo, nấu cơm nước.

"Cùng bán hàng nhưng chồng tôi mặc nhiên, việc nhà là việc của đàn bà vì thế nên dù có đi làm cật lực cả ngày bán mặt cho đường thì đến tối về chúng tôi vẫn chẳng được nghỉ ngơi. Nấu nướng, cơm nước, quần áo xong xuôi thì cũng đã 10 giờ đêm. Làm nốt công việc còn tồn đọng là hết một ngày", chị D. chia sẻ.

Tất cả những phụ nữ lao động được hỏi đều cho biết bản thân họ ngày thứ 7, chủ nhật được nghỉ làm là một điều xa xỉ.

(Theo Phụ nữ Online)