Bầu Đức nặng nợ chục ngàn tỷ phải bán tài sản thì nhà Cường đô la lại sẵn sàng bung tiền thâu tóm tài sản của tỷ phú phố Núi, Việt Nam gửi 7,3 tỷ USD ở nước ngoài... là những thông tin đáng chú ý của kinh tế tuần qua...

Bầu Đức cạn tiền

Kinh doanh khó khăn, Hoàng Anh Gia Lai đã phải thế chấp nhiều tài sản. Trong đó, đáng chú ý nhất chính là công ty của bầu Đức phải thế chấp cả khu liên hợp học viện bóng đá. Nợ dài hạn của Hoàng Anh Gia Lai cũng là con số lớn. Tại thời điểm cuối năm 2015, chỉ số này là 9.746 tỷ đồng, tăng 3.639 tỷ đồng, tương ứng 60% so với cuối năm 2014. Trong đó đáng lưu ý, khoản vay dài hạn đến hạn trả là 1.194 tỷ đồng.

{keywords}

Nợ quá lớn nên chi phí lãi vay đã ăn mòn lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai. Trong năm 2015, Tập đã phải chi trả tiền lãi vay 1.079 tỷ đồng, tăng 474 tỷ đồng, tương ứng 78% so với năm 2014. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế 2015 thấp hơn lãi vay, chỉ đạt 602 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 1.533 tỷ đồng năm 2014.

Nhà Cường đô la thâu tóm tài sản Bầu Đức

Người bất ngờ khi biết Quốc Cường Gia Lai, công ty do doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) nắm giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc chính là đơn vị nhận mua tài sản mà công ty của bầu Đức.

Trong năm 2015, Quốc Cường Gia Lai đã thế chấp quyền sử dụng đất của nhiều mảnh đất, dự án, thủy điện,.. để vay thêm 350 tỷ đồng, nâng tổng nợ lên 1.765,74 tỷ đồng. Những khoản nợ này có lãi suất từ 5% tới 10,5%.

{keywords}

Bên cạnh đó, nhiều tài sản của bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty cũng được mang thế chấp như quyền sử dụng nhiều mảnh đất và toàn bộ cổ phiếu QCG thuộc sở hữu của bà Loan.

Khải silk thú chơi xa xỉ

Doanh nhân Hoàng Khải được nhiều người biết đến là doanh nhân sở hữu nhiều tài sản “khủng” tại TP.HCM. Và bên cạnh đó, ông đang sở hữu bộ sưu tập thú chơi xa xỉ như đồng hồ, xe hơi, thú nuôi mà ít ai biết.

Hoàng Khải là người đầu tiên ở Việt Nam sở hữu chiếc siêu xe đắt giá Rolls Royce Phantom. Nói về đồng hồ, ông Khải cho biết mình chỉ có bộ sưu tập khiêm tốn, chỉ có… 7 cái mà thôi. Trong bộ sưu tập “nho nhỏ” này, chiếc có giá trị thấp nhất ông mua khoảng 18.000USD và đắt giá nhất là 80.000USD.

{keywords}

Những thú chơi xa xỉ ít ai biết của đại gia Khaisilk

Khaisilk vốn là người thích đồ xa xỉ, ông không tiếc tiền cho những thú chơi của mình như xe hơi, đồng hồ, rượu vang và thú nuôi. Doanh nhân Hoàng Khải được nhiều người biết đến là doanh nhân sở hữu nhiều tài sản “khủng” tại TP.HCM.

Nguyễn Hà Đông vào tầm ngắm của thuế

Theo cơ quan thuế, Nguyễn Hà Đông - Cha đẻ của trò chơi Flappy Bird đều phải có nghĩa vụ khai thuế, nộp thuế. Nguyễn Hà Đông sẽ phải tiếp tục nộp thuế đối với các doanh thu từ quảng cáo của người dùng khi sử dụng ứng dụng do anh này làm tác giả. 

{keywords}

Trước đó, Nguyễn Hà Đông đã kê khai và nộp khoảng 1,4 tỷ đồng tiền thuế và việc tiếp tục kê khai thuế vẫn đang được cơ quan thuế hướng dẫn với cá nhân này. Trước đó, từng có đồn đoán về việc cha đẻ của tựa game Flappy Bird kiếm về số tiền khoảng 50.000 USD mỗi ngày. 

Có thông tin còn cho rằng, người sáng lập ra trò chơi nổi tiếng với hơn 50 triệu lượt tải về này có khoản thu nhập hơn 200 tỷ đồng và theo đó có thể sẽ phải nộp thuế hàng chục tỷ đồng.

Tòng “Thiên Mã” ngã ngựa

Đại gia xuất khẩu thủy sản Phan Bá Tòng bị Cơ quan CSĐT, Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố, tạm giữ để điều tra hành vi sai phạm về kinh tế liên quan đến một số ngân hàng tại Cần Thơ.

Phan Bá Tòng, sinh năm 1974, tại một vùng duyên hải thuộc tỉnh Cà Mau. Phan Bá Tòng là Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã. Dân trong nghề xuất khẩu thủy sản còn gọi ông là Tòng “Thiên Mã”. Một số người còn ác ý gọi ông là Tòng “Thây Ma Cô”. Tòng trở thành một ông vua không ngai trong việc xuất cá da trơn sang Mỹ. Doanh số xuất khẩu thuỷ sản của Thiên Mã đạt 60 triệu USD trong năm 2009.

{keywords}

Tuy nhiên sau đó, công việc làm ăn không thuận lợi, tụt dốc không phanh. Thiên Mã rơi vào thế khủng hoảng nghiêm trọng. Các nhà máy đóng cửa. Ngoài các khoản nợ vay ngân hàng, Tòng còn nợ nông dân nuôi cá hơn 52 tỷ đồng. Loay hoay với các khoản nợ, Tòng vay nơi này trả nợ cho chỗ kia. Đến cuối năm 2012, ông Tòng tuyên bố công ty thua lỗ, mất khả năng thanh toán khoản nợ gần 600 tỷ đồng.

7,3 tỷ USD gửi ở nước ngoài

Tính tới cuối năm 2015, lượng tiền gửi ở nước ngoài của người Việt gia tăng đột biến, lên mức 7,3 tỷ USD, trong khi các nhà băng lớn vẫn phải đi vay ngoại tệ của nước ngoài để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Lãi suất huy động và cho vay USD vốn ở mức thấp, cộng với kỳ vọng tỷ giá USD/VND tăng lên sau sự kiện Trung Quốc phá giá, khiến thị trường không tìm được mức lãi suất cho vay ngoại tệ cân bằng. Hệ quả, NHTM không tìm được đầu ra cho dòng vốn tiết kiệm ngoại tệ nên gửi tiền không kỳ hạn/kỳ hạn ngắn ở ngân hàng nước ngoài là giải pháp sinh lợi tối ưu nhất.

350 triệu USD mua lại Keangnam

Báo chí Hàn Quốc đưa tin CTCK Mirae Asset sẽ đầu tư 400 tỷ Won (349 triệu USD) để thâu tóm tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower hay còn được biết đến với tên Keangnam Landmark 72, tòa nhà đang giữ kỷ lục tòa nhà chọc trời Việt Nam với độ cao 350m.

Mirae Asset được thành lập từ năm 1997. Tại Việt Nam, Mirae Asset đã nhận chuyển nhượng 100% vốn tại Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset Wealth Management vào tháng 11/2015. Mới đây, công ty này đã được tăng vốn từ 300 tỷ đồng lên 700 tỷ đồng.

Bảo Anh(Tổng hợp)